Dấu hiệu VN-Index tạo đáy thành công và chuẩn bị bước vào nhịp tăng mới?

Hạ Anh

Theo chuyên gia, ngưỡng 1.020 điểm là vùng nhà đầu tư cần quan sát kỹ trong những phiên tới.

Dấu hiệu VN-Index tạo đáy thành công và chuẩn bị bước vào nhịp tăng mới?

Sau chuỗi ngày miệt mài dò đáy, VN-Index ghi nhận phiên tăng điểm giải toả bớt phần nào tâm lý căng thẳng của nhà đầu tư. Dù một phiên tăng chưa thể khẳng định xu hướng của chỉ số, song nhiều nhà đầu tư vẫn kỳ vọng sẽ là điểm khởi đầu cho một đợt phục hồi mới khi VN-Index đã giảm xấp xỉ 17% kể từ đỉnh 1.250 điểm.

Mặt khác, không ít nhà đầu tư cũng lo ngại thị trường tạo “bẫy tăng giá” tương tự với vùng điểm 1.080 trong giai đoạn cuối tháng 10.

Dấu hiệu tạo đáy của chỉ số

Theo ông Đỗ Bảo Ngọc – Phó Giám đốc Chứng khoán Kiến Thiết, lực cầu bắt đáy được kích hoạt tại vùng hỗ trợ quan trọng 1.020 điểm giúp VN-Index có cú đảo chiều mạnh. Thanh khoản vẫn duy trì mức thấp cho thấy cung giá thấp đã được tiết chế, chỉ cần lực cầu có sự cải thiện thì xu hướng hồi phục ngắn hạn sẽ xuất hiện. Một tín hiệu tích cực khác là dù một số cổ phiếu bluechips vẫn giảm mạnh, song không còn tác động đến xu hướng thị trường chung.

Thị trường đang trên đà tìm đến điểm cân bằng và khá gần vùng đáy khi những rủi ro về cung cầu, tâm lý, thông tin tiêu cực đã được phản ánh đáng kể. Tuy nhiên, phiên hồi phục sau chuỗi giảm sâu chỉ như liều thuốc giúp thị trường phần nào ổn định về mặt tâm lý và cho thấy tín hiệu cân bằng hơn, chứ chưa thể khẳng định thị trường đã thiết lập vùng đáy cứng.

Để thị trường xác lập vùng đáy, ông Ngọc cho rằng cần đảm bảo quy trình (1) Lượng cung giá thấp giảm đáng kể, VN-Index có phiên hồi phục thuyết phục (2) Thị trường cần có nhịp retest lại để kiểm định “sức mạnh” vùng điểm 1.020 trước áp lực lượng hàng giá sàn về tài khoản nhà đầu tư (3) Thanh khoản trong quá trình tạo đáy không cần quá cao, song trong một số phiên cung - cầu giao tranh cần có lực cầu gia tăng để củng cố đà tăng của chỉ số.

Dấu hiệu VN-Index tạo đáy thành công và chuẩn bị bước vào nhịp tăng mới? - Ảnh 1

Thị trường hiện tại mới chỉ đảm bảo được yếu tố đầu tiên và khi mọi thứ chưa rõ ràng thì tất cả các kịch bản đều có thể xảy ra. Ngưỡng 1.020 điểm là vùng nhà đầu tư cần quan sát kỹ trong những phiên tới.

Đặc biệt, hai phiên tới rất quan trọng vì ngày 2/11 thị trường sẽ phản ánh thông tin liên quan đến chính sách của Fed, ngày 3/11 các quỹ ETF nội hoàn thành cơ cấu danh mục. Nếu những biến động của thông tin này không khiến VN-Index “thủng” 1.020 điểm thì khả năng cao vùng đáy ngắn hạn đã gần như được xác lập, quá trình tích luỹ sẽ diễn ra và chỉ số sẽ mau chóng quay lại xu hướng tăng.

Theo chuyên gia, vùng 1.000 – 1.020 điểm là hỗ trợ rất mạnh của VN-Index trong giai đoạn này. Xu hướng thị trường sẽ dần ổn định về mặt tâm lý, thu hẹp biên độ dao động và thanh khoản duy trì ở mức trung bình. Sau thời gian tích luỹ với đáy 2 cao hơn đáy trước, VN-Index sẽ có diễn biến tích cực hơn.

Nhà đầu tư nên bình tĩnh chờ thị trường xác nhận điểm cân bằng

Nhận định về vùng định giá của thị trường hiện tại, ông Ngọc cho rằng đây là mức khá hợp lý, nếu chiết khấu thêm sẽ là vùng đầu tư “hời” trong trung và dài hạn khi nền kinh tế hồi phục trong năm 2024.

Tuy nhiên, thay vì bắt đáy, nhà đầu tư cầm tiền nên bình tĩnh chờ đợi tín hiệu cân bằng thực sự của chỉ số để tránh những biến động bất ngờ. Những người cầm cổ phiếu thì điều quan trọng nhất theo chuyên gia vẫn là nắm giữ cổ phiếu gì, với những cổ phiếu có nền tảng cơ bản có thể tiếp tục kiên nhẫn nắm giữ để tránh bán đúng đáy, song những cổ phiếu đầu cơ kém chất lượng thì cần cơ cấu.

Về nhóm cổ phiếu hấp dẫn trong thời điểm này, chuyên gia đánh giá cao nhóm cổ phiếu ngân hàng với mức định giá khá rẻ sau đợt chỉnh mạnh và đã phản ánh đáng kể những thông tin tiêu cực như doanh nghiệp khó khăn hay phá sản, nợ xấu, trái phiếu,.. Đây cũng là nhóm chưa tăng quá nhiều kể từ đầu năm và có định giá khá hấp dẫn trong bối cảnh nền kinh tế dự báo sẽ hồi phục tích cực hơn trong quý 4 và năm 2024.

Tin Cùng Chuyên Mục