Chuyên gia tài chính online: Đổi đời nhờ TikTok, kiếm tiền tỷ chỉ trong thời gian ngắn

Như Quỳnh

Trong bối cảnh các tổ chức tài chính tìm cách tiếp cận với giới khách hàng trẻ tuổi, chuyên gia tài chính online trên mạng xã hội đang trở thành một ngành nghề rất được trọng dụng.

Theo dữ liệu từ công ty phân tích App Annie, đại dịch khiến người tiêu dùng có thêm nhiều thời gian và tiền nhàn rỗi. Chỉ riêng tại Mỹ, lượt tải xuống các ứng dụng tài chính đã tăng 20% trong khi số giờ dành cho các ứng dụng giao dịch và đầu tư chứng khoán tăng đột biến 135%. 

Chỉ với một chiếc điện thoại và máy tính, người sáng tạo có thể kiếm hàng trăm nghìn USD nhờ đăng tải các video chia sẻ kiến thức tài chính. Ảnh: Bloomberg.
Chỉ với một chiếc điện thoại và máy tính, người sáng tạo có thể kiếm hàng trăm nghìn USD nhờ đăng tải các video chia sẻ kiến thức tài chính. Ảnh: Bloomberg.

Để bắt kịp với xu hướng số hóa, nhiều tổ chức tài chính tìm đến các "chuyên gia tài chính online", những đối tượng có kiến thức về ngành cùng lượt theo dõi cao trên nền tảng mạng xã hội. Họ nhận ra những chuyên gia này có cách tiếp cận trực tiếp và nhanh chóng tới nhà đầu tư trẻ tiềm năng. 

Theo Kate Wauck, giám đốc truyền thông tổ chức tài chính Wealthfront, các influencers (người có sức ảnh hưởng trên mạng xã hội) có cách truyền tải thông điệp tốt hơn.

Trở thành triệu phú USD nhờ làm chuyên gia tài chính online

Cho đến tận năm ngoái, Austin Hankwitz vẫn là một tư vấn viên tài chính truyền thống. Anh làm việc tại công ty chăm sóc sức khỏe, giúp xử lý thương vụ mua bán và sáp nhập. Việc dựng video TikTok với anh thời điểm đó chỉ là một thú vui nhỏ. 

Giờ đây sau một năm, mọi thứ thay đổi chóng mặt với Hankwitz. Anh hiện là một TikTok-er toàn thời gian với nửa triệu lượt theo dõi. Nhiều công ty khởi nghiệp trong ngành tài chính đã chủ động thuê Hankwitz để tiếp thị sản phẩm. 

Với mỗi bài đăng trên trang TikTok cá nhân, chàng trai trẻ thu về từ 4.500 USD đến 8.000 USD. Anh cũng có hợp đồng thường xuyên với các tổ chức tài chính như Fundrise, BlockFi, Public.com,... Ngoài ra, Hankwitz cũng có thêm thu nhập từ người theo dõi TikTok. Có khoảng 1.100 người đã đăng ký theo học các lớp phân tích tài chính và đầu tư do Hankwitz giảng dạy với học phí khoảng 4 - 17 USD/tháng. 

Austin Hankwitz từ bỏ công việc tư vấn viên tài chính truyền thống để chuyển sang làm tư vấn viên tài chính online. Ảnh: Bloomberg.
Austin Hankwitz từ bỏ công việc tư vấn viên tài chính truyền thống để chuyển sang làm tư vấn viên tài chính online. Ảnh: Bloomberg.

Austin Hankwitz tiết lộ mình kiếm được hơn 500.000 USD trong vòng 6 tháng qua. Anh cũng đang sở hữu danh mục đầu tư trị giá khoảng 1,3 triệu USD, phần lớn là cổ phiếu do các thương hiệu mà anh hợp tác tặng. 

