Chuyên gia chỉ ra 3 nguyên nhân khiến cơn bão đầu tư khắp thế giới đang đổ dồn về Ấn Độ

Selina Nguyễn

Các nhà đầu tư đang đặt cược lớn vào các công ty khởi nghiệp của Ấn Độ và sẵn sàng chấp nhận mọi rủi ro, một phần nhờ vào sự cải thiện đáng kể về cơ sở hạ tầng internet của quốc gia này thời gian qua.

Các thương vụ đầu tư ở nền kinh tế lớn nhất Nam Á đã tăng mạnh trong 7 tháng đầu năm 2021 khi nhiều nhà đầu tư nước ngoài không ngần ngại rót vốn vào các công ty khởi nghiệp công nghệ của Ấn Độ.

“Có rất nhiều nguồn vốn chảy vào Ấn Độ kể từ đầu năm 2021. Điều này cho thấy tiềm năng đáng kể ở thị trường khổng lồ này", Vaibhav Agrawal, đối tác tại Lightspeed Venture Partners trả lời phỏng vấn trên CNBC.

Công ty phân tích GlobalData cho biết, đã có khoảng 828 thương vụ đầu tư mạo hiểm ở Ấn Độ được công bố từ tháng 1 đến tháng 7, với tổng giá trị lên tới 16,9 tỷ USD. Con số này đánh dấu sự tăng vọt 40,8% về giá trị giao dịch so với cả năm 2020.

Zomato trở thành startup kỳ lân đầu tiên của Ấn Độ niêm yết trên thị trường chứng khoán
Zomato trở thành startup kỳ lân đầu tiên của Ấn Độ niêm yết trên thị trường chứng khoán

Agrawal cho biết, có 3 lý do chính khiến các nhà đầu tư tích cực rót vốn vào thị trường Ấn Độ trong suốt thời gian qua.

Đầu tiên, sự cải thiện đáng kể về cơ sở hạ tầng kỹ thuật số và tài chính của quốc gia đã cho phép công ty khởi nghiệp tạo ra nhiều giá trị hơn, đồng thời giúp họ mở rộng quy mô doanh nghiệp nhanh hơn. Cụ thể, giao diện thanh toán hợp nhất (UPI) của Ấn Độ đã tạo điều kiện cho các giao dịch thanh toán kỹ thuật số trong nước trở nên thuận tiện, dễ dàng.

Agrawal cho biết, rất nhiều công ty ở Ấn Độ đang hưởng lợi từ việc cải thiện chi phí sản xuất. Điều này giúp củng cố thêm niềm tin cho nhà đầu tư trên toàn thế giới.

Thứ hai, Ấn Độ cũng đang ở giai đoạn chứng kiến sự bùng nổ của các startup kỳ lân khi hàng loạt công ty khởi nghiệp đã công bố kế hoạch niêm yết trên thị trường chứng khoán.

Ứng dụng giao đồ ăn Zomato đã trở thành kỳ lân quốc gia đầu tiên của Ấn Độ ra mắt thị trường chứng khoán. Công ty khởi nghiệp công nghệ này huy động được 1,3 tỷ USD với sự hỗ trợ từ nhà đầu tư lớn bao gồm Morgan Stanley, Tiger Global và Fidelity Investments.

Cùng với đó, công ty mẹ của hãng khởi nghiệp thanh toán kỹ thuật số Paytm cũng đã đệ trình bản cáo bạch dự thảo cho đợt IPO lớn nhất Ấn Độ ở mức 2,2 tỷ USD. Trong khi đó, nhà bán lẻ Flipkart Online Services Pvt đã huy động được 3,6 tỷ USD với mức định giá 38 tỷ USD - vòng tài trợ kỷ lục của một công ty khởi nghiệp Ấn Độ.

Agrawal giải thích, việc niêm yết thành công của Zomato vào tháng 7 đã giúp các nhà đầu tư giảm bớt lo ngại về tiềm lực của công ty khởi nghiệp và khả năng niêm yết cổ phiếu trên thị trường.

Tất cả những điều này đang tạo ra một “cơn bão hoàn hảo”, cho phép các nhà đầu tư chấp nhận rủi ro nhiều hơn để mạnh tay rót vốn vào các công ty khởi nghiệp công nghệ ở Ấn Độ.

Tin Cùng Chuyên Mục