Cuộc chơi 'mạnh tay' trái phiếu của PVcomBank

Quỳnh Chi

Chỉ là một ngân hàng ở top cuối của hệ thống nhưng PVcomBank khá mạnh tay hỗ trợ một loạt doanh nghiệp kín tiếng trong cuộc chơi trái phiếu, vốn đang trong giai đoạn khủng hoảng.

Theo thông báo của Sở giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX), Công ty TNHH Phát triển kinh doanh xây dựng 3 (XD3) vừa phát hành thành công lô trái phiếu mã XD3CH2328001 - một trong những lô trái phiếu có giá trị phát hành lớn nhất thị trường từ đầu năm đến nay.

Cụ thể, công ty phát hành 22.500 trái phiếu với mệnh giá 100 triệu đồng/trái phiếu, tổng giá trị phát hành là 2.250 tỷ đồng. Lô trái phiếu này có kỳ hạn 5 năm, phát hành ngày 20/6 và hoàn tất cùng ngày.

Công ty này không công bố cụ thể các thông tin về lãi suất, tài sản đảm bảo, nhà đầu tư mua. Nhưng theo thống kê của HNX, lô trái phiếu này có lãi suất phát hành là 14%/năm, thanh toán lãi cuối kỳ theo chu kỳ 6 tháng, đối tượng chào bán là tổ chức chuyên nghiệp và tổ chức lưu ký là Công ty Chứng khoán Dầu khí (PSI).

Một thương vụ phát hành có vẻ bình thường, song điểm cần chú ý chiều ngày 19/6 - một ngày trước khi XD3 hoàn tất việc phát hành 2.250 tỷ đồng trái phiếu - công ty đã thực hiện một giao dịch bảo đảm tại Ngân hàng TMCP Đại chúng Việt Nam (PVcomBank).

Trong đó, XD3 đã thế chấp tất cả quyền tài sản (không bao gồm quyền sử dụng đất và không bao gồm quyền sở hữu nhà ở) phát sinh từ hợp đồng nguyên tắc chuyển nhượng quyền sử dụng đất tại Dự án Đầu tư xây dựng nhà ở thương mại An Sinh thuộc khu D khu cửa ngõ Đông Bắc, phường Tân Thành, Cà Mau. Hợp đồng chuyển nhượng thực hiện giữa XD3 và Công ty TNHH Đầu Tư Xây Dựng và Thương Mại CIT.

Công ty Đầu Tư Xây Dựng và Thương Mại CIT thành lập cuối năm 2011 do ông Trần Sỹ Hùng (sinh năm 1977) là người đại diện pháp luật. Ông Hùng, đồng thời, cũng xuất hiện tại một loạt doanh nghiệp khác như Công ty TNHH Đầu tư bất động sản Tiến Thịnh hay CTCP Tư vấn Đầu tư Xây dựng Khải Nguyên.

Việc XD3 ký kết một giao dịch bảo đảm ngay trước khi thực hiện phát hành 2.250 tỷ đồng trái phiếu cho thấy khả năng PVcomBank chính là bên liên quan trong đợt phát hành này.

Cần nói thêm rằng, thương vụ của XD3 không phải lần duy nhất PVcomBank xuất hiện một cách "gián tiếp" trong cuộc chơi trái phiếu doanh nghiệp.

PVcomBank trợ lực cho "cuộc chơi" của nhóm North Star Holdings

Sợi dây lần mở cho mối quan hệ này xuất hiện từ tháng 4 khi HNX cho biết CTCP North Star Holdings (NSH) đã phát hành thành công 671 tỷ đồng trái phiếu, mã NSTCH2324001. Và thực tế, việc phát hành trái phiếu của NSH có khá nhiều điểm tương đồng với XD3.

Cũng như XD3, lô trái phiếu trị giá 671 tỷ đồng đã phát hành thành công chỉ trong một ngày, có lãi suất phát hành là 14%/năm, cũng có tổ chức lưu ký là Công ty Chứng khoán Dầu khí (PSI).

Đặc biệt hơn, trong cùng ngày phát hành thành công, doanh nghiệp này cũng thực hiện thế chấp một loạt tài sản tại PVcomBank.

Cụ thể, NSH đã thế chấp tất cả quyền tài sản phát sinh từ các hợp đồng chuyển nhượng, mua bán căn hộ chung cư, diện tích thương mại dịch vụ với CTCP Phát triển Xây dựng Miền Bắc, CTCP Dịch vụ Đầu tư và Thương mại Hưng Long, CTCP Xây dựng và Thương mại VT. Các giao dịch đảm bảo này tiếp tục được NSH thực hiện với PVcomBank vào giữa tháng 5.

North Star Holdings thành lập ngày 17/10/2006; trụ sở ban đầu tại số 237 Lĩnh Nam, phường Vĩnh Hưng, quận Hoàng Mai, thành phố Hà Nội. Vốn điều lệ ban đầu khoảng gần 10 tỷ đồng, các cổ đông sáng lập của Công ty gồm bà Nguyễn Thị Hoa 30%, bà Lương Bích Hường 30%, ông Lê Thanh Tùng 40%.

