Cổ phiếu toàn cầu giảm mạnh, các tỉ phú đẩy mạnh đầu cơ

Selina Nguyễn (Theo bloomberg)

(Doanhnhan.vn) - Một số người giàu có trên thế giới đã cùng liên kết với nhau, chi hơn 1 tỷ USD để gia tăng cổ phần trong các công ty khi thị trường sụt giảm nhanh chóng.

Nhà đầu tư Carl Icahn đã tăng giá trị cổ phần của ông tại Hertz Global Holdings Inc. và Newell Brand Inc., theo báo cáo của Bloomberg. Công ty cổ phần mẹ của Warren Buffett đã bổ sung thêm cổ phần của Delta Air Lines Inc., trong khi những người thừa kế của gia tài Tetra Laval đã đầu tư 3,8 triệu USD vào cổ phiếu International Flavours & Fragrances Inc.

Các chỉ số cổ phiếu trên toàn cầu đã giảm mạnh trong những tuần gần đây, phần lớn là do ảnh hưởng trực tiếp của covid-19. Giá cổ phiếu của một số hãng hàng không và trung tâm bán lẻ đã giảm hơn một nửa giá trị.

Cổ phiếu toàn cầu giảm mạnh, các tỉ phú đẩy mạnh đầu cơ - Ảnh 1

 Nhà đầu tư Carl Icahn

Tuy nhiên các giám đốc điều hành, thành viên hội đồng quản trị và các cổ đông lớn đã mua phần lớn số cổ phiếu của công ty với tỷ lệ lớn nhất kể từ năm 2011 đến nay. Một số người, như Bill Ackman, lạc quan rằng giá cổ phiếu sẽ tăng trở lại nhanh chóng, miễn là có thể ngăn chặn và đẩy lùi dịch covid-19.

“Đây chính là những món hời hiếm có nếu chúng ta biết cách xử lý đúng đắn cuộc khủng hoảng này, với điều kiện là tạm thời đóng cửa đất nước cũng như các đường biên giới của Mỹ”, tỷ phú Bill Ackman, người sáng lập của Pers Breath Square Capital Management chia sẻ.

Cổ phiếu toàn cầu giảm mạnh, các tỉ phú đẩy mạnh đầu cơ - Ảnh 2

 Bill Ackman

Những thiếu hụt đáng kể

Tỷ phú Barry Sternlicht, người đứng đầu Starwood Property Trust Inc., kêu gọi chính phủ liên bang nên đưa ra các biện pháp, chính sách hỗ trợ các công nhân ngành dịch vụ.

Trong một cuộc phỏng vấn trên Bloomberg, Sternlicht nói rằng: “Chúng ta đang đối mặt với Chiến tranh thế giới lần III trong 90 ngày, chứ không phải là một thập kỷ”. Ngay ngày hôm sau, Sternlicht đã mua 2 triệu USD cổ phiếu của Starwood, tập đoàn đầu tư bất động sản thương mại lớn nhất của My.

Mặc dù vậy, đến nay, triển vọng cho sự hồi phục nhanh chóng vẫn chưa rõ ràng bởi dịch covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp.

Cổ phiếu toàn cầu giảm mạnh, các tỉ phú đẩy mạnh đầu cơ - Ảnh 3

 

Chính phủ Mỹ đã chuẩn bị sẵn những kịch bản ứng phó trong trường hợp dịch bệnh sẽ kéo dài trong 18 tháng, thậm chí lâu hơn. Kế hoạch được đưa ra ngày 13/3 vừa qua cho thấy chính quyền và những người tiêu dùng cá nhân có thể sẽ phải đối mặt với tình trạng thiếu hụt đáng kể do các chuỗi cung ứng bị ảnh hưởng.

Tuy nhiên, với nhiều người, không phải vì đại dịch lần này mới mua cổ phiếu tích trữ. Gia đình Rausing, người sở hữu quỹ Tetra đã tích lũy cổ phiếu trong IFF trong vài năm trước. Người sáng lập Energy Transfer LP, Kelcy Warren cũng đã chi vài trăm triệu đô la trong những năm qua để mua cổ phiếu của chính công ty mình.

Việc mua lại cổ phiếu của chính công ty mình thể hiện sự tự tin, sự lạc quan của các chủ doanh nghiệp hay các thành viên hội đồng quản trị với doanh nghiệp của mình trong giai đoạn khó khăn nay. Hơn nữa, giao dịch này cũng được coi là món hời lớn nếu giá cổ phiếu tăng cao trong tương lai.

Tin Cùng Chuyên Mục