Có đủ ba tiêu chí này, startup sẽ dễ dàng lọt vào "mắt xanh" của Shark Dũng

Hiếu Nguyễn (Tổng Hợp)

(Doanhnhan.vn) - Dung lượng thị trường, con người và thời điểm là ba yếu tố chi phối quyết định đầu tư của Shark Dũng.

Sau hai mùa đóng vai "cá mập" của chương trình Shark Tank Việt Nam - Thương vụ Bạc Tỷ, Shark Nguyễn Mạnh Dũng nhận được nhiều sự yêu mến từ khán giả. Với kinh nghiệm đầu tư vào hàng loạt các startup đình đám như Tiki, Luxstay, cùng với trực giác nhạy bén, luôn đưa ra đánh giá "vừa đúng vừa trúng", anh đã thực sự trở thành thần tượng của các startup, đặc biệt là startup công nghệ.

Trong sự kiện ra mắt nhà đầu tư mới của chương trình, Shark Dũng đã chia sẻ ba yếu tố chi phối quyết định đầu tư của anh.

Có đủ ba tiêu chí này, startup sẽ dễ dàng lọt vào

 

Thứ nhất, thị trường phải có đủ dung lượng để startup có thể chen chân vào.

"Thị trường phải đủ lớn, khi đó mình chỉ cần cưỡi sóng là đi lên. Nếu thị trường rất nhỏ, mình cố gắng bao nhiêu cũng không đạt được những gì mình mong muốn.

Thứ hai là con người. Có ý kiến cho rằng ý tưởng đó chẳng có gì mới, tại sao công ty đó lại thành công, vì họ gặp may? Quan trọng là một team có khả năng thực thi, và founder có sẵn sàng lắng nghe hay không, có sẵn sàng dùng các KPI để làm thước đo đánh giá hay không vì mọi thứ phải được định lượng bằng các thông số chỉ tiêu và phải có lịch sử để kiểm chứng. Thông qua đó mới biết khả năng startup này có thành công hay không".

Có đủ ba tiêu chí này, startup sẽ dễ dàng lọt vào

 

Thứ ba là thời điểm. Shark Dũng dẫn chứng thời kỳ năm 2009 khi mạng xã hội bùng nổ các social game phát triển rất mạnh, có những công ty sau một năm giá trị được định giá lên tới hàng trăm triệu USD. Như trường hợp của Tumblr, mạng xã hội thu nhỏ ở thời điểm năm 2013 bán cho Yahoo với giá 1,1 tỷ USD, sau đó Tumblr bị bán lại cho Automattic (chủ sở hữu của Wordpress) với giá dưới 3 triệu USD, điều này có nghĩa rằng ngay cả với các công ty tỷ USD thì chuyện thất bại luôn xảy ra thường trực.

Trong quá trình đầu tư, các nhà đầu tư sẽ đánh giá khoản đầu tư này sau 5,7 năm hoặc 10 năm có thu hồi vốn được hay không. Nếu định giá quá cao ở thời điểm ban đầu, ví dụ định giá công ty 50 triệu USD sau 10 năm lên 250 triệu USD, tức là gấp 5 lần. Nhưng có một công ty định giá 2-3 triệu USD sau 10 năm tăng lên 30 triệu USD, gấp 15 lần thì ngay cả thời điểm ban đầu sản phẩm có thể chưa hoàn chỉnh nhưng nhà đầu tư sẵn sàng rót vốn vì nếu mất thì thiệt hại cũng nhỏ hơn rất nhiều nếu rót tiền vào các công ty bị định giá quá cao.

Tin Cùng Chuyên Mục