Đầu tư mua 2 cổ phiếu ngày Amazon lên sàn, cặp vợ chồng thu lời 172.499% sau 24 năm.

Như Quỳnh

Thương vụ đầu tư thành công của cặp vợ chồng Larry - Marry được người sáng lập Amazon - tỷ phú Jeff Bezos kể lại trong bức thư gửi các cổ đông của mình.

Người sáng lập Amazon - ông Jeff Bezos.
Người sáng lập Amazon - ông Jeff Bezos.

Trong bức thư trước khi rời vị trí CEO của Amazon gửi các cổ đông, tỷ phú Jeff Bezos đã kể lại một câu chuyện truyền cảm hứng của cặp vợ chồng là cổ đông “lão làng” của Amazon, những người đã đầu tư vào tập đoàn này từ ngày Amazon phát hành cổ phiếu công khai đầu tiên (IPO).

Năm 1997, cặp vợ chồng Larry - Marry đã mua 2 cổ phiếu của một công ty bán sách mới thành lập như một khoản tiết kiệm tặng cậu con trai 12 tuổi. 2 cổ phiếu là tất cả những gì hai vợ chồng có thể mua được vào thời điểm đó. Vài năm sau, cậu con trai Ryan của họ cũng nhiều lần muốn bán 2 cổ phiếu này để lấy tiền mặt tiêu vặt, nhưng ông bà Larry - Marry vẫn kiên quyết khuyên anh giữ chúng.

Thế nhưng có lẽ ngay cả trong giấc mơ lạc quan nhất, ông bà Larry - Marry cũng không ngờ rằng khoản đầu tư của họ sau 24 năm đã tăng trưởng lên tới 6 chữ số và công ty bán sách nọ nay trở thành một trong những tập đoàn lớn nhất thế giới.

Năm 1999, sau các đợt phân tách, số cổ phiếu mà ông bà Larry - Marry sở hữu tại Amazon tăng lên 24 cổ phiếu. Theo giá cổ phiếu Amazon niêm yết vào ngày 16/4 vừa qua,  24 cổ phiếu giấy mà ông bà Larry - Marry sở hữu nay có giá 81.098 ÚD, tăng 172.499% so với giá trị hồi năm 1997.

Con trai ông bà - anh Ryan dự định sẽ bán một vài cổ phiếu Amazon để trang trải tiền mua nhà mới trong năm nay. Tuy nhiên thủ tục bán cổ phiếu của gia đình anh sẽ phức tạp hơn bình thường bởi anh Ryan cần chuyển đối 24 cổ phiếu giấy mà gia đình mình nắm giữ từ năm 1997 sang cổ phiếu kỹ thuật số trước khi bán.

 “2 cổ phiếu đó đã có một ảnh hưởng tuyệt vời với gia đình chúng tôi. Tất cả thành viên trong gia đình đều thích thú khi thấy giá trị của Amazon tăng lên hàng năm và bây giờ chúng tôi muốn chia sẻ cho mọi người câu chuyện của mình", ông bà Larry và Marry nói trong bức thư gửi nhà sáng lập Amazon.

Ông bà cũng hài hước để dòng tái bút cuối bức thư: “Chúng tôi ước gì hồi đó mình đã mua 10 cổ phiếu của cậu!”.  

Nhà sáng lập đồng thời là Giám đốc điều hành Amazon Jeff Bezos tỏ ra rất thích thú trước câu chuyện này. Ông chia sẻ mình luôn muốn được tiếp cận với những câu chuyện tương tự như của ông bà Larry - Marry.

“Tôi được biết nhiều người đã dùng tiền có được từ việc bán cổ phiếu Amazon để trang trải học phí đại học, các trường hợp khẩn cấp, mua nhà, làm từ thiện, khởi nghiệp kinh doanh riêng... Tôi rất tự hào khi biết rằng Amazon đã tạo ra của cải cho các cổ đông, và giúp họ cải thiện cuộc sống của gia đình mình”, ông Bezos viết trong bức thư gửi các cổ đông.

Ông Bezos cũng cho biết thêm Amazon đã tạo ra tổng cộng 1.600 tỷ USD tài sản cho các cổ đông của mình. Một trong những người hưởng lợi lớn nhất là chính ông khi cổ phiếu Amazon giúp Bezos trở thành người đàn ông giàu nhất thế giới với khối tài sản lên tới 180 tỷ USD.

Tin Cùng Chuyên Mục