Cuộc đua "săn" nhân tài vừa bị Twitter sa thải của các doanh nghiệp công nghệ

Linh Phương

"Tại CoderPad, chúng tôi tin rằng kỹ năng của bạn nói lên tất cả. Không quan trọng bạn ngồi ở đâu, miễn là bạn có thể làm tốt công việc. Bạn cũng không phải làm việc 7 ngày/tuần hay 18 tiếng/ngày”, CEO CoderPad ngỏ ý mời nhân sự tại Twitter đầu quân về công ty.

"Bạn bị mất việc hoặc cảm thấy không thoải mái với phong cách quản lý của ông chủ Elon Musk? Hãy đến với chúng tôi!" Đây là một trong những lời mời mà các công ty công nghệ đang đưa ra để thu hút hàng nghìn cựu nhân viên Twitter vừa bị sa thải, theo Reuters.

Sau khi lên tiếp quản nền tảng truyền thông xã hội này, ông chủ mới của Twitter đã sa thải hàng loạt giám đốc điều hành hàng đầu và thực thi cắt giảm mạnh người lao động mà không đưa ra cảnh báo nào.

Điều này đã phần nào khiến khung cảnh công ty trở nên hỗn loạn. Khoảng một nửa lực lượng lao động Twitter, tức khoảng 3.700 nhân viên, đã bị sa thải. Bên cạnh đó, cũng có hàng trăm nhân viên khác được cho là đã chủ động nghỉ việc vì trước cách quản lý của Elon Musk.

Đầu tuần này, người đứng đầu các hoạt động Twitter tại Pháp cũng đã rời đi.

Twitter đã sa thải hàng nghìn nhân sự kể từ khi ông Elon Musk lên nắm quyền
Twitter đã sa thải hàng nghìn nhân sự kể từ khi ông Elon Musk lên nắm quyền

Nắm bắt cơ hội “nghìn năm có một” này, một số công ty công nghệ đang cố gắng thu hút nhân tài có kinh nghiệm làm việc tại Twitter.

“Việc nhân viên và người lãnh đạo cùng tranh luận về các vấn đề sẽ giúp cả hai tốt hơn. Tất cả đều là quá trình để nâng cấp bản thân. Nếu muốn làm việc tại nơi mà bạn có thể đưa ra ý kiến phản biện một cách rõ ràng, tử tế thì HubSpot đang tuyển dụng", bà Katie Burke viết trên trang LinkedIn cá nhân.

Đến cuối ngày 21/11, bài đăng của Burke đã nhận được hơn 35.000 phản ứng tích cực trên Linkedin. Tuy nhiên cả Twitter và Elon Musk đã không đưa ra lời bình luận nào về vấn đề này.

Các công ty khác đang thực hiện một cách tiếp cận tương tự với Hubspot. Amanda Richardson, CEO của công ty khởi nghiệp phần mềm tuyển dụng CoderPad, đã đăng một bức thư ngỏ tới những người sắp nghỉ việc trên Twitter. "Tại CoderPad, chúng tôi tin rằng kỹ năng của bạn nói lên tất cả. Không quan trọng bạn ngồi ở đâu, miễn là bạn có thể làm tốt công việc. Bạn cũng không phải làm việc 7 ngày/tuần hay 18 tiếng/ngày”, CEO CoderPad chia sẻ.

Các công ty công nghệ lớn khác của Mỹ bao gồm Meta và Amazon cũng đã sa thải hàng nghìn nhân viên trong những tuần gần đây do môi trường kinh tế không chắc chắn. Tuy nhiên, sự chỉ trích của công chúng đối với Elon Musk làm nổi bật nhu cầu mạnh mẽ trong các bộ phận của ngành đối với công nhân kỹ thuật số có tay nghề cao.

Một báo cáo gần đây từ công ty phân tích thị trường Gartner cho thấy, tỷ lệ hấp thụ lớn và một loạt nỗ lực số hóa trong doanh nghiệp và chính phủ đã tạo ra một thị trường “siêu cạnh tranh” cho nhân tài trong ngành công nghệ.

Việc sa thải hàng loạt và chủ động nghỉ việc của các nhân viên tại Twitter đã làm dấy lên lo ngại, công ty đang sa thải nhiều nhân viên quan trọng và mục tiêu biến Twitter trở thành một nơi tự do ngôn luận của Elon Musk có thể gặp sự cố.

Michael Weening, CEO của công ty phần mềm và dịch vụ đám mây Mỹ Calix mô tả các sự kiện gần đây trên Twitter là “đáng lo ngại” và hứa với những người mới tuyển dụng rằng họ sẽ được tận hưởng văn hóa doanh nghiệp “bắt đầu từ các thành viên trong nhóm của chúng tôi” trong một bài đăng tương tự trên Linkedin. 

Trong động thái mới nhất, Elon Musk cho biết công ty đã chấm dứt việc sa thải và sẽ bắt đầu tuyển dụng trở lại. Vị tỷ phú cho biết công ty đang tìm kiếm các vị trí kỹ thuật cũng như mảng kinh doanh.

Ông chủ Twitter khuyến khích nhân viên giới thiệu người quen. Động thái này của vị tỷ phú giàu nhất thế giới Elon Musk được đưa ra sau khi những quyết định sa thải gần đây đã ảnh hưởng tới bộ phận bán hàng của Twitter - nơi đã mất gần như toàn bộ lãnh đạo cấp cao kể từ khi ông tiếp quản.

“Về mặt tuyển dụng nhân sự quan trọng, tôi muốn nói rằng những người giỏi viết phần mềm được ưu tiên cao nhất", ông Elon Musk nói. 

Tuần trước, tờ The Verge đưa tin rằng nhà tuyển dụng của Twitter đã liên hệ với các kỹ sư để mời họ tham gia “Twitter 2.0 - một công ty của Elon”.

Tin Cùng Chuyên Mục