Có một Bill Gates phiên bản "tuổi 20" cực đoan như thế: Làm việc quên ăn quên ngủ, thích soi mói nhân viên

Hiếu Nguyễn (Tổng Hợp)

(Doanhnhan.vn) - Thời điểm đó Bill Gates chỉ là một chàng thanh niên 20 tuổi. Ở độ tuổi mà bạn bè chỉ lo "ăn chơi nhảy múa", Bill Gates lại cắm đầu làm việc ngày đêm, thậm chỉ chẳng thèm để ý tới những ngày nghỉ cuối tuần.

Ngày nay, Microsoft là một trong những tập đoàn có giá trị nhất trên thế giới, được định giá khoản 1.000 tỷ USD. Người đặt nền móng cho đế chế này chính là Bill Gates, người đang có khoảng 107 tỷ USD- nắm giữ vị trí thứ hai trong bảng danh sách những người giàu nhất thế giới.

Năm 1975, Bill Gates quyết định sẽ vứt bỏ 2 năm học đại học của mình, để rồi cùng người cộng sự Paul Allen sáng lập nên Microsoft.

Thời điểm đó Bill Gates chỉ là một chàng thanh niên 20 tuổi. Ở độ tuổi mà bạn bè chỉ lo "ăn chơi nhảy múa", Bill Gates lại cắm đầu làm việc ngày đêm, thậm chỉ chẳng thèm để ý tới những ngày nghỉ cuối tuần. 

Có một Bill Gates phiên bản

"Quả thật lúc đấy tôi chẳng đoái hoài đến việc nghỉ ngơi hay du lịch" - Bill Gates phát biểu tại sự kiện Village Global. 

Vậy trong khoảng thời gian 24h một ngày, Bill Gates làm gì? Ông đi tới văn phòng và tiếp tục xây dựng ước mơ đưa Microsoft bay cao hơn. Thời gian ở văn phòng nhiều tới mức ông thuộc lòng biển số xe của những người đồng nghiệp, nhờ đó có thể biết họ đi làm và về nhà lúc mấy giờ.

Gates tập trung cho công việc đến mức ông muốn những người khác cũng phải có nghĩa vụ như vậy. Điều này được Paul Allen ghi lại tường tận: "Microsoft là một môi trường rất căng thẳng bởi Gates muốn ai cũng phải cống hiến nhiều nhất cho công ty. Ông ấy thậm chí còn đi vòng vòng trong bãi đỗ xe vào các ngày nghỉ chỉ để giám sát xem nhân viên nào đang có mặt."

Thực tế, cách quản trị nhân viên của Bill Gates trong những năm 1990 hà khắc tới mức ông bị mang tiếng là một kẻ ngược đãi nhân viên.

Nhưng mọi chuyện thay đổi khi Bill Gates chạm ngưỡng tuổi 30. Ông bắt đầu hẹn hò với Melinda - người sau này "về chung một nhà" cùng ông. Đồng thời, quan điểm và thái độ làm việc của Bill Gates phần nào trở nên dễ chịu hơn.

"Giờ thì tôi rất thích đi du lịch. Tôi của tuổi 20 có suy nghĩ thật sự kinh khủng. Hồi đó tôi còn nghĩ mình sẽ chỉ đi máy bay hạng xoàng nhất, nhưng bây giờ bạn biết đấy, tôi có riêng một chiếc máy bay."

Ở độ tuổi ngoài 60, Bill Gates nói ông không thể tưởng tượng nổi việc phải "cày cuốc" không nghỉ ngơi như trước.

"Tôi không khuyến khích tư duy làm việc như vậy. Và tôi nghĩ không ai muốn thế cả." - ông nói.

Tuy vậy, ông vẫn bảo lưu quan điểm rằng làm việc quên ăn quên ngủ là điều cần thiết khi mới khởi nghiệp.

"Quan điểm của tôi là bạn phải hy sinh một thứ gì đó trong những năm đầu khởi nghiệp..." - Bill Gates đúc kết.

Tin Cùng Chuyên Mục