Truyền thông mạng xã hội là ngành kinh doanh sinh lợi cao với người có lượt theo dõi lớn và kiến thức tài chính vững. Theo Brian Hanly - CEO công ty quản lý influencer Bullish Studio, người sáng tạo có thể được trả từ 100 - 1.500 USD cho bài quảng cáo trên Instagram. Với TikTok, số tiền còn lớn hơn, ở ngưỡng 2.500 USD đến 20.000 USD tùy thuộc vào độ nổi tiếng của video. 

Kiếm tiền không dễ dàng

Để đạt được mức thu nhập hấp dẫn như trên, người sáng tạo cần phát triển một số kỹ năng nhất định. Họ phải cung cấp cho người xem kiến thức về cách đầu tư bất động sản, giao dịch chứng khoán hay dự đoán giá bitcoin. Khác với chuyên gia tài chính thông thường, họ cần nghĩ cách thức truyền tải nội dung một cách dễ hiểu và hấp dẫn nhất cho người xem. 

Take Sacks, biệt danh 'Dow Jones' là một influencer với 215.000 lượt theo dõi trên Instagram. Bà bắt đầu sự nghiệp trong lĩnh vực hài kịch và từng là nhà sản xuất cho nhiều chương trình nổi tiếng.

Năm 2017, nhận ra nhu cầu tăng cao của giới trẻ với ngành tài chính, bà Sacks bắt đầu nghiên cứu về tiền tệ và ra mắt kênh Dow Jones. Những video về kiến thức tiền tệ trên Dow Jones dễ hiểu và hấp dẫn nhờ cách lồng ghép thông minh vào văn hóa đại chúng và liên hệ với người nổi tiếng. 

Bốn năm sau khi bắt đầu công việc chuyên gia tài chính online, bà Sacks hiện đã có một đội ngũ nhân sự riêng. Kênh Dow Jones hiện sở hữu nhiều hợp đồng trị giá hàng trăm nghìn USD với thương hiệu tài chính lớn. 

Mạng xã hội siết chặt quy định 

Theo quy định mới, các video quảng cáo sản phẩm tài chính trên TikTok nay phải được dán nhãn cụ thể. Ảnh: Bloomberg.
Theo quy định mới, các video quảng cáo sản phẩm tài chính trên TikTok nay phải được dán nhãn cụ thể. Ảnh: Bloomberg.

"Ngành tư vấn tài chính trực tuyến còn rất nhiều cơ hội để phát triển. Về cơ bản, hiện vẫn chưa có nhiều chuyên gia tài chính có khả năng truyền tải các nội dung chất lượng cao", CEO Hanly nói. 

Trong bối cảnh ngày càng nhiều người làm giàu nhờ việc tư vấn tài chính trực tuyến, các mạng xã hội đang siết chặt quy định để giúp người dùng tránh khỏi nguy cơ bị lợi dụng. 

TikTok là một trong những nền tảng tiên phong. Vào tháng 5, TikTok tuyên bố họ sẽ có hạn chế những người sáng tạo đăng video quảng cáo cho các dịch vụ và sản phẩm tài chính có nguồn gốc không rõ ràng. 

Trước quy định mới, nhiều tổ chức tài chính như Betterment đã bắt đầu chuyển sang đăng video quảng cáo trên Instagram. Wealthfront làm việc đặt quảng cáo trực tiếp với TikTok thay vì quảng bá sản phẩm thông qua influencer như trước. 

Nhằm ngăn chặn nội dung sai lệch, các tập đoàn tài chính cũng tìm cách tuyển dụng người sáng tạo chất lượng cho riêng mình. Betterment cho biết đã xây dựng đội ngũ nhân viên riêng để kiểm duyệt nội dung quảng cáo từ influencer. Trong khi đó các influencer tại Wealthfront phải trải qua vòng kiểm tra lý lịch chặt chẽ trước khi được ký hợp đồng quảng cáo. 

Tin Cùng Chuyên Mục