Chuyện của những nữ tướng thời đại số: Cơ hội lớn nhưng kì vọng cũng nhiều

Khánh Phương (T.H)

Ngày một nhiều nữ doanh nhân thể hiện bản lĩnh, nghị lực cũng như sự thành công để thể hiện vị thế của phái đẹp trong cả đời sống lẫn thương trường. Phụ nữ đã và đang là một thành phần không thể thiếu trong bất kì doanh nghiệp, tập thể nào.

Phụ nữ là thành phần không thể thiếu, những nhân sự đặc biệt trong ngành truyền thông

Phụ nữ luôn được đánh giá là những nhân sự đặc biệt và đóng vai trò quan trọng trong các lĩnh vực, đặc biệt là truyền thông và marketing cần những nhân tố năng động, thích ứng với môi trường công việc biến đổi nhanh và nhiều áp lực. Bên cạnh đó, sự uyển chuyển và khéo léo trong giao tiếp cũng là một thế mạnh của phái đẹp trong khi tham gia lĩnh vực này. Tôi không nghĩ có điều gì được gọi là bất lợi, nếu có chăng thì việc làm sao cân bằng cuộc sống riêng và công việc sẽ là một chút bận tâm.

Chuyện của những nữ tướng thời đại số: Cơ hội lớn nhưng kì vọng cũng nhiều - Ảnh 1

Vũ Thanh Quỳnh - Trưởng Bộ phận Truyền thông & Thương hiệu Shopee. 

Shopee được xây dựng dựa trên nền tảng công nghệ hiện đại, với tiêu chí “mobile first”, được hiểu là mọi giao dịch và phương thức mua bán đều diễn ra trên môi trường di động. Đây là một trong những yếu tố then chốt tạo tính cạnh tranh cao của Shopee trên thị trường TMĐT. Công nghệ và việc tận dụng các dữ liệu khách hàng giúp Shopee đo lường và đánh giá được trải nghiệm khách hàng một cách tốt nhất, gợi ý và mang lại cho khách hàng những sản phẩm đúng nhu cầu, đúng lúc.

Công nghệ cũng hỗ trợ rất nhiều cho nhà bán hàng từ nhỏ đến các thương hiệu lớn trên Shopee nhằm giúp họ đạt được hiệu quả kinh doanh tốt nhất. Với sự hỗ trợ của công nghệ, công việc của tôi cũng như nhiều phụ nữ khác thuận lợi hơn rất nhiều và linh động, ứng biến với các vấn đề trong công việc.

Chuyện của những nữ tướng thời đại số: Cơ hội lớn nhưng kì vọng cũng nhiều - Ảnh 2

"Sự uyển chuyển và khéo léo trong giao tiếp cũng là một thế mạnh của phái đẹp trong khi tham gia lĩnh vực truyền thông". 

Được làm việc trong một môi trường công nghệ hiện đại với nhiều kênh đo lường giúp cho đội ngũ marketing hiểu và đo lường được nhu cầu của người tiêu dùng cụ thể nhất, từ đó triển khai các kế hoạch truyền thông hiệu quả, cũng như thông điệp truyền tải đến khách hàng một cách rõ ràng và gần gũi.

Xã hội mang lại nhiều cơ hội nhưng cũng đặt nhiều kỳ vọng vào phụ nữ

Chuyện của những nữ tướng thời đại số: Cơ hội lớn nhưng kì vọng cũng nhiều - Ảnh 3

Bà Nguyễn Linh Chi – Giám đốc điều hành, phụ trách mảng kĩ thuật số Havas Media.

Công nghệ và sự phát triển của xã hội đã tạo nhiều điều kiện cho phụ nữ vươn lên, phát triển bản thân. Việc có thêm kiến thức hay trải nghiệm nhiều hơn không còn là việc khó khăn như thời xưa.

Nhưng, bên cạnh thuận lợi trên, sẽ là khó khăn. Xã hội dù phát triển đến đâu đi nữa thì phụ nữ vẫn phải thực hiện vai trò của người vợ, người Mẹ. Qua quá trình tiếp xúc với rất nhiều nữ doanh nhân cũng như các bạn trẻ là nữ giới đang tập trung phát triển sự nghiệp thì đó là thách thức lớn nhất.

Xã hội tạo nhiều điều kiện cho phụ nữ nắm lấy nhưng cũng mang lại nhiều kỳ vọng đặt vào họ. Đó là lý do vì sao phụ nữ thành công thường phải hy sinh rất nhiều thứ.

