Chứng khoán kỳ vọng khởi sắc cuối năm

Trần Anh

Hệ thống giao dịch mới từ KRX được kỳ vọng sẽ giúp thị trường chứng khoán Việt Nam nâng cao năng lực với thanh khoản lên đến 4 tỷ USD mỗi phiên, theo nhận định của VNDirect.

"Sự thịnh vượng sẽ quay trở lại với chứng khoán và chỉ số thị trường chứng khoán Việt Nam sẽ tiếp tục phục hồi trong mùa thu. Tâm lý tốt có thể tiếp tục kéo dài đến năm 2024". Đó là nhận định của ông Petri Deryng, nhà quản lý quỹ Pyn Elite Fund về thị trường chứng khoán Việt Nam trong báo cáo gần đây.

Theo ông Petri, thị trường chứng khoán Việt Nam có đà tăng tích cực, bất chấp nền kinh tế thực vẫn đang phải đối mặt với nhiều khó khăn như tiêu dùng của Việt Nam sụt giảm, xuất khẩu suy yếu.

Nhà quản lý quỹ của Pyn Elite Fund đánh giá, các quyết định của Chính phủ và NHNN đóng vai trò quan trọng khi đánh giá diễn biến của thị trường chứng khoán trong 12 tháng tới.

Trong 8 tháng qua, đường cong lợi suất trái phiếu Chính phủ kỳ hạn 10 năm của Việt Nam đã giảm từ 5% xuống 2,5%, phản ánh xu hướng lãi suất, chi phí vốn đã giảm đáng kể với thị trường trong nước. Lãi suất liên ngân hàng đã giảm xuống 0,17%, cho thấy thanh khoản hệ thống tài chính rất mạnh.

Với việc lãi suất tại Việt Nam giảm đáng kể và sẽ tiếp tục giảm, quỹ đầu tư đến từ Phần Lan dự báo rằng các khoản tiền gửi có kỳ hạn 12 tháng được thực hiện vào cuối năm 2022 sẽ đáo hạn vào cuối năm 2023, tiền mặt sẽ được tái phân bổ cho các kênh đầu tư khác, chẳng hạn như cổ phiếu.

“Chúng tôi tin rằng tăng trưởng kinh tế của Việt Nam sẽ tăng tốc rõ rệt trong mùa thu nhờ các giải pháp mà Chính phủ đã thực hiện. Đây là cơ sở để tin rằng 2024 sẽ là năm tăng trưởng mạnh mẽ của nền kinh tế Việt Nam”, ông Petri Deryng nhấn mạnh.

Đồng quan điểm với quỹ Pyn Elite, nhóm phân tích Công ty Chứng khoán VNDirect dự báo dòng tiền mạnh đổ vào thị trường chứng khoán trong nửa cuối năm nay.

Nhóm phân tích nhận thấy thấy dấu hiệu thị trường tăng nhờ chính sách tiền tệ và tài khóa mở rộng, từ đó thúc đẩy thị trường cũng như kết quả kinh doanh của ngành chứng khoán.

Bên cạnh đó, yếu tố hỗ trợ mạnh cho thị trường có thể kể đến là Chính phủ đang thực hiện các bước hỗ trợ sự phát triển của lĩnh vực chứng khoán, chẳng hạn như triển khai hệ thống giao dịch chứng khoán mới do Sở Giao dịch Chứng khoán Hàn Quốc (KRX) phát triển, với ngày ra mắt dự kiến là trong vài tháng tới.

“Hệ thống KRX được kỳ vọng sẽ giúp thị trường chứng khoán Việt Nam nâng cao năng lực với thanh khoản (lên đến 4 tỷ USD mỗi phiên), giảm thời gian thanh toán từ T+2,5 hiện nay, từ đó có thể thúc đẩy tỷ lệ quay vòng vốn và giải quyết các vấn đề cần thiết để được nâng cấp lên thị trường mới nổi”, báo cáo phân tích VNDirect nhận định.

Theo kế hoạch của nhà thầu KRX, phía Việt Nam sẽ tổ chức kiểm thử đợt kiểm thử cuối cùng (FAT) trong tháng 11 và dự kiến KRX hoàn thành công tác chuẩn bị hệ thống vào cuối tháng 12 để sẵn sàng triển khai.

Hiện tại, vốn hóa thị trường của Việt Nam trên chỉ số GDP chỉ đạt khoảng 60% vào cuối quý 2/2023, thấp hơn nhiều so với mục tiêu của Chính phủ là 120% vào cuối năm 2025, và mức hiện tại tương ứng của Thái Lan và Malaysia là 103% và 84%.

Link bài gốc

Tin Cùng Chuyên Mục