Con cái các tỷ phú thế giới được hưởng bao nhiêu phần trăm khối tài sản hàng chục tỷ USD?

Hiếu Nguyễn (Tổng Hợp)

(Doanhnhan.vn) - Bill Gates, Mark Zuckerberg... đều quyết định sẽ không để lại toàn bộ tài sản cho con cái.

Mới đây, diễn biến của vụ tranh chấp Trung Nguyên cùng những chi tiết về việc phân chia cổ phần giữa ông Đặng Lê Nguyên Vũ - bà Lê Hoàng Diệp Thảo đã đem tới nhiều luồng ý kiến khác nhau. Trong đó, việc các con ông Vũ muốn xin sở hữu 20% cổ phần Trung Nguyên cũng được dư luận quan tâm. 

Vậy trên thế giới, các tỷ phú sở hữu hàng chục tỷ USD như Bill Gates, Mark Zuckerberg, Warren Buffet,.... sẽ để lại cho con cái mình bao nhiêu tiền? Câu trả lời sẽ khiến bạn rất bất ngờ!

Mark Zuckerberg

Khi ông chủ Facebook cùng vợ - bà Priscilla Chan chào đón đứa con đầu đời vào năm 2015, họ đã ngay lập tức tiết lộ với thế giới một thông tin thú vị: Cặp đôi này dự định sẽ không cho con cái thừa kế khối tài sản tỷ đô của mình. Thay vào đó, số tiền đó được sử dụng để "hỗ trợ nhưng nơi nghèo đói, bệnh tật, kết nối thế giới và xây dựng một cộng đồng đoàn kết trên toàn thế giới". Sứ mệnh trên sẽ được cặp đôi này chung tay thực hiện thông qua quỹ từ thiện mang tên Chan Zuckerberg.

Con cái các tỷ phú thế giới được hưởng bao nhiêu phần trăm khối tài sản hàng chục tỷ USD? - Ảnh 1

Hai vợ chồng nhà Zuckerberg dự định sẽ dùng 99% số cổ phiếu Facebook họ đang nắm giữ để làm từ thiện tới hết đời. "Chúng tôi hiểu rằng đây chỉ là đóng góp nhỏ so với những gì mọi người đang cố gắng ngoài kia. Tuy nhiên chúng tôi muốn làm hết khả năng để đồng hành cùng họ."

Trước đó vào năm 2010, Mark Zuckerberg còn ký bản cam kết Giving Pledge, do Bill Gates cùng Warren Buffett đề xuất, chấp nhận trao tặng 50% số tiền kiếm được để giúp đỡ nhiều cuộc đời khổ đau.

Bill Gates

Cặp vợ chồng Bill Gates - Melinda Gates cũng có chung quan điểm với gia đình Mark Zuckerberg. Trong một bài phỏng vấn với tờ Daily Mail năm 2011, Bill Gates tiết lộ sẽ chỉ để lại cho con cái "một phần rất nhỏ" của khối tài sản 90 tỷ USD. Đồng thời, vị tỷ phú này cũng muốn những đứa con của mình sẽ "phải biết "tự tìm cách để gây dựng cơ nghiệp của chính mình". 

Dù ba người con đang trong độ tuổi đi học, Bill Gates cùng với vợ – Milanda Gates - vẫn không thay đổi ý định trích 95% tổng tài sản để làm từ thiện.

Nếu được hưởng dù chỉ vài phần trăm trong tổng giá trị tài sản của Bill Gates, thì cũng đã là đủ để ngay lập tức biến các con ông trở thành tỷ phú USD. Tuy nhiên, ông cho biết mình "không coi đó là một điều tốt với những đứa trẻ." 

Con cái các tỷ phú thế giới được hưởng bao nhiêu phần trăm khối tài sản hàng chục tỷ USD? - Ảnh 2

 

Cha đẻ của hãng Microsoft cũng tiết lộ quan điểm: “Con tôi là con người, mà đã là con người thì phải tự kiếm sống, không chỉ kiếm sống để phục vụ chính bản thân mình mà còn phải góp phần thúc đẩy xã hội. Đã là con người thì phải lạo động. Tại sao tôi phải cho con tiền?”.

Thay vì để tiền cho các con, Bill Gates cùng vợ dành gần như toàn bộ tài sản của mình cho công tác từ thiện qua quỹ Bill & Melinda Gates của gia đình. Quỹ sẽ tập trung đầu tư vào các dự án y tế, giáo dục, xóa đói giảm nghèo ở các quốc gia chưa phát triển.

Warren Buffett

Dù sở hữu khối tài sản khổng lồ 77 tỷ USD, nhà đầu tư huyền thoại sẽ chỉ để lại cho ba người con của mình khoản thừa kế trị giá 2 tỷ USD mỗi người, tương đương 8% tài sản của ông.

Con cái các tỷ phú thế giới được hưởng bao nhiêu phần trăm khối tài sản hàng chục tỷ USD? - Ảnh 3

 

Ông nổi tiếng với câu nói về việc sẽ để lại cho những đứa con: "số tiền đủ để chúng có thể làm bất cứ điều gì, nhưng không nhiều tới độ để chúng nghĩ rằng có thể chẳng cần phải làm gì."

Số tài sản còn lại sẽ được Warren Buffett sử dụng để phục vụ các lợi ích cộng đồng. Ông cùng Bill Gates là hai tỷ phú có tấm lòng nhân ái với những hoạt động từ thiện trên khắp thế giới. 

Donald Trump

Con cái các tỷ phú thế giới được hưởng bao nhiêu phần trăm khối tài sản hàng chục tỷ USD? - Ảnh 4

Trong một cuộc phỏng vấn với báo People, Trump cho biết gia đình là tất cả với ông. Có lẽ vì thế mà Tổng thống Mỹ thứ 45 quyết định sẽ để lại toàn bộ tài sản cho các con mình. Trải qua 3 đời vợ, Trump có 5 người con - Ivanka Trump, Tiffany Trump, Barron Trump, Eric Trump và Donald Trump Jr. Thế nhưng, dù là con của vợ nào thì 5 người họ cũng đều được sở hữu một phần trong khối gia sản kếch xù 4,5 tỷ USD mà người cha giàu có truyền lại.

Michael Bloomberg

Thay vì đưa thẳng 50 tỷ USD cho con gái thừa kế, ông hoàng truyền thông Mỹ sẽ đưa số tiền này vào các quỹ từ thiện.

Con cái các tỷ phú thế giới được hưởng bao nhiêu phần trăm khối tài sản hàng chục tỷ USD? - Ảnh 5

 

Vị tỷ phú này từng tuyên bố: "Hỗ trợ, đóng góp để tạo dựng nên một thế giới tốt đẹp hơn sẽ là điều tuyệt vời khi bạn muốn thể hiện tình thương với con cái."

Andrew Lloyd Webber

Con cái các tỷ phú thế giới được hưởng bao nhiêu phần trăm khối tài sản hàng chục tỷ USD? - Ảnh 6

 

Nhà soạn nhạc nổi tiếng với những bản opera: "Phantom of the Opera", "Cats" sở hữu khối tài sản ước tính khoảng hơn 1 tỷ USD. Dù vậy, ông cũng không để lại số tiền này cho con cái.

Ông cho biết: "Tôi không muốn số tiền thừa kế sẽ khiến con cái mất đi động lực lao động. Chẳng thà bắt chúng khởi đầu với hai bàn tay trắng, còn hơn là chỉ biết ăn chơi và nợ nần."

Tin Cùng Chuyên Mục