Chứng khoán MayBank: Cơ hội "10 năm có 1" để tích lũy các cổ phiếu ngân hàng chất lượng

Quang Hưng

Theo nhóm phân tích, hầu hết các ngân hàng đang giao dịch ở mức định giá thấp nhất 10 năm và điều tệ nhất đã được phản ánh phần lớn vào giá.

Trong báo cáo cập nhật về ngành ngân hàng mới phát hành, Chứng khoán MayBank (MBKE) dự báo, tốc độ tăng trưởng lợi nhuận của ngành ngân hàng sẽ chậm lại trong năm 2023 so với mức nền cao năm 2022, trước những áp lực đối với biên lãi ròng (NIM) và chất lượng tài sản trong trung hạn, trong bối cảnh lãi suất tăng, thị trường vốn và bất động sản thắt chặt hơn.

Tuy nhiên, ngay cả với một giả định không thực tế rằng các ngân hàng Việt Nam sẽ không tạo lợi nhuận trong năm 2023, MBKE nhận thấy hầu hết các ngân hàng Việt Nam hiện giao dịch gần mức định giá thấp nhất trong 10 năm qua, tương đương giai đoạn 2011-2012, trong khi bảng cân đối kế toán hiện tại của các ngân hàng Việt Nam đang tốt hơn đáng kể và bức tranh vĩ mô không còn xấu như 11 năm trước.

Chứng khoán MayBank: Cơ hội "10 năm có 1" để tích lũy các cổ phiếu ngân hàng chất lượng - Ảnh 1

Trước những quan điểm khác nhau của thị trường về những khó khăn mà ngành ngân hàng sẽ phải đối mặt, MBKE không kỳ vọng một đợt sóng tăng lớn và ổn định đối với ngành trong năm 2023. Tuy nhiên nhóm phân tích tin rằng đây là cơ hội 10 năm có một để tích lũy các cổ phiếu ngân hàng chất lượng để đón đầu triển vọng nâng hạng xếp hạng tín nhiệm quốc gia và nâng hạng thị trường chứng khoán của Việt Nam.

MBKE kỳ vọng các ngân hàng Việt Nam sẽ đạt tăng trưởng lợi nhuận trung bình khoảng 13% trong năm 2023 (so với mức tăng trưởng trung bình là 35% trong năm 2022 và 32% trong năm 2021). Tăng trưởng tín dụng hợp lý (dự kiến 12%-13%), và tăng trưởng thu nhập từphí ổn định (dự kiến 18%) sẽ là động lực dẫn dắt đà tăng trưởng, trong khi NIM thấp hơn (giảm 0,5 điểm % - đạt 3.9% trong năm 2023) sẽ là trở ngại chính.

''Với hầu hết các ngân hàng đang giao dịch ở mức thấp nhất 10 năm, chúng tôi cho rằng điều tệ nhất đã được phản ánh phần lớn vào giá'', nhóm phân tích cho biết.

Sau khi cân nhắc tất cả các yếu tố đã phân tích, MBKE khuyến nghị các nhà đầu tư [có tầm nhìn dài hạn sau năm 2023 và hướng đến câu chuyện dài hạn của Việt Nam về việc nâng hạng xếp hạng tín nhiệm quốc gia lên ‘Hạng đầu tư’ và nâng hạng thị trường chứng khoán lên ‘Thị trường mới nổi’] rằng bây giờ là lúc để tích lũy các ngân hàng chất lượng.

Tin Cùng Chuyên Mục