Đâu là các ngành nghề đáng để đầu tư trong năm 2020?

MBS

(Doanhnhan.vn) - Đầu tư đúng lĩnh vực sẽ giúp bạn tăng lợi nhuận, tránh được rủi ro khi dịch bệnh được kiểm soát.

Tham khảo kinh nghiệm quá khứ sau một năm suy thoái, TTCK sẽ phục hồi mạnh mẽ trong dài hạn và xu hướng đi lên từ đáy sẽ bền vững và kéo dài từ 2- 3 năm. Do đó tại thời điểm này nên có suy nghĩ và tầm nhìn dài hạn.

Quá trình ổn định và phục hồi của nền kinh tế sẽ cần thời gian, mức độ biến động của TTCK sẽ rất khó đoán do TTCK xảy ra hiện tượng giải chấp tại một số mã cổ phiếu có dư nợ cao do đó rủi ro ngắn hạn cao.

Vì vậy, đầu tư có tầm nhìn dài hạn cần hạn chế sử dụng đòn bẩy cho đến khi dịch bệnh được kiểm soát.

Các ngành nghề đáng để đầu tư trong năm 2020

Lĩnh vực ngân hàng

Lĩnh vực Ngân hàng chắc chắn bị ảnh hưởng khi các công ty hoạt động kinh doanh khó khăn do chịu dịch bệnh đồng thời các NHTM phải giảm lãi suất và giãn thời gian trả nợ cho một số Công ty khó khăn dẫn tới lợi nhuận sẽ giảm.

Đâu là các ngành nghề đáng để đầu tư trong năm 2020? - Ảnh 1

Tuy nhiên ước tính chỉ có 295 nghìn tỷ dư nợ liên quan đến các đối tượng đang khó khăn bởi dịch bệnh so với tổng dư nợ là 8.3 triệu tỷ (khoảng 3.5%) thì tác động đến lĩnh vực NHTM sẽ ở mức độ vừa phải hơn nữa nhiều doanh nghiệp như các nhà hàng, khách sạn, công ty du dịch có nền tảng tốt sẽ chỉ chịu khó khăn tạm thời do dịch bệnh do đó rủi ro hệ thống ngân hàng bị ảnh hưởng nặng nề sẽ không cao như sự phản ánh của TTCK.

Các NHTM khuyến nghị đầu tư bao gồm:

ACB - Ngân hàng tư nhân có thương hiệu mạnh, quản trị rủi ro rất tốt phản ánh qua bảng cân đối lành mạnh với rất ít các khoản lãi và phí phải thu so với các NHTM có cùng quy mô. Mức định giá hiện tại cũng tương đối rẻ với mức PB dự phóng chỉ 1.1 lần.

CTG - Ngân hàng thương mại có quy mô lớn tương ứng với nhóm BID và VCB xong lại đang bị định giá khá thấp với mức PB chỉ 1.2 lần. Nguyên nhân là do nợ xấu tiềm ẩn và quản trị của CTG trong các năm qua chưa tốt.

Tuy nhiên, năm 2018 và 2019, CTG đã rất tích cực trích lập dự phòng, giảm lãi để xử lý nợ xấu. Với việc làm sạch bảng cân đối và hướng tới áp dụng Basel II trong năm tới, CTG sẽ sớm đuổi kịp mặt bằng định giá của các NH có cùng quy mô như BID và VCB (PB từ 2 -3 lần).

Ngoài ra có thể xem xét thêm MBB do định giá đã khá rẻ.

Lĩnh vực sản xuất điện năng

Lĩnh vực sản xuất điện năng là lĩnh vực ít phải chịu tác động do dịch Covid 19. Với mức tăng GDP dự kiến là 4.8%, tiêu thụ điện năng dự kiến vẫn tăng 7% trong năm nay. Đặc biệt, lượng nước về hồ thủy điện cuối năm 2019 vẫn rất thấp khiến lượng huy dộng dự kiến cho điện than và điện khí vẫn sẽ ổn định mặc dù mức tăng trưởng tiêu thụ điện có giảm.

Đâu là các ngành nghề đáng để đầu tư trong năm 2020? - Ảnh 2

Năm 2020 dự kiến là một năm thiếu điện khi EVN dự kiến huy động 4 tỷ KWh điện chạy dầu giá cao. Với tác động của dịch Covid 19, tăng trưởng tiêu thụ điện có giảm song không ảnh hưởng nhiều đến các nhà máy nhiệt điện do EVN sẽ ưu tiên không huy động điện chạy dầu nữa đồng thời nguồn thủy điện vẫn tương đối eo hẹp.

Các nhà máy nhiệt điện khuyến nghị đầu tư bao gồm:

HND - Hoạt động kinh doanh dự kiến vẫn ổn định và tăng trưởng trong các năm tới nhờ được huy động cao và chi phí lãi vay, khấu hao giảm. Nguồn tiền mặt dồi dào do đã trả nợ đáng kể trong các năm trước. Dự kiến chia cổ tức 1500 -2000 VNĐ/năm trong năm 2020 và 2021 với mức EPS trên 2000 VNĐ/cp.

