Công ty mẹ của Shopee bất ngờ báo lỗ ròng hơn 140 triệu USD trong quý III/2023

Linh Phương

Doanh thu của công ty trong quý III là 3,3 tỷ USD, tăng 4,9% so với năm 2022. Sàn thương mại điện tử Shopee đóng góp khoảng 2/3 tổng doanh thu của Sea, với 2,2 tỷ USD. 

Theo Tech in Asia, Tập đoàn Sea có trụ sở tại Singapore - công ty mẹ của Shopee - đã báo lỗ ròng trở lại trong quý III/2023, khi ghi nhận mức lỗ 144 triệu USD. Mặc dù, con số này cải thiện so với cùng kỳ năm trước nhưng đây là khoản lỗ đầu tiên sau 3 quý báo lãi liên tiếp của tập đoàn này. 

Một yếu tố thúc đẩy sự đảo chiều đi xuống này của Sea đó là chi phí bán hàng và tiếp thị đã tăng gần gấp đôi lên 918 triệu USD so với quý II/2023.

Gã khổng lồ công nghệ này cũng công bố tổng chi phí doanh thu trong quý III thấp hơn một chút so với cùng kỳ năm 2022. Đồng thời, EBITDA điều chỉnh của Sea đã giảm đáng kể xuống còn 35,3 triệu USD so với mức trung bình khoảng 500 triệu USD trong vài quý vừa qua.

Doanh thu của công ty trong quý III là 3,3 tỷ USD, tăng 4,9% so với năm 2022 và vượt qua ước tính của các nhà phân tích. Sàn thương mại điện tử Shopee đóng góp khoảng 2/3 tổng doanh thu của Sea, với 2,2 tỷ USD. 

Forrest Li , Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Tập đoàn Sea cho biết: “Chiến lược thương mại điện tử của chúng tôi được thúc đẩy bởi nguyên tắc tối đa hóa lợi nhuận lâu dài của doanh nghiệp sẽ mang lại lợi nhuận lớn nhất cho các cổ đông về lâu dài”.

Đáng chú ý, tỷ lệ người dùng trả tiền hàng quý cho đơn vị giải trí kỹ thuật số của hãng đã giảm xuống còn 7,4% trong quý III/2023 so với con số 7,9% của quý trước.

Mảng kinh doanh game của Sea cũng đã thu hẹp nhanh chóng vào năm 2023 do thiếu các tựa game bom tấn mới. Điều đáng mừng là Sea đã đã khôi phục tựa game Free Fire nổi tiếng tại các cửa hàng ứng dụng ở Ấn Độ sau lệnh cấm bất ngờ vào năm 2022.

Các dịch vụ tài chính kỹ thuật số của Sea, do SeaMoney quản lý, đạt doanh thu 446,2 triệu USD, tăng 36,5% so với cùng kỳ năm ngoái.

Gần đây, Sea đã đầu tư 172,5 triệu USD vào đơn vị MariBank, báo hiệu một nỗ lực lớn hơn nữa vào không gian ngân hàng số của Singapore. Các đối thủ cạnh tranh là GXS Bank và Trust Bank đã có khởi đầu thuận lợi trước Sea, cả hai đều ra mắt vào cuối năm 2022.

Nửa đầu năm 2023, Sea đã đại tu hoạt động kinh doanh để tập trung vào lợi nhuận. Theo đó, công ty đã cắt giảm chi phí mạnh mẽ để đạt được lợi nhuận, chuyển sang tập trung vào mục tiêu có lãi. Sea đã cắt giảm nhân sự, tối ưu các chi phí doanh nghiệp để đạt được dòng tiền dương.

Ngoài các đối thủ cạnh tranh lớn như Alibaba và ByteDance, các đối thủ địa phương như GoTo Group cũng đang gây áp lực lên Sea. GoTo, chủ sở hữu của sàn thương mại điện tử Tokopedia (Indonesia), đã tăng gần gấp đôi doanh thu thuần trong quý II.

Tin Cùng Chuyên Mục