Chất lượng cuộc sống hay biến đổi khí hậu, an toàn thực phẩm,…là những vấn đề lớn mang tầm vĩ mô nhưng cũng phần nào đó ảnh hưởng đến tư duy, ra quyết định của phụ nữ khi lãnh đạo. Đó cũng là những mối lo mà các thế hệ là Bà, là Mẹ thời trước không phải đối mặt.

Còn với tôi, có lẽ đang đi theo một “mô hình” không giống bao phụ nữ khác là vừa làm tốt công việc xã hội, vừa chu toàn hạnh phúc gia đình.

Năng lượng trong tôi đều được tập trung nhiều hơn cho cộng đồng bởi tôi ưu tiên cho việc sống tự do, làm điều mình thích. Và không thể phủ nhận, để làm được điều đó, tôi buộc phải hy sinh một số thứ. Cá nhân tôi, đồng nghiệp hay bạn bè đa số đều ủng hộ tôi sống theo “mô hình” không giống mọi phụ nữ còn lại nhưng với thế hệ đi trước như Bố Mẹ thì sẽ mất nhiều thời gian hơn để giải thích về ý nghĩa, vì sao tôi lại các công việc như vậy.

Tôi chọn việc khám phá thế giới, đến hơn 30 quốc gia, tham gia rất nhiều các giải chạy bộ,…đó là những sở thích tôi lựa chọn mà nếu khi đã lập gia đình, tôi khó có thể thực hiện được.

“Mô hình” sống tôi đang theo đuổi có thể không phù hợp với những thế hệ trước. Nhưng, các bạn trẻ 9x trở về sau này, chuyện này sẽ là bình thường. Bởi tôi quan niệm, cho đến cuối ngày, mình có hạnh phúc, ngủ ngon hay không mới là sống vui, sống khoẻ, sống có ích.

Học tập và rèn luyện bản thân liên tục để vượt qua mọi thách thức

Chuyện của những nữ tướng thời đại số: Cơ hội lớn nhưng kì vọng cũng nhiều - Ảnh 4

Bà Mandy Nguyễn - Giám đốc phát triển Hệ sinh thái khởi nghiệp Startup Vietnam Foundation .

Khi sự thay đổi về kinh tế xã hội cho người phụ nữ quyền bước ra ngoài, làm nhiều thứ khác, không còn áp lực rằng phụ nữ phải luôn luôn lùi về sau, dành thời gian cho gia đình mà không có sự nghiệp riêng. Đó là mở cửa cũng đồng thời là thử thách cho phụ nữ. Bởi thiên hướng của họ luôn luôn hướng về gia đình nhiều hơn.

Điều này đòi hỏi họ buộc phải học cách tận dụng và sử dụng thời gian thông minh hơn để mọi công việc được vận hành hiệu quả.

Có rất nhiều nghiên cứu cho thấy, tỷ lệ doanh nghiệp thành công do phụ nữ lãnh đạo thì cao hơn đàn ông. Xuất phát từ bản tính của phụ nữ luôn tìm tòi cách xử lý thông minh hơn nhưng mềm mỏng, uyển chuyển hơn.

Ngoài ra, khi phụ nữ lãnh đạo thường chọn thiên hướng tránh cạnh tranh, họ tìm kiếm đối tác nhiều hơn để tâm hay trở thành đối thủ của đơn vị khác.

Trong khi phụ nữ lãnh đạo thế hệ trước thường gắn với các áp lực “tề gia trị quốc bình thiên hạ” nghĩa là phải quán xuyến cả việc công lẫn việc tư thì thế hệ trẻ sau này có một sự thoải mái hơn, với góc nhìn thoáng hơn về câu chuyện tình yêu hôn nhân gia đình.

Họ cũng có nhiều công cụ tận dụng dưới nền tảng công nghệ để hỗ trợ cuộc sống. Nhưng đâu đó cũng có mặt trái là làm mất kết nối trong gia đình, dù nhiều việc phải tận tay các Bà, các Mẹ thực hiện mới có thể tăng gắn kết tình cảm các thành viên. Nếu không có sự hỗ trợ, động viên từ người Chồng thì tỷ lệ hôn nhân không hạnh phúc sẽ dần gia tăng.

Tôi cũng thuộc thế hệ trẻ nên suy nghĩ khá thoáng về công việc và đời sống cá nhân nên không phân chia quá rõ ràng về thời gian. Công việc cũng là sống, nên phải làm sao để cân bằng thời gian thông minh hơn. Thử thách tôi luôn phải vượt qua là làm sao để lãnh đạo vừa giữ được tính mềm mại nhưng vẫn phải quyết liệt. Và chỉ có học tập liên tục và rèn luyện bản thân mới có thể duy trì năng lực vượt qua cách thử thách luôn tồn tại, và nối tiếp nhau.

