Cocoon Capital triển khai gói đầu tư 22 triệu USD vào năm 2023, tập trung vào các start-up blockchain và y tế Việt Nam

Như Quỳnh

Nhà đồng sáng lập Cocoon Capital - Will Klippgen đánh giá Việt Nam là thị trường đầu tư hấp dẫn nhất Đông Nam Á.

Công ty đầu tư mạo hiểm (VC) Cocoon Capital có kế hoạch triển khai toàn bộ quỹ thứ hai trị giá 22 triệu USD vào cuối năm sau. Đặc biệt, Cocoon Capital đang hướng tầm ngắm vào các lĩnh vực bao gồm công nghệ sức khỏe và fintech liên quan đến blockchain ở Việt Nam. 

“Chúng tôi vẫn đang tìm kiếm thêm các start-up về chăm sóc sức khỏe deeptech (công nghệ đột phá) có thể tận dụng khả năng Al mạnh mẽ của các nhà phát triển phần mềm Việt Nam”, Will Klippgen, đồng sáng lập kiêm đối tác quản lý tại Cocoon Capital tiết lộ. 

Được thành lập vào năm 2016 bởi Michael Blakey và Klippgen, Cocoon Capital là một công ty đầu tư mạo hiểm có trụ sở tại Singapore tập trung vào các công ty mới thành lập trong ngành kỹ thuật số, deeptech và B2B trên khắp Đông Nam Á.

Cocoon Capital triển khai quỹ đầu tiên vào năm 2016 với số vốn 7 triệu USD.  Các công ty mà VC đã hỗ trợ bao gồm công ty công nghệ sức khỏe See-Mode (Singapore), nền tảng quản lý hóa đơn toàn cầu FoodRazor và nhà cung cấp thiết bị đầu cuối tại điểm bán hàng Qashier.

Ông Will Klippgen, đồng sáng lập kiêm đối tác quản lý tại Cocoon Capital. Ảnh: Entrepreneur
Ông Will Klippgen, đồng sáng lập kiêm đối tác quản lý tại Cocoon Capital. Ảnh: Entrepreneur

Theo nhà sáng lập Klippgen, VC đã chọn lọc được 26 thương vụ tiềm năng để đầu tư. Trong đó có ba thương vụ tại Việt Nam, bao gồm nền tảng influencer marketing Hiip Asia, sàn thương mại điện tử B2B Halana, sàn giao dịch dược phẩm thuocsi. Klippgen cho biết Cocoon Capital chỉ đầu tư vào khoảng 5-6 start-up mỗi năm để đạt được hiệu quả tốt nhất. 

"Ở Việt Nam, nếu bạn nhìn vào nhà phân phối dược phẩm thuocsi, họ đã giúp việc phân phối thuốc rẻ hơn, nhanh hơn và an toàn hơn... Hiip Asia giúp các influencer quản lý sản phẩm và kiếm được nhiều doanh thu hơn. Cuối cùng là Halana cho phép kết nối người mua và người bán các mặt hàng công nghiệp, làm tăng tính minh bạch trong ngành...", ông Klippgen nói. 

Will Klippgen đánh giá Việt Nam là thị trường đầu tư hấp dẫn nhất Đông Nam Á nhờ nguồn nhân lực công nghệ cao dồi dào và tầm nhìn xa của các nhà sáng lập ở nước ta. 

"Về thương mại, Việt Nam vẫn còn dư địa để phát triển. Cần lưu ý rằng tầng lớp trung lưu ở Việt Nam chiếm tỷ lệ gấp đôi quy mô ở Indonesia, cho thấy tiềm năng rất lớn để tăng trưởng hơn nữa trong lĩnh vực thương mại điện tử và dịch vụ kỹ thuật số. Đây là quốc gia đầu tiên chúng tôi quay trở lại sau khi biên giới được mở sau đại dịch", ông bổ sung. 

Klippgen nói thêm Cocoon Capital đang rất lạc quan về ngành fintech liên quan đến blockchain ở Việt Nam. Ông cũng giành nhiều lời khen về cách Chính phủ nước ta hỗ trợ cho các start-up. 

"Chúng tôi nhận thấy rằng Việt Nam là một trong những quốc gia hỗ trợ nhiều nhất cho các nhà sáng lập và nhà đầu tư công nghệ ở Đông Nam Á. Hệ sinh thái công nghệ Việt Nam đang bắt kịp nhanh chóng với Indonesia với các kỳ lân như Tiki, MoMo,... Chúng ta thường có xu hướng quên rằng nhiều quốc gia trên thế giới thậm chí còn không có nổi một kỳ lân công nghệ nào". 

Tin Cùng Chuyên Mục