Đại gia Trung Quốc săn tìm nơi trú ẩn an toàn, vung tiền tậu lâu đài ở châu Âu

Thu Hằng

Bất động sản lâu đài được xem là “của lạ” đối với những khách hàng có tiền ở châu Á.

South China Morning Post đưa tin, giới nhà giàu Trung Quốc đang đua nhau tìm kiếm những bất động sản đắt đỏ, coi đó như một nơi ẩn náu an toàn để bảo vệ tài sản khi nền kinh tế bị tác động bởi đại dịch Covid-19. Trong đó, những toà lâu đài xa xỉ ở châu Âu đang lọt vào tầm ngắm được nhiều đại gia săn lùng.

Những lâu đài xa xỉ ở châu Âu đang được đại gia Trung Quốc "săn lùng"
Những lâu đài xa xỉ ở châu Âu đang được đại gia Trung Quốc "săn lùng"

“Người mua nhà đang có xu hướng tìm kiếm sự riêng tư với những không gian biệt lập và không nơi nào tốt hơn những toà lâu đài. Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, nhu cầu về loại bất động sản này đã tăng lên đáng kể", Lodovico Pignatti Morano, quản lý cấp cao tại tập đoàn bất động sản quốc tế Sotheby của Italy cho biết.

Loại hình bất động sản này được xem là “của lạ” đối với những khách hàng có tiền ở châu Á, vì khó có thể tìm thấy trong khu vực. Nó được xem là biểu tượng cho sự thượng lưu, cho phép tầng lớp giàu có trải nghiệm phong cách sống hoàng gia.

Theo tiết lộ của những đại lý bất động sản, các lâu đài ở châu Âu có giá cả biến động, tùy thuộc vào vị trí, kích thước, kiến trúc và tình trạng. Giá lâu đài ở Italy dao động từ 8,3 đến trên 24 triệu USD. Ở Pháp, một tòa lâu đài có thể có giá từ 833.000 đến 60 triệu USD. Và ở Scotland có giá từ 313.000 đến 11,1 triệu USD.

Ông Morano cho biết thêm, những vị khách từ Đài Loan có xu hướng yêu thích những toà lâu đài ở Ý. 

“Những người giàu có Đài Loan bị thu hút bởi những tòa lâu đài theo phong cách truyền thống. Mặc dù vậy, họ vẫn yêu cầu những tiện nghi hiện đại đi kèm như: phòng tập thể dục, hồ bơi hay rạp chiếu phim tại gia. Khách hàng có tiền thích sự độc đáo và mới lạ của những bất động sản này nhưng không muốn lối sống xa xỉ của họ bị ảnh hưởng", ông nói.

Những khách hàng giàu có yêu thích những toà lâu đài truyền thống, nhưng vẫn phải đảm bảo đủ tiện nghi hiện đại
Những khách hàng giàu có yêu thích những toà lâu đài truyền thống, nhưng vẫn phải đảm bảo đủ tiện nghi hiện đại

Có nhiều khách hàng vừa muốn sở hữu bất động sản vừa có thể đầu tư thường ngắm đến những lâu đài có vườn nho và cây ăn quả. Tại đây, họ có thể tự sản xuất rượu vang hoặc dầu ô liu để thu lợi nhuận. Những lâu đài ở vùng Tuscan, phía bắc thủ đô Rome, thường đáp ứng được những yêu cầu này.

Alexis Caquet, Giám đốc điều hành tại công ty bất động sản Engel & Volkers Paris cho biết: “Những năm gần đây, thị trường bất động sản lâu đài đang nóng trở lại”. 

Nhóm khách hàng của chúng tôi chủ yếu đến từ Trung Quốc, Mỹ và Mỹ Latinh, ngoài ra còn có cả người châu Âu. Người mua Trung Quốc đang được xem là nhóm tiềm năng nhất. Tệp khách hàng này tích cực tìm kiếm những lâu đài kết hợp hoàn hảo giữa truyền thống, kiến trúc và có vườn nho”, Caquet nói.

Alexandre Allard-Latour, chuyên gia tư vấn bất động sản tại SLCI Espace Immobilier ở Lyon, Pháp, cho biết: “Loại hình bất động sản này có thể là một khoản đầu tư tiềm năng nếu nó sở hữu vị trí đẹp hay một câu chuyện lịch sử hấp dẫn”. Một số lâu đài có thể được tái phát triển thành khách sạn hoặc nhà hàng. 

Ở Pháp, chủ sở hữu lâu đài khi thực hiện việc trùng tu, sửa chữa sẽ được hưởng các các đặc quyền mở rộng về thuế
Ở Pháp, chủ sở hữu lâu đài khi thực hiện việc trùng tu, sửa chữa sẽ được hưởng các các đặc quyền mở rộng về thuế

Một trong những lý do quan trọng khiến giới giàu có để mắt đến loại hình bất động sản này là những người bỏ tiền để khôi phục lâu đài có thể đủ điều kiện để được khấu trừ thuế. Ở Pháp, chủ sở hữu lâu đài sẽ được hưởng các các đặc quyền mở rộng về thuế khi trùng tu hoặc sửa chữa bất động sản. Đây được xem là một phần trong sáng kiến ​​của chính phủ Pháp nhằm bảo tồn và nâng cao di sản kiến ​​trúc của đất nước.

Theo thống kê từ tập đoàn bất động sản Savills, tại Scotland, nhu cầu của người nước ngoài và địa phương đối với bất động sản trong nước, bao gồm cả loại hình lâu đài, đã tăng gấp 4 lần vào năm 2020.

“Chúng tôi nhận thấy, người mua trên khắp thế giới đang bị hấp dẫn bởi các lâu đài ở Scotland”, Jamie Macnab, người đứng đầu bộ phận nhà ở nông thôn Scotland tại Savills cho biết.

Macnab tiết lộ thêm, việc tân trang các lâu đài ở Scotland có thể tiêu tốn tới 1, 4 triệu USD, trong khi chi phí bảo trì hàng năm vào khoảng ít nhất 70.000 USD.

Tin Cùng Chuyên Mục