Cựu CEO Facebook Việt Nam Lê Diệp Kiều Trang và chuyện nữ giới làm lãnh đạo

Hiếu Nguyễn (Tổng Hợp)

(Doanhnhan.vn) - Xuất hiện tại một sự kiện do Startup Grind Vietnam tổ chức gần đây, bà Lê Diệp Kiều Trang đã có nhiều chia sẻ về các startup tại Việt Nam.

Trong số những "bóng hồng" nắm giữ vị trí quan trọng tại các doanh nghiệp, bà Lê Diệp Kiều Trang gây ấn tượng với bản thành tích "khủng". Năm 2011, bà Kiều Trang cùng chồng - ông Sonny Vũ sáng lập Misfit Wearables, startup cung cấp thiết bị đeo công nghệ theo dõi sức khoẻ. Sau nhiều vòng gọi vốn, phát triển sản phẩm, năm 2015, Misfit được bán lại cho Tập đoàn Đồng hồ Fossil Group với giá 260 triệu USD và Kiều Trang giữ vị trí Tổng giám đốc Fossil Việt Nam.

Năm 2018, Facebook Việt Nam chính thức bổ nhiệm bà Lê Diệp Kiều Trang vào chức vụ Giám đốc điều hành. Mới đây, bà quyết định rời Facebook để tiếp tục chinh phục những thử thách mới cùng Go - Viet, hãng xe công nghệ đang chật vật phát triển trong bối cảnh thị trường gọi xe đã bị ông lớn Grab độc chiếm.

Xuất hiện tại một sự kiện do Startup Grind Vietnam tổ chức gần đây, bà Lê Diệp Kiều Trang đã có nhiều chia sẻ về các startup tại Việt Nam.

Theo Trí Thức Trẻ, nói về những leader (người lãnh đạo) nữ trong cộng đồng khởi nghiệp, bà Trang cho biết vẫn còn sự chênh lệch lớn với nam giới. "Đa phần những startup công nghệ bắt đầu là kỹ sư, trong khi đó, tại trường đại học, kỹ sư là nữ đã rất ít", bà nói.

Do vậy, tại những công ty khởi nghiệp công nghệ ở thời gian đầu, rất hiếm có cơ hội lãnh đạo cho phụ nữ vốn không có nền tảng từ công nghệ. Tuy nhiên, điều này sẽ thay đổi khi công ty phát triển hơn với việc tăng thêm nhu cầu ở các phần việc khác như gọi vốn, marketing, tuyển dụng nhân sự… "Cơ hội sẽ bình đẳng hơn giữa nam và nữ ở giai đoạn này", bà Trang nói.

Tuy nhiên, bà chỉ ra rằng một điểm yếu của các leader nữ là tính tập hợp nhân lực. Không quá rõ ràng về mặt nguyên nhân nhưng có vẻ như khi nam giới lãnh đạo, họ sẽ thu hút được nhiều nhân tài hơn.

Cựu CEO Facebook Việt Nam Lê Diệp Kiều Trang và chuyện nữ giới làm lãnh đạo - Ảnh 1

 

Bà Lê Diệp Kiều Trang không ngần ngại chỉ ra điểm yếu của nữ giới khi nắm vai trò lãnh đạo:

"Nữ giới dù làm tốt chuyên môn, giỏi về nhiều mặt nhưng không khiến cho nhiều người quy tụ lại. Thường họ sẽ là người lãnh đạo một bộ phận trong công ty nhưng hiếm khi là ‘đầu tàu’".

Để cho các nhân sự thấu hiểu, gần gũi với người lãnh đạo, từ kinh nghiệm bản thân, bà Lê Diệp Kiều Trang cho rằng cần thời gian để thiết lập sự tin tưởng.

"Trở thành lãnh đạo không thể nhanh chóng dù mình có nhiều năng lực", bà nhấn mạnh.

Theo bà Trang, một điểm yếu của nữ giới khi làm lãnh đạo là "quá chi tiết và không đủ rộng lượng nên khó thu hút nhân tâm". Không quy chụp cho tất cả phụ nữ làm lãnh đạo, nhưng theo bà Trang, phụ nữ thường là người chi tiết hơn nam giới.

Cựu CEO Facebook Việt Nam Lê Diệp Kiều Trang và chuyện nữ giới làm lãnh đạo - Ảnh 2

 

"Phải biết chấp nhận khi người khác phạm lỗi, để họ nếu thất bại còn có thể làm lại. Hôm nay họ như vậy nhưng ngày mai thì chưa chắc", bà Trang nói.

Mặt khác, TGĐ Go-Viet cho rằng phải cởi mở, chấp nhận giảm bớt cái tôi, để có thể tuyển được người giỏi.

Tin Cùng Chuyên Mục