Chủ tịch LVMH: Kiếm 4,3 tỷ USD vào ngày vui và cho đi 216 triệu USD vào ngày buồn

Đạt Lê (Tổng hợp)

(Doanhnhan.vn) - Nhân vật được nói đến không ai khác ngoài tỷ phú người Pháp - Bernard Arnault. Nhưng bên cạnh sự giàu sang tột đỉnh, ông còn may mắn có được 5 người con đẹp như minh tinh, tài tử.

Bernard Arnault là người giàu nhất châu Âu, từng có lúc tài sản ròng vượt trên 100 tỷ USD, chỉ thua Jeff Bezos. Hiện giờ (tháng 9/2019), ông nắm giữ 95,4 tỷ USD và xếp vị trí thứ 4 trong danh sách người giàu nhất thế giới. Người đàn ông 70 tuổi này sinh ra ở Pháp, là Chủ tịch kiêm CEO của Tập đoàn LVMH Moet Hennessy Louis Vuitton SE (thường nói gọn là LVMH) - tập đoàn xa xỉ phẩm lớn nhất thế giới. Ngài chủ tịch đã đảm trách vị trí này từ năm 1989.

Chủ tịch LVMH: Kiếm 4,3 tỷ USD vào ngày vui và cho đi 216 triệu USD vào ngày buồn - Ảnh 1

Dù lớn khủng khiếp nhưng tập đoàn LVMH vẫn gần như là một công ty gia đình, khi 4 trong 5 người con của chủ tịch Arnault chia nhau giữ các vị trí quan trọng.

Ngoài ra, bản thân "ông trùm" nắm giữ 96,5% cổ phần của Christian Dior - kiểm soát 41% LVMH. Vào tháng 1/2019 đã xuất hiện những ngày vui vẻ thịnh vượng nhất của Arnault, khi giá cổ phiếu công ty tăng 6,9% đem về cho ông thêm 4,3 tỷ USD trong một ngày, tiến lên chiếm ngôi giàu thứ nhì thế giới.

Chủ tịch LVMH: Kiếm 4,3 tỷ USD vào ngày vui và cho đi 216 triệu USD vào ngày buồn - Ảnh 2

LVMH đem về 53 tỷ USD doanh thu vào năm 2018, từ 70 công ty con khác nhau, ví dụ như các món đồ da hào nhoáng mang thương hiệu Louis Vuitton...

Chủ tịch LVMH: Kiếm 4,3 tỷ USD vào ngày vui và cho đi 216 triệu USD vào ngày buồn - Ảnh 3

... những chiếc đồng hồ TAG Heuer hay những chai Dom Perignon Champagne đắt đỏ

Chủ tịch LVMH: Kiếm 4,3 tỷ USD vào ngày vui và cho đi 216 triệu USD vào ngày buồn - Ảnh 4

 

Tỷ phú giàu nhất Âu châu đến từ một thị trấn phía bắc nước Pháp, Roubaix. Ông từng học ngành kĩ sư tại ngôi trường danh giá bậc nhất Paris là Ecole Polytechnique - nơi đào tạo 3 Tổng thống Pháp và 3 nhân tài đoạt giải Nobel. Sau khi tốt nghiệp, chàng Arnault trẻ đến làm việc tại công ty xây dựng của bố trước khi bước chân vào ngành công nghiệp thời trang cao cấp.

Chủ tịch LVMH: Kiếm 4,3 tỷ USD vào ngày vui và cho đi 216 triệu USD vào ngày buồn - Ảnh 5

Tòa nhà này vốn là ký túc xá của trường Ecole Polytechnique

Cột mốc đáng nhớ tiếp theo là năm 1984, khi cựu kĩ sư chính thức trở thành CEO của công ty cổ phần Financiere Agache ngành xa xỉ phẩm. Ảnh dưới đây là vị CEO (bên phải) và Phó chủ tịch LVMH đương chức - ông Alain Chevalier, vào năm 1988.

Chủ tịch LVMH: Kiếm 4,3 tỷ USD vào ngày vui và cho đi 216 triệu USD vào ngày buồn - Ảnh 6

Sau khi sự nghiệp cất cánh, Arnault kết hôn với Anne Dewavrin năm 1973, họ có 2 con rồi chia tay năm 1990. Chỉ 1 năm sau, vị tỷ phú đã tái hôn với Helene Mercier - một người biểu diễn piano đến từ Canada.