Dù là phái nào, quan trọng là đã làm được gì ý nghĩa

Chuyện của những nữ tướng thời đại số: Cơ hội lớn nhưng kì vọng cũng nhiều - Ảnh 5

Bà Vũ Nguyệt Ánh - CEO Rudicaf.

Bên cạnh những khó khăn chung mà bất kì người khởi nghiệp nào cũng đều gặp phải thì cụ thể với lĩnh vực dịch vụ hẹn hò mà Rudicaf đang theo đuổi, chúng tôi còn cần phải đối mặt và vượt qua rào cản "định kiến" của xã hội Việt Nam về mảng dịch vụ vô cùng mới mẻ này.

Rõ ràng, tuy hơn 10 năm qua, đã có hàng chục công ty dịch vụ hẹn hò, kết nối ra đời và hoạt động dưới nhiều hình thức, tuy nhiên các dịch vụ hẹn hò dần dần đều trở nên "hỗn tạp" và thậm chí tiềm ẩn nhiều nguy cơ biến tướng tiêu cực.

Từ thực tế đó mà cho đến hiện tại, khi mọi người nhắc đến dịch vụ hẹn hò thì ít nhiều vẫn còn nhiều nghi ngại, ngờ vực về chất lượng và độ nghiêm túc, và thực sự chúng tôi đã phải rất khó khăn để từng bước thể hiện được chất lượng và uy tín thương hiệu của Rudicaf, dần dần lấy được lòng tin của Khách hàng và bắt đầu cải thiện quan niệm của xã hội về dịch vụ hẹn hò.

Để vượt qua rào cản lớn này, chúng tôi đã phải rất kiên định và kiên nhẫn với những "giá trị cốt lõi" mà Rudicaf đã đề ra ngay từ ngày thành lập: “Coi trọng chất lượng hơn số lượng” và “Chú trọng yếu tố con người”.

Chúng tôi không tham đông, không mong đi nhanh, vội vàng có được cộng đồng lớn, những con số thành viên khổng lồ mà chúng tôi kiên nhẫn từng bước xây dựng, duy trì và đảm bảo chất lượng cộng đồng hẹn hò của mình để đến hiện tại, có thể tự tin là Rudicaf đang sở hữu cộng đồng hẹn hò uy tín và chất lượng nhất Việt Nam.

Tôi có đọc 1 bài báo chia sẻ kết quả nghiên cứu của Bloomberg: “Tỉ lệ nữ lãnh đạo ở Việt Nam là khoảng 25%, cao hơn cả Singapore, gấp 2 lần trung bình châu Á”.

Tôi cũng từng làm việc ở Tập đoàn kinh tế tư nhân lớn nhất Việt Nam và nhận thấy số lượng lớn các Phó Chủ tịch Tập đoàn, các Tổng Giám đốc Công ty con, các Nhà Quản lí cấp cao đều là Nữ.

Tôi cũng đã đọc, đã nghe về rất nhiều Nhà Lãnh đạo các Tập đoàn lớn trên thế giới là Phụ nữ, có sức ảnh hưởng rất lớn.

Có lẽ do những trải nghiệm và thông tin thực tế đó, tôi hoàn toàn tin tưởng là Phụ nữ Việt Nam nói riêng và phụ nữ hiện đại trên thế giới nói chung có vai trò rất quan trọng trong việc phát triển kinh tế, phát triển xã hội, phát triển thế giới.

Tất nhiên về mặt sinh học, không thể phủ nhận Phụ nữ có những điểm kém lợi thế hơn so với đàn ông (thể trạng, sức khỏe, tâm lí…), tuy nhiên Phụ nữ cũng có những điểm mạnh vượt trội so với đàn ông, ví dụ như sự khéo léo, mềm dẻo, tinh tế, nhạy cảm… Tôi nghĩ rằng: Mỗi phái đều có thể tận dụng những ưu thế của mình và cố gắng hoàn thiện thêm ở những mặt chưa mạnh, và khi đó, có lẽ không ai quan tâm một Nhà Lãnh đạo, 1 Nhân viên, 1 Cá nhân nào đó là Nam hay Nữ, mà quan trọng là họ đã và đang làm được những gì, tạo nên được những điều có ích và có ý nghĩa mà thôi.

Tin Cùng Chuyên Mục