Chuyên gia nhận định giá vàng có thể chinh phục mốc 1.916 USD/ounce trong ngắn hạn

Linh Trang

Với sự bứt phá ngoạn mục này của thị trường vàng, giới chuyên gia nhận định, giá vàng nhiều khả năng sẽ tăng cao hơn nữa trong thời gian tới.

Giá kim loại quý đã có một tuần giao dịch biến động với vai trò là tài sản trú ẩn an toàn với giới đầu tư. So với cuối tuần trước, giá vàng thế giới tăng khoảng 40 USD/ounce. Chốt phiên cuối tuần, thị trường chỉ đứng được ở ngưỡng quan trọng 1.900 USD/ounce, tuy nhiên, đây vẫn là mức cao nhất trong 8 tháng qua.

Với sự bứt phá ngoạn mục này của thị trường vàng, giới chuyên gia nhận định, giá vàng nhiều khả năng sẽ tăng cao hơn nữa trong thời gian tới. Hiện mỗi ounce vàng thế giới giao dịch trên sàn Hong Kong niêm yết tại 1.897 USD.

Cuộc khảo sát vàng hàng tuần mới nhất của Kitco News cho thấy, phần lớn các nhà phân tích thị trường và nhà đầu tư bán lẻ đều lạc quan về thị trường kim loại quý trong những ngày tới. Kể cả khi nhu cầu trú ẩn an toàn giảm do căng thẳng địa chính trị hạ nhiệt, vàng vẫn sẽ được hỗ trợ tốt.

Kết quả khảo sát giá vàng từ ngày 21 - 27/2.
Kết quả khảo sát giá vàng từ ngày 21 - 27/2.

Trong số các nhà phân tích Phố Wall tham gia cuộc khảo sát vàng của Kitco News, có 13 người (tương đương 72%) người tham gia dự báo giá vàng sẽ tăng. Chỉ có 3 nhà phân tích (tương đương 22%) tin tưởng giá kim loại quý sẽ giảm và 1 người (5%) nhận định không có nhiều biến động trong tuần này.

Cuộc thăm dò trực tuyến trên Phố Main cũng cho kết quả tương tự. Trong tổng số 864 thăm dò có tới 564 phiếu (tương đương 65%) cho rằng, vàng sẽ tăng giá. Trong khi đó, có 196 người (tương đương 23%) nhận định giá vàng sẽ giảm, số còn lại cho rằng thị trường vàng sẽ giao dịch quanh mức như hiện tại.

Theo Sean Lusk, đồng Giám đốc bảo hiểm rủi ro thương mại của Walsh Trading, nhiều khả năng vàng sẽ tăng lên mức 1.916 USD/ounce trong thời gian tới.

Nhìn xa hơn, nếu nhu cầu trú ẩn an toàn của vàng giảm khi căng thẳng địa chính địa chính trị hạ nhiệt, kim loại quý này vẫn được hỗ trợ trong ngắn hạn. Tất cả nhờ sự gia tăng bất ổn trên thị trường chứng khoán trước động thái thắt chặt chính sách tiền tệ của các ngân hàng trung ương.

Trong khi đó, Phillip Streible - chiến lược gia thị trường trưởng tại Blue Line Futures, cho rằng, giá vàng có thể giảm nếu căng thẳng địa chính trị tại Ukraine giảm bớt.

Tuy nhiên, ông cũng lưu ý, thị trường chứng khoán yếu sẽ hỗ trợ giá vàng trong ngắn hạn. “Ngay bây giờ, các nhà đầu tư vàng cần phải kiên nhẫn và mua vào trong các đợt giảm giá", ông Phillip nhận định.

Cùng lúc đó, Darin Newsom, Chủ tịch của Darin Newsom Analysis cho rằng về mặt kỹ thuật, vàng đang được mua quá mức và có một sự điều chỉnh. Tuy nhiên, ông tiết lộ sẽ không bán vàng ngay bây giờ. 

Dù lạc quan về giá vàng, Adrian Day, Chủ tịch của Adrian Day Asset Management vẫn rất thận trọng khi cho rằng, một đợt giảm giá ngắn hạn có thể xảy ra.

Colin Cieszynski, Trưởng chiến lược gia thị trường tại SIA Wealth Management, là người duy nhất bỏ phiếu trung lập về giá vàng trong tuần này. Ông nói rằng, động thái tiếp theo của vàng sẽ phụ thuộc vào những gì xảy ra ở Đông Âu. Vàng đã có một đợt phục hồi tuyệt vời trong tuần trước, nhưng nếu tình hình địa chính trị xấu đi, đợt tăng giá hiện tại có thể kéo dài lâu hơn.

Nhà phân tích cao cấp Jim Wyckoff của Kitco Metals nhận định, tình hình thực sự trở nên không chắc chắn và lo ngại tăng cao bởi vàng vẫn là tài sản trú ẩn an toàn được giới đầu tư tin tưởng. Các nhà đầu tư vào kim loại quý đã và đang theo dõi chặt chẽ diễn biến chính sách tiền tệ cùng với việc Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) dự kiến sẽ tăng lãi suất để đối phó với lạm phát tăng cao.

Tin Cùng Chuyên Mục