Chủ tịch LVMH: Kiếm 4,3 tỷ USD vào ngày vui và cho đi 216 triệu USD vào ngày buồn - Ảnh 7

Chủ tịch LVMH và người vợ sau

Nghe nói ông đã chinh phục nàng nhờ khả năng chơi piano khá điêu luyện của mình, ngón tay lướt trên bản nhạc của Chopin hay các sáng tác cổ điển khác...

Chủ tịch LVMH: Kiếm 4,3 tỷ USD vào ngày vui và cho đi 216 triệu USD vào ngày buồn - Ảnh 8

Tỷ phú có 5 người con. Chị gái Delphine Arnault và em trai Antoine Arnault là hai đứa trẻ trong cuộc hôn nhân đầu tiên.

Chủ tịch LVMH: Kiếm 4,3 tỷ USD vào ngày vui và cho đi 216 triệu USD vào ngày buồn - Ảnh 9

Chị cả Delphine bắt đầu sự nghiệp ở công ty tư vấn tài chính McKinsey chi nhánh Paris, sau đó mới gia nhập Louis Vuitton, đến nay giữ chức Phó chủ tịch điều hành. Hồi tháng 1/2019, cô cũng tham gia ủy ban điều hành của công ty mẹ LVMH và là người trẻ tuổi nhất ở đây (43 tuổi). Nàng đại tiểu thư sẽ là người kế nghiệp bố.

Chủ tịch LVMH: Kiếm 4,3 tỷ USD vào ngày vui và cho đi 216 triệu USD vào ngày buồn - Ảnh 10

Hồi năm 2005, cô đã nên duyên với Alessandro Vallarino Gancia - người thừa kế hãng rượu Italy. Đám cưới của cả hai vô cùng lãng mạn và xa hoa, được gọi là "đám cưới của năm" ở Pháp. Đáng tiếc, cặp đôi đã đường ai nấy đi vào năm 2010.

Chủ tịch LVMH: Kiếm 4,3 tỷ USD vào ngày vui và cho đi 216 triệu USD vào ngày buồn - Ảnh 11

Hiện tại, nữ Phó chủ tịch được cho là đang chung sống với tỷ phú công nghệ Xavier Niel, họ có một cô con gái. Tuy nhiên Delphine luôn nổi tiếng trong khoản... kín tiếng, giữ bí mật hết sức có thể cho đời sống riêng tư của mình. "Tôi rất kín kẽ. Tôi nghĩ mình thích tập trung vào công việc hơn" - Delphine thừa nhận với tờ Financial Times.

Chủ tịch LVMH: Kiếm 4,3 tỷ USD vào ngày vui và cho đi 216 triệu USD vào ngày buồn - Ảnh 12

Delphine bên bố và nhân tình Xavier

Thế thôi, chúng ta hãy nói tiếp về cậu em trai Antoine (sinh năm 1977). Hiện tại, anh là giám đốc điều hành hãng thời trang nam Berluti, kiêm chủ tịch Loro Piana. Tất cả đều là thương hiệu của LVMH. Chưa hết, Antoine cũng giữ chức giám đốc truyền thông và hình ảnh của LVMH từ tháng 6/2018.

Chủ tịch LVMH: Kiếm 4,3 tỷ USD vào ngày vui và cho đi 216 triệu USD vào ngày buồn - Ảnh 13

Sở hữu tài năng và vẻ lãng tử chết người, dĩ nhiên nhân tình của Antoine cũng rất xinh đẹp - đó là siêu mẫu Natalia Vodianova.

Có thông tin rằng họ đã gặp nhau trong một chiến dịch quảng bá cho Louis ­Vuitton - ở đó nàng là người mẫu, còn chàng là giám đốc truyền thông, đúng là mây tầng nào đã gặp mây từng nấy!

Chủ tịch LVMH: Kiếm 4,3 tỷ USD vào ngày vui và cho đi 216 triệu USD vào ngày buồn - Ảnh 14

Cặp đôi hiện sống tại thủ đô nước Pháp với 2 con, cùng với 3 đứa con khác của cô Vodianova từ cuộc hôn nhân trước. 

Chủ tịch LVMH: Kiếm 4,3 tỷ USD vào ngày vui và cho đi 216 triệu USD vào ngày buồn - Ảnh 15

Tiếp theo là đến 3 đứa con của chủ tịch với người vợ hiện tại Helene Mercier. Đầu tiên, Alexandre hiện giữ chức CEO Rimowa - một thương hiệu vali Đức thuộc LVMH. Hàng năm công ty này mang về cho "bố Arnault" hơn 455 triệu USD.

