Công thức thành công của tỷ phú Ray Dalio: Biết buông bỏ, lựa chọn hy sinh để đạt được mục tiêu quan trọng

Hiếu Nguyễn (Tổng Hợp)

(Doanhnhan.vn) - Ray Dalio đề cập đến sai lầm lớn nhất mà mọi người mắc phải, gói gọn trong ba từ: "Quá tham lam".

Không ai có thể đưa ra công thức chung cho thành công và hạnh phúc lâu dài. Con đường bạn đang đi để chinh phục đỉnh cao sự nghiệp, có thể, chẳng phù hợp với tôi hay bất cứ ai khác. Nói cách khác, sẽ là một sai lầm tai hại khi bạn cố bắt chước người khác, rồi hy vọng có được thành công giống như họ.

Mặc dù vậy, vẫn có những chân lý chung dành cho tất cả mọi người. Đó là những điều ai cũng nên lưu tâm, tự nhắc nhở bản thân mỗi ngày.

Công thức thành công của tỷ phú Ray Dalio: Biết buông bỏ, lựa chọn hy sinh để đạt được mục tiêu quan trọng - Ảnh 1

 

Cùng lắng nghe lời khuyên từ Ray Dalio - nhà sáng lập công ty quản lý đầu tư Bridgewater Associates. Ông sở hữu khối tài sản ước tính khoảng 18 tỷ USD, đồng thời phát triển Bridegewater Associates từ một tổ chức nhỏ hoạt động ở căn hộ hai phòng ngủ của ông tại New York trở thành một trong những quỹ phòng hộ lớn nhất thế giới.

Gần đây, tỷ phú tự thân Ray Dalio đã chia sẻ với CNBC về lời khuyên ông dành cho con trai mình. Khi thảo luận về việc theo đuổi mục tiêu và sự nghiệp, Dalio đề cập đến sai lầm lớn nhất mà mọi người mắc phải, gói gọn trong ba từ: "Quá tham lam".

Ông lý giải thêm:

"Một số người thất bại tại thời điểm này trước khi họ bắt đầu. Sợ từ chối một lựa chọn tốt hơn cho một mục tiêu tốt hơn, họ cố gắng theo đuổi quá nhiều mục tiêu cùng một lúc, rồi chẳng thành công với bất cứ mục tiêu nào. Đừng để mình bị tê liệt bởi tất cả những sự lựa chọn."

Trong cuốn sách "Principles: Life & Work", Ray Dalio cũng đã viết về quy luật này. Theo ông, con người không thể sở hữu mọi thứ trên đời: "Thời điểm bạn quyết định theo đuổi một mục tiêu, cũng là lúc bạn phải chọn bỏ qua một khía cạnh nào đó trong cuộc sống. Nó giống như việc lựa chọn xem bản thân bạn thích, đam mê hay khát khao thứ nào hơn".

Và tinh thần này đã được tiếp nối bởi các con của ông. Matt Dalio cho biết đó là điều cơ bản nhất anh học được từ cha mình: "Trong phần lớn cuộc đời tôi, bố tôi chỉ làm những điều ông yêu thích... Ông không quan tâm người khác nói gì về mình. Bằng cách quan sát cha mình, tôi đã rút ra bài học rằng đừng làm việc vì tiền mà hãy làm những điều bạn yêu. Làm điều mình thích, tiền khắc sẽ tự đến".

Tin Cùng Chuyên Mục