Cứ tưởng chi hơn 20 triệu mua iPhone 15 thế là xong: Ai ngờ Apple đang âm thầm 'cộng thêm' của bạn vài triệu nữa

Mạnh Kiên

Đừng nghĩ rằng bạn chi ra hơn 20 triệu để mua iPhone 15 thế là xong. Apple hóa ra đang khiến bạn phải bỏ thêm vài triệu đồng mà không hề hay biết.

Nếu nghĩ rằng mua phiên bản iPhone 15 bộ nhớ 128 GB sẽ tiết kiệm được khoảng 3 triệu đồng so với phiên bản 256 GB thì có lẽ bạn đã nhầm. Apple vẫn luôn biết cách "mở ví lấy tiền" từ người dùng.

Có một sự cải tiến trên iPhone 15 dù được coi là đáng giá nhưng lại mang đến "tác dụng phụ" không mong muốn. Do camera mới có độ phân giải cao hơn, ảnh giờ đây cũng sẽ chiếm đầy bộ nhớ của người dùng nhanh hơn trước 65%, theo Washington Post.

Với mức dung lượng chỉ 128 GB trong khi dung lượng ảnh tăng hơn một nửa, bạn sẽ nhận được cảnh báo "bộ nhớ đầy" sớm hơn và cuối cùng phải trả thêm tiền mua dung lượng iCloud để có chỗ chứa cho những bức ảnh mới.

Chắc chắn, ai cũng muốn bức ảnh có độ phân giải cao. Apple đã đáp ứng điều này nhưng cũng mang đến rắc rối mới khiến người dùng tốn nhiều tiền.

Bạn sẽ phải trả thêm khoảng vài triệu đồng để mua phiên bản iPhone 15 có dung lượng lưu trữ gấp đôi hoặc đăng ký iCloud+ với phí hàng tháng hiện dao động từ vài chục đến vài trăm nghìn. Dù là cách nào thì bạn cũng mất tiền.

Cứ tưởng chi hơn 20 triệu mua iPhone 15 thế là xong: Ai ngờ Apple đang âm thầm 'cộng thêm' của bạn vài triệu nữa - Ảnh 1

Kích thước ảnh iPhone đã thay đổi như thế nào

Kể từ năm 2015, iPhone đã chụp những bức ảnh tiêu chuẩn ở độ phân giải 12 megapixel.

iPhone 15 và 15 Pro đã thay đổi điều đó bằng cảm biến camera mới có khả năng chụp ảnh độ phân giải cực cao. Theo mặc định, iPhone 15 lưu hầu hết các bức ảnh từ camera Góc rộng ở độ phân giải 24 megapixel.

Đối với một số nhiếp ảnh gia iPhone, độ phân giải bổ sung có thể chấp nhận được nếu mang lại chi tiết ảnh nhiều hơn để in các bức ảnh phóng to. Tuy nhiên, theo Washington Post, sự cải tiến về chi tiết ảnh đến từ Apple là không nhiều, trong khi dung lượng lại phình lên.

Các tệp 12 megapixel của iPhone có dung lượng xấp xỉ 2 MB, trong khi các tệp 24 megapixel có dung lượng xấp xỉ 3 MB. Thoạt nhìn có vẻ không đáng kể, nhưng thực ra mức tăng này là 50%.

Cây bút Geoffrey A. Fowler của Washington Post thậm chí còn chỉ ra vấn đề sâu xa hơn.

Khi kiểm tra kích thước tệp của 50 ảnh iPhone 15 mới và 50 ảnh iPhone 13 cũ, Fowler phát hiện ảnh 24 megapixel có kích thước trung bình lớn hơn khoảng 65%.

Nếu chụp khoảng 30 bức ảnh mỗi ngày, người dùng iPhone 15 giờ đây có thể ngốn khoảng 37 GB/năm đối với những bức ảnh có độ phân giải cao.

Trong vòng chưa đầy ba năm, bạn có thể lấp đầy khoảng 100GB dung lượng trống trên một chiếc iPhone 15 tiêu chuẩn. Đấy là còn chưa kể đến điện thoại của bạn còn chứa một đống ảnh cũ, cũng như bộ nhớ còn để cài đặt hàng loạt ứng dụng khác.

Cứ tưởng chi hơn 20 triệu mua iPhone 15 thế là xong: Ai ngờ Apple đang âm thầm 'cộng thêm' của bạn vài triệu nữa - Ảnh 2

Cách xử lý vấn đề dung lượng trên iPhone

1) Thay đổi kích thước ảnh mặc định thành 12 megapixel

Nếu không quan tâm đến việc lưu trữ ảnh có độ phân giải cao hơn thì người dùng có thể khắc phục bằng cách sau đây. Vào cài đặt của iPhone 15 và thay đổi mặc định về 12 megapixel. Đi tới Cài đặt → Máy ảnh → Định dạng → Chế độ ảnh → và chạm vào 12 MP.

Nhưng nếu vẫn muốn giữ những bức ảnh có độ phân giải cao hơn, có các lựa chọn khác.

2) Sao lưu vào máy tính hoặc ổ cứng

Đây là cách làm không hề tốn tiền. Bạn có thể tạo thói quen thường xuyên sao lưu ảnh từ iPhone sang máy tính rồi xóa chúng khỏi iPhone hoặc chuyển sang ổ cứng gắn ngoài.

3) Mua iPhone có nhiều bộ nhớ hơn

Nếu muốn giữ ảnh trên iPhone, bạn có thể tăng gấp đôi dung lượng lưu trữ lên mức 256GB bằng cách chi thêm 100 USD để mua phiên bản bộ nhớ cao hơn.

4) Đầu tư vào iCloud

Nếu muốn sự thuận tiện để xem ảnh bất kỳ lúc nào, dịch vụ iCloud là lựa chọn đơn giản nhất.

Tuy nhiên, dung lượng lưu trữ iCloud+ không hề rẻ và bạn có thể buộc phải trả tiền cho dung lượng lưu trữ mà chưa sử dụng tới. Với 19 nghìn/tháng (giá ở Việt Nam), bạn sẽ nhận được 50 GB.

Nếu tăng lên mức 200 GB, người dùng phải trả 59 nghìn/tháng, 2TB là 200 nghìn.

5) Sử dụng Google Photos

Các gói lưu trữ One của Google cũng có giá tương ứng iCloud của Apple, nhưng cung cấp tùy chọn Tiết kiệm dung lượng để tự động giảm kích thước ảnh xuống 16 megapixel.

Ứng dụng Photos của Google cũng nhanh hơn Apple trong việc tìm kiếm và lấy lại những bức ảnh cũ.

6) Chọn dịch vụ chuyên nghiệp

Nếu bạn có rất nhiều ảnh hoặc có nhu cầu chỉnh sửa chuyên nghiệp. Một dịch vụ có tên SmugMug cung cấp các gói lưu trữ không giới hạn với giá khởi điểm 13 USD/tháng, đặc biệt được ưa chuộng bởi các nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp.

Lightroom của Adobe cũng có giá 19,99 USD/tháng cho 1TB dung lượng lưu trữ và đi kèm quyền truy cập vào Photoshop cũng như các công cụ chỉnh sửa ảnh khác.

Tin Cùng Chuyên Mục