QTP - Hoạt động kinh doanh dự kiến vẫn ổn định và tăng trưởng trong các năm tới nhờ được huy động cao và chi phí lãi vay, khấu hao giảm. Năm 2019 đã xử lý xong toàn bộ lỗ lũy kế và trích lập tỷ giá các năm trước. Năm nay bắt đầu chia cổ tức dự kiến 500 – 700 VNĐ và năm sau dự kiến sẽ có khả năng chia cổ tức 1200 VNĐ/cp với mức EPS dự kiến đạt 1800 -2000 VNĐ/cp.

REE - Công ty holding với các mảng đầu tư chủ yếu là bất động sản cho thuê (các tòa nhà văn phòng ít chịu ảnh hưởng bởi dịch bệnh), các công ty điện và các công ty nước sạch. Do đó, triển vọng kinh doanh của REE không chịu ảnh hưởng đáng kể bởi dịch bệnh. REE có khả năng duy trì mức EPS trên 4000 trong nhiều năm và mức cổ tức ở mức 1600 VNĐ/cp.

Ngoài ra có thể xem xét thêm BWE, TDM là hai công ty kinh doanh nước sạch với năng lực sản xuất tốt, tăng trưởng dự kiến trên 10%/năm nhờ nhu cầu ổn định và đang đầu tư tăng công suất. Định giá hiện tại đã khả rẻ so với tiềm năng dài hạn.

Lĩnh vực bán lẻ

Lĩnh vực bản lẻ hiện đang chịu tác động trực tiếp từ dịch bệnh do đó giá cổ phiếu sẽ điều chỉnh giảm sâu. Cơ hội đầu tư sẽ phát sinh khi mức giá của các cổ phiếu trở nên rẻ hơn đáng kể so với tiềm năng tăng trưởng dài hạn của doanh nghiệp.

Đâu là các ngành nghề đáng để đầu tư trong năm 2020? - Ảnh 3

Các doanh nghiệp bán lẻ khuyến nghị đầu tư bao gồm:

PNJ - Doanh nghiệp vàng trang sức hàng đầu (20% thị phần), doanh thu của PNJ sẽ chịu tác động trong các tháng có dịch bệnh song sẽ sớm phục hồi khi tình hình biến chuyển khả quan. PNJ đang trong quá trình mở rộng mạng lưới cửa hàng và sẽ chiếm thị phần của các cửa hàng trang sức tư nhân trong tương lai. Do đó, triển vọng tăng trưởng tốt của PNJ khá rõ ràng khi nền kinh tế phục hồi. PNJ rất an toàn để đầu tư khi mức định giá PE của công ty về mức dưới 10 (định giá của công ty ổn định không tăng trưởng).

Lĩnh vực sản xuất cơ bản

Lĩnh vực sản xuất cũng sẽ chịu ảnh hưởng trong năm 2020 tuy nhiên các công ty đầu ngành có năng lực cạnh tranh tốt vẫn sẽ trụ vững. Tuy nhiên lợi nhuận khó tăng trưởng hoặc có thể suy giảm nhẹ do đó chỉ nên xem xét đầu tư ở mức giá hời.

HPG là công ty sản xuất thép hàng đầu có chi phí sản xuất thấp nhất ngành. HPG đang trong quá trình mở rộng công suất và chiếm thị phần (hiện công ty chiếm 25% thị phần thép xây dựng và sẽ tiếp tục gia tăng khi các đối thủ khác đã hụt hơi).

Đâu là các ngành nghề đáng để đầu tư trong năm 2020? - Ảnh 4

Việc đầu tư dự án Dung Quất giai đoạn 2 khiến HPG có thể tự chủ được nguyên liệu HRC cho sản xuất tôn mạ do đó có khả năng sẽ thống trị thêm cả lĩnh vực này trong tương lai. Nền kinh tế năm 2020 khó khăn hơn sẽ khiến lợi nhuận của HPG giảm so với năm 2019 song với năng lực hiện có triển vọng lợi nhuận của HPG sẽ tăng nhanh trở lại vào các năm 2021 và 2022 khi tiêu thụ thép gia tăng và áp lực lãi vay giảm. HPG có thể xem xét đầu tư dài hạn do mức giá hiện nay đã rất thấp so với quy mô, vị thế và triển vọng của Công ty.

Có thể tham khảo thêm CVT và BMP do mức giá đã giảm sâu trong khi năng lực sản xuất và cạnh tranh khá tốt. Năm 2020, CVT và BMP sẽ suy giảm lợi nhuận do nền kinh tế trầm lắng. Tuy nhiên các công ty này sẽ nhanh chóng khôi phục lợi nhuận trở lại vào năm 2020 nhờ vị thế tốt trong ngành.

* Phân tích từ MBS

Tin Cùng Chuyên Mục