Đất Long Thành tăng gấp hơn 2 lần sau 2 năm

Giang Phạm

Một số khu vực trung tâm Long Thành, giá đất hiện lên tới 60 - 80 triệu đồng/m2.

Ông Nguyễn Văn Đính, Phó chủ tịch kiêm Tổng thư ký hội Môi giới bất động sản Việt Nam cho biết kể từ khi dự án sân bay Long Thành chính thức được phê duyệt thị trường bất động sản ở khu vực này biến động mạnh.

Biển rao bán một số dự án tại Long Thành. Ảnh: Trần Lân
Biển rao bán một số dự án tại Long Thành. Ảnh: Trần Lân

Vị chuyên gia này lấy dẫn chứng, so với năm 2018, giá đất nhiều nơi ở khu vực quy hoạch sân bay đã tăng gấp đôi trong năm 2019. Nếu như năm 2019, mức giá bình quân dao động khoảng 15 - 30 triệu đồng/m2, sang tới năm 2020, bất chấp dịch Covid-19, giá đất tiếp tục tăng 20% so với năm trước. Như vậy, so với 2 năm trước, giá bất động sản khu vực này đã tăng gấp hơn 2 lần. 

Đặc biệt, ông cho biết, một số khu vực như trung tâm chợ mới có giá từ 60 - 80 triệu đồng/m2, khu đường D3 có giá lên đến 100 triệu đồng…

Ông Đính chỉ ra 3 nguyên nhân chính khiến cho bất động sản Long Thành luôn ở mức cao. 

Thứ nhất là mọi hoạt động đầu tư phát triển hạ tầng địa phương đều làm biến động tăng giá bất động sản. Cụ thể, việc đầu tư sân bay Long Thành và TP HCM đề xuất phát triển thành phố phía Đông kèm theo hàng loạt trục giao thông kết nối sân bay với khu đô thị, kinh tế khác tạo động lực phát triển kinh tế mạnh ở khu vực này. Đặc biệt, khu vực trung tâm Long Thành, giá đất không thua kém giá đất tại TP HCM. Đơn cử như trung tâm chợ mới có giá từ 60 - 80 triệu đồng/m2.

Thứ hai là việc phát triển cảng hàng không quốc tế dẫn đến phát triển dự án hỗ trợ như kho, bãi, dịch vụ, đô thị về tinh. Những yếu tố này đều làm tăng nhu cầu sử dụng đất, nhu cầu đầu tư. 

Và lý do thứ ba là sự khan hiếm nguồn cung tại TP HCM đã tạo làn sóng dịch chuyển hoạt động đầu tư từ thành phố này đến những khu vực vùng ven hấp dẫn như Long Thành.

Theo nghiên cứu của Viện nghiên cứu bất động sản Việt Nam, giá đất tại Long Thành, Đồng Nai đang ở mức tương đối thấp, nhiều khu vực chỉ từ 20 - 30 triệu đồng/m2. Trong khi đó, với sự phát triển nhanh về cơ sở hạ tầng như hiện tại của địa phương, nhiều chuyên gia dự đoán, mức giá đất khu vực cận sân bay có thể sẽ lên đến 100 - 120 triệu đồng/m2. 

Ông Đỗ Viết Chiến, Tổng thư ký Hiệp hội Bất động sản Việt Nam cũng cho rằng, khi sân bay được hình thành sẽ tác động đến 7 phân khúc bất động sản. Đó là nhà ở, công nghiệp, văn phòng, thương mại, bất động sản nghỉ dưỡng, nông nghiệp, bất động sản hạ tầng và có thể là bất động sản du lịch tâm linh. Bởi vậy, cần công khai hoá tất cả các quy hoạch hiện nay và phân loại tất cả các dự án để nhà đầu tư nắm được, tránh chuyện đầu cơ, thổi giá.

Tiến sĩ Lê Xuân Nghĩa, thành viên Hội đồng tư vấn chính sách tài chính, tiền tệ quốc gia đồng ý Long Thành thực sự rất tiềm năng và có thể là "một thành phố mới của Việt Nam". Tuy nhiên, vị chuyên gia cho rằng, cần phải có một quy hoạch xứng đáng với tầm cỡ của Long Thành.

Vị chuyên gia cho biết thêm, hiện có thông tin 18,7 tỷ USD đổ vào các dự án ở Long Thành nhưng vậy là chưa đủ, Long Thành có lẽ phải cần đến 30 tỷ USD. Theo ông, nơi đây sẽ thu hút dân cư đến sống, nên đòi hỏi phải có quy hoạch phát triển lâu dài với các công trình gắn với sự phát triển về nhà ở, logistics...

Tin Cùng Chuyên Mục