Chứng khoán BSC: Nhà đầu tư chứng khoán cần lưu ý những sự kiện nào khi mua bán cổ phiếu trong tháng 4?

Phương Linh

Cuộc quyết liệt của các NHTW lớn trên thế giới trong nỗ lực tránh một sự đổ vỡ mang tính hệ thống đã làm giảm bớt đi tâm lý bi quan của giới đầu tư, đồng thời đặt ra nhiều thách thức trong việc điều hành chính sách tiền tệ.

Trong báo cáo chiến lược mới cập nhật, Chứng khoán BSC đánh giá diễn biến đầy bất ngờ xung quanh sự sụp đổ của loạt hệ thống ngân hàng Credit Suisse, Sillicon Valley Bank, Siganture Bank tại Hoa Kỳ đã làm tâm lý nhà đầu tư lo ngại về khả năng có thể xảy ra một cuộc khủng hoảng trong hệ thống ngân hàng toàn cầu. Tuy nhiên sự vào cuộc quyết liệt của các NHTW lớn trên thế giới trong nỗ lực tránh một sự đổ vỡ mang tính hệ thống đã làm giảm bớt đi tâm lý bi quan của giới đầu tư, đồng thời đặt ra nhiều thách thức trong việc điều hành chính sách tiền tệ trong bối cảnh lạm phát vẫn ở mức cao mặc dù đã có dấu hiệu suy giảm ở một số quốc gia.

Trong bối cảnh thế giới vẫn nhiều bất ổn, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã có những quyết sách mang tính “bước ngoặt” khi giảm lãi suất điều hành nhằm hỗ trợ cho nền kinh tế, doanh nghiệp trong giai đoạn khó khăn hiện tại. Tỷ giá ổn định, lạm phát trong tầm kiểm soát, thanh khoản hệ thống được đảm bảo. Bên cạnh đó, sự nỗ lực của các Bộ ban ngành trong việc đẩy mạnh đầu tư công, tháo gỡ khó khăn cho các lĩnh vực sẽ là động lực để hướng đến các kết quả tích cực hơn trong quý 2. Tuy nhiên, BSC đánh giá giai đoạn còn lại của năm 2023 thực sự nhiều khó khăn.

BSC chỉ ra 8 sự kiện có thể tác động tới diễn biến thị trường chứng khoán trong tháng 4.

Cụ thể, tại nhóm yếu tố tích cực, (1) sự quyết tâm của Chính phủ, NHNN và các Bộ ban ngành trong việc thực hiện các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho Doanh nghiệp, ngành du lịch, thúc đẩy đầu tư công, … nhằm tạo động lực tăng trưởng. Đồng thời, (2) Chính phủ ban hành nghị quyết số 46 tại phiên họp chuyên đề xây dựng pháp luật để chuẩn bị trình Quốc hội vào kỳ họp tháng 5/2023 bên cạnh công điện số 194 tập trung tháo gỡ khó khăn đối với lĩnh vực bất động sản, dự án đường bộ cao tốc cũng sẽ tác động đến thị trường TPDN và lĩnh vực bất động sản và nhóm ngành liên quan.

Chứng khoán BSC: Nhà đầu tư chứng khoán cần lưu ý những sự kiện nào khi mua bán cổ phiếu trong tháng 4? - Ảnh 1

 

(3) Động thái tiếp tục giảm lãi suất của NHNN và giãn, hoãn nợ cho các doanh nghiệp trong thời gian tới bên cạnh việc chính thức triển khai gói tín dụng 120.000 tỷ dành cho nhà ở xã hội sẽ hỗ trợ doanh nghiệp, tác động đến tích cực đến thị trường nói chung.

Giai đoạn hiện tại, (4) mùa ĐHCĐ và báo cáo kết quả kinh doanh quý 1 đang diễn ra, cộng thêm một số thông tin bán cổ phần, dự án một số doanh nghiệp hứa hẹn sẽ tiếp tục hâm nóng cho thị trường. (5) Diễn biến dòng tiền khối ngoại, tốc độ tăng ròng ETF Fubon và các ETF nội đến kỳ cơ cấu, điều chỉnh có thể tác động đến thanh khoản, xu hướng.

Đồng thời, (6) nền kinh tế Trung Quốc bắt đầu có tín hiệu khởi sắc bên cạnh sự lạc quan của các tổ chức về triển vọng tăng trưởng của quốc gia này trong bối cảnh thế giới tiếp tục có nhiều diễn biến khó lường, qua đó tạo động lực tăng trưởng kinh tế, chuỗi cung ứng toàn cầu thông suốt trở lại.

Dù vậy, (7) cuộc khủng hoảng hệ thống Ngân hàng tại Hoa Kỳ, châu Âu vẫn tiềm ẩn nhiều rủi ro khó lường, điều này có thể khiến FED, ECB và các NHTW xem xét lại định hướng CSTT của mình trong thời gian tới, từ đó tác động đến bất ổn hệ thống tài chính toàn cầu, dòng tiền nhà đầu tư nước ngoài, chính sách tiền tệ của NHNN. (8) Xung đột giữa Nga-Ukraine có thể sẽ tiếp tục căng thẳng tiếp tục gây tâm lý bất ổn, ảnh hưởng đến an ninh, an toàn khu vực và thế giới.

Chứng khoán BSC: Nhà đầu tư chứng khoán cần lưu ý những sự kiện nào khi mua bán cổ phiếu trong tháng 4? - Ảnh 2

BSC đưa ra khuyến nghị đầu tư một số nhóm ngành bao gồm nhóm cổ phiếu đầu tư công, cổ phiếu hưởng lợi khi Trung Quốc mở cửa và nhóm ngành Tài chính – Ngân hàng. Nhà đầu tư cần tiếp tục bám sát diễn biến dòng tiền của khối ngoại, các ETF lớn cũng như các sự kiện đáng chú ý trong nước và quốc tế để điều chỉnh chiến lược cho phù hợp - đặc biệt là các diễn biến liên quan đến quan điểm điều hành của các NHTW lớn, tình hình hệ thống ngân hàng khu vực châu Âu, Hoa Kỳ.

 

Tin Cùng Chuyên Mục