Công ty qua nhiều lần thay đổi Tổng Giám đốc kiêm đại diện pháp luật, từ ông Nguyễn Ngọc Dư (sinh năm 1970) đến các cá nhân khác như ông Lê Thanh Tùng (sinh năm 1982), bà Nguyễn Thu Uyên (sinh năm 1996), ông Hoàng Minh tiến (sinh năm 1987).

Sau 2 lần tăng, vốn điều lệ NSH đạt 48 tỷ đồng, trụ sở cũng được đổi sang khu văn phòng, CX3, khu đô thị Ao Sào, phường Thịnh Liệt, quận Hoàng Mai, thành phố Hà Nội.

Liên quan đến bà Nguyễn Thu Uyên, ngoài việc từng làm Tổng Giám đốc North Star Holdings, thì bà còn làm đại diện pháp luật cho một số doanh nghiệp như Công ty TNHH Thương mại và Đầu tư BHB Việt Nam, Công ty TNHH Reizy Việt Nam, CTCP Thương mại và Đầu tư Star Group.

Trong đó, Công ty Thương mại và Đầu tư BHB Việt Nam thành lập ngày 03/04/2017 với ngành nghề kinh doanh chính là thiết kế quy hoạch công trình, thiết kế kiến trúc, tư vấn hồ sơ mời thầu do chủ doanh nghiệp là ông Vũ Công Đoàn (sinh năm 1990) thành lập, có sự thay đổi vốn bất ngờ từ 3 tỷ lên 2.126 tỷ đồng vào cuối năm 2021.

Bà Lương Bích Hường, cổ đông của NSH, từng là chủ của Realtalk cho tới ngày 28/1/2021 sau khi chuyển nhượng lại 100% vốn góp (563 tỷ đồng) cho CTCP Infinity Land và toàn bộ số cổ phần nói trên được Infinity Land thế chấp tại PVcomBank vào ngày 5/3/2021.

Ngày 27/4, bà Hường cũng đã thế chấp 100% vốn góp tại Công ty TNHH Thương mại Đầu tư và Phát triển nhà Gia Phát trị giá 301,6 tỷ đồng tại PVcomBank.

Trong khi đó, bà Nguyễn Thị Hoa hiện làm chủ Công ty TNHH Xây dựng và Đầu tư Phát triển Enkatig, doanh nghiệp từng sở hữu 99,92% vốn của CTCP Dâu tằm tơ Mộc Châu (toàn bộ cổ phần được mang thế chấp tại PVcomBank vào tháng 8/2021).

Đáng chú ý, ông Lê Thanh Tùng là người đại diện của CTCP Dâu tằm tơ Mộc Châu. Ngoài ra, ông cũng đứng tên cho loạt pháp nhân khác như CTCP Bất động sản số 1 Hòa Bình, Công ty TNHH Tư vấn xây dựng và Đầu tư Nhật Minh, CTCP S8, CTCP Đầu tư GX Sapa, Công ty TNHH Thương mại và Đầu tư Việt Đức…

Bà Nguyễn Thu Uyên (SN 1996) – nguyên Tổng giám đốc North Star Holdings cũng là người có nhiều liên hệ với Công ty TNHH Thương mại và Đầu tư Việt Đức. Cụ thể, vào ngày 29/12/2021, bà Uyên đã ký hợp đồng chuyển nhượng 100% vốn góp, tương đương 2.126 tỷ đồng tại Công ty TNHH Thương mại và Đầu tư DHB Việt Nam cho Việt Đức.

Cuối năm 2021, tài sản là các quyền liên quan đến hợp đồng chuyển nhượng nói trên được được Việt Đức thế chấp tại Ngân hàng PVcomBank. Cũng trong ngày này, Việt Đức phát hành thành công lô trái phiếu VDICH2128001 có thời hạn tới 7 năm, trị giá 1.700 tỷ đồng.

Liên tục sau đó, nhiều pháp nhân khác cùng nhóm North Star Holdings, Việt Đức đã tích cực huy động vốn thông qua kênh trái phiếu và ít nhiều các thương vụ này có "bóng dáng" của PVcomBank.

Ngày 31/12/2021, CTCP Signo Land vào đã phát hành thành công 1.366,6 tỷ đồng trái phiếu mã SNLCH2123001, kỳ hạn 18 tháng. Cùng ngày, CTCP Mua bán nợ Thuận Minh phát hành 495,9 tỷ đồng trái phiếu kỳ hạn 15 tháng.

Trước đó, vào tháng 4/2020, Công ty TNHH Viễn thông Trịnh Gia Nguyễn cũng hút thành công 1.400 tỷ đồng từ lô trái phiếu Trinhgianguyen.Bond.2020 có thời hạn 7 năm. CTCP Chứng khoán Dầu khí đóng vai trò đại lý phát hành và lưu ký, trong khi PVcomBank là tổ chức quản lý tài khoản trái phiếu và quản lý tài sản đảm bảo cho đợt phát hành.

Tin Cùng Chuyên Mục