Chủ tịch LVMH: Kiếm 4,3 tỷ USD vào ngày vui và cho đi 216 triệu USD vào ngày buồn - Ảnh 16

Alexandre có đời sống khá tất bật khi phải bôn ba giữa Clogne, Đức (nơi công ty đặt nhà máy) về nhà ở Paris rồi lại đến cửa hàng lớn của thương hiệu Rimowa ở Los Angeles.

Chủ tịch LVMH: Kiếm 4,3 tỷ USD vào ngày vui và cho đi 216 triệu USD vào ngày buồn - Ảnh 17

Anh chàng sinh năm 1992 là chỗ bạn bè thân thiết với Evan Spiegel, giám đốc điều hành Snap - công ty mẹ của Snapchat. Spiegel luôn gọi Alexandre là "một gã cực sáng tạo, luôn nghĩ về các thương hiệu và cách thể hiện chúng".

Chủ tịch LVMH: Kiếm 4,3 tỷ USD vào ngày vui và cho đi 216 triệu USD vào ngày buồn - Ảnh 18

Alexandre với người chị cùng cha khác mẹ Delphine

Thiếu gia kế tiếp của nhà Arnault là Frederic (sinh năm 1995), cũng giữ chức vụ "rất gì và này nọ" trong tập đoàn. Kể từ năm 2018, anh chàng là giám đốc chiến lược và kĩ thuật số của hãng đồng hồ Thụy Sĩ TAG Heuer - thương hiệu đồng hồ lớn nhất của LVMH.

Chủ tịch LVMH: Kiếm 4,3 tỷ USD vào ngày vui và cho đi 216 triệu USD vào ngày buồn - Ảnh 19

Theo bước truyền thông gia đình, cậu thiếu gia cũng theo học trường École Polytechnique như bố ngày xưa, sau đó thực tập ở Facebook rồi gia nhập hãng tư vấn McKinsey giống chị cả. Đến năm 2017, cậu được bố đưa về TAG Heuer, tạm thời đứng đầu bộ phận công nghệ trước khi bước lên những nấc thang quyền lực cao hơn.

Chủ tịch LVMH: Kiếm 4,3 tỷ USD vào ngày vui và cho đi 216 triệu USD vào ngày buồn - Ảnh 20

Hiện giờ chỉ có cậu út Jean (ngồi phía trước bên trái) là chưa tham gia vào đại tập đoàn của gia tộc. Chắc cũng phải nhanh nhanh thôi, để sau này còn thay bố cạnh tranh với một đối thủ ngang tài ngang sức nữa chứ...

Chủ tịch LVMH: Kiếm 4,3 tỷ USD vào ngày vui và cho đi 216 triệu USD vào ngày buồn - Ảnh 21

... chính là chủ tịch Francois Pinault, người giàu thứ hai Pháp và thứ 30 thế giới, sở hữu 30,4 tỷ USD. Ông là nhà sáng lập kiêm CEO của hãng thời trang xa xỉ lừng danh không kém LVMH - tập đoàn Kering, công ty mẹ của Gucci và Yves St. Laurent.

Chủ tịch LVMH: Kiếm 4,3 tỷ USD vào ngày vui và cho đi 216 triệu USD vào ngày buồn - Ảnh 22

LVMH của nhà Arnault từng muốn thâu tóm phần lớn cổ phần Gucci vào năm 1999, tuy nhiên Pinault cuối cùng đã giữ được thương hiệu này.

Còn nhớ hồi tháng 4 khi Nhà thờ Đức Bà Paris gặp hỏa hoạn lớn, cả nước Pháp chìm trong nỗi buồn tiếc nhớ, hai tỷ phú người Pháp đã cùng nhau ngỏ ý quyên góp. Nối bước chủ tịch Kering ủng hộ 100 triệu euro, đối thủ LVMH của nhà Arnault cũng chi ra 200 triệu euro (khoảng 216 triệu USD) nhằm phục dựng Nhà thờ.

Chủ tịch LVMH: Kiếm 4,3 tỷ USD vào ngày vui và cho đi 216 triệu USD vào ngày buồn - Ảnh 23

Suốt nhiều năm, chủ tịch Arnault đã dốc toàn tâm toàn ý phát triển LVMH thành tập đoàn thời trang cao cấp lớn nhất thế giới. Bản thân ông đạt đến đỉnh cao của giàu sang và quyền lực, kết thân với biết bao người có tầm ảnh hưởng trên toàn cầu. Vì vậy ngài chủ tịch còn được biết đến với biệt danh: "sói già dưới áo choàng cashmere".

Tin Cùng Chuyên Mục