Cửa hàng xa xỉ dịch chuyển mạnh sang châu Á – Thái Bình Dương

Theo Vnexpress

Đại dịch cùng sự phục hồi của kinh tế Trung Quốc đã dịch chuyển nhanh các cửa hàng xa xỉ từ Mỹ, châu Âu sang châu Á - Thái Bình Dương.

Việc áp dụng các biện pháp phong tỏa Covid-19 trên toàn cầu đã tác động rất nhiều đến kế hoạch mở các cửa hàng cao cấp trong nửa đầu năm 2020. Nhưng từ quý III, thị trường này, theo báo cáo của Savills đã ghi nhận sự phục hồi mạnh mẽ về số lượng các cửa hàng vật lý, vượt qua mức trung bình quý.

Châu Á - Thái Bình Dương hiện chiếm 38,9% tổng thị phần toàn cầu trong hoạt động khai trương các cửa hàng xa xỉ từ đầu năm đến tháng 10. Kết quả này cao hơn năm 2019, khi thị phần của khu vực châu Á - Thái Bình Dương chỉ ở mức 31,8%. Như vậy, đây là năm đầu tiên thị trường châu Á - Thái Bình Dương vượt qua châu Âu.

Ngược lại với châu Á, thị trường xa xỉ toàn cầu dự kiến sẽ giảm tới 45% so với cùng kỳ năm ngoái, do châu Âu và Mỹ tiếp tục bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19, suy thoái kinh tế kéo dài và sự mất ổn định việc làm.

Bên ngoài một cửa hàng Louis Vuitton ở Vũ Hán. Ảnh: CNN.
Bên ngoài một cửa hàng Louis Vuitton ở Vũ Hán. Ảnh: CNN.

Các nhà bán lẻ đang hướng trọng tâm sang các thị trường châu Á - Thái Bình Dương, đặc biệt là Trung Quốc. Nước này chiếm 18,8% tổng thị phần toàn cầu trong hoạt động mở mới các cửa hàng đến năm 2020, vượt xa mức trung bình của 3 năm trước là 6,4%. Trung Quốc cũng ghi nhận số lượng mở cửa hàng cao cấp tăng 64,7% so với năm 2019, trở thành thị trường lớn duy nhất có tăng trưởng trong giai đoạn này.

Nhiều nhà bán lẻ đã tận dụng năm 2020 để mở rộng hiện diện, mở cửa hàng vật lý trên khắp Trung Quốc. Việc này đáp ứng nhu cầu hàng xa xỉ ở thời điểm khách Trung Quốc phần lớn không thể du lịch mua sắm tại các thành phố nổi tiếng như London, Paris hay Milan. Du lịch nội địa Trung Quốc đã phục hồi nhanh chóng sau thời gian kiềm tỏa trong quý đầu tiên.

Sự phục hồi của du lịch nội địa và các thành tựu kinh tế cho thấy tiềm năng tăng trưởng trong chi tiêu cho mặt hàng xa xỉ của người Trung Quốc. Ngoài ra, Chính phủ nước này đang tìm cách hỗ trợ tiêu dùng nội địa như một yếu tố chính thúc đẩy tăng trưởng kinh tế trong tương lai.

Dự báo mới nhất từ Boston Consulting Group cho thấy, chi tiêu cho các mặt hàng xa xỉ ở Trung Quốc vào năm 2020 có thể tăng hơn tới 30% so với năm 2019, bất chấp việc các cửa hàng tạm thời đóng cửa hồi đầu năm.

Sự dịch chuyển về mặt địa lý trong việc mở các cửa hàng cao cấp đã manh nha từ 3 năm qua nhưng xu hướng này trở nên chú ý hơn trong 2020 khi việc chi tiêu cho hàng hoá xa xỉ hậu phong toả vì Covid-19 ở một số thị trường phục hồi nhanh.

Ông Anthony Selwyn, Trưởng bộ phận cao cấp về bán lẻ toàn cầu của Savills nhận định thị trường châu Á - Thái Bình Dương đã đóng góp rất quan trọng vào hoạt động kinh doanh toàn cầu của các nhãn hàng cao cấp. "Khu vực này cho thấy sự phục hồi tích cực sau Covid-19, cần thúc đẩy sự mở rộng và đầu tư nhiều hơn", ông nói.

Với thị trường Việt Nam, nhu cầu hàng xa xỉ nội địa được đánh giá không sụt giảm nhiều dù lượng du khách quốc tế giảm mạnh. Trên bình diện mặt bằng bán lẻ, các nhà bán lẻ vẫn giữ nhu cầu lớn đối với các mặt bằng cao cấp, tại các vị trí đắc địa. Tuy nhiên, đi kèm với đó là áp lực về giá thuê ngày càng tăng.

Link bài gốc

Tin Cùng Chuyên Mục