Đế chế kinh doanh kín tiếng của “Tập đoàn Thiếu Lâm Tự”: mỗi năm thu về hàng chục triệu USD lợi nhuận

Quỳnh Chi

Được ví như một tập đoàn kinh doanh thực thụ, Thiếu Lâm Tự sở hữu 5 công ty con có mạng lưới hoạt động trên toàn thế giới, bao gồm: Công ty quản lý tài sản, Công ty Hoan hỷ địa, Công ty truyền bá văn hóa, Công ty phát triển thực phẩm và Công ty Dược. 5 công ty này mỗi năm đều đem về cho Thiếu Lâm Tự hàng chục triệu USD.

Cái nôi của huyền thoại Kung-fu

Chùa Thiếu Lâm (Thiếu Lâm Tự) là một ngôi chùa cổ kính toạ lạc trên núi Trung Sơn, thuộc thành phố Trịnh Châu, tỉnh Hà Nam, Trung Quốc. Người Trung Hoa có câu: “Thiên hạ công phu xuất Thiếu Lâm” nhằm tôn vinh tầm quan trọng của môn phái võ thuật này. Chùa Thiếu Lâm cũng nổi tiếng lâu đời nhờ mối quan hệ chặt chẽ giữa Phật giáo và võ thuật. Được coi là cái nôi của Thiền tông Trung Hoa, tên tuổi của Thiếu Lâm Tự được biết đến trên toàn thế giới.

Đế chế kinh doanh kín tiếng của “Tập đoàn Thiếu Lâm Tự”: mỗi năm thu về hàng chục triệu USD lợi nhuận  - Ảnh 1

Nhắc đến Thiếu Lâm Tự, người ta sẽ nghĩ ngay tới Quyền thuật Thiếu Lâm với nhiều bài quyền nổi tiếng như: Mai Hoa quyền, La Hán quyền, Ngũ Hình quyền… Ngôi chùa này có hơn 1.500 năm lịch sử và nằm trong quần thể các công trình lịch sử ở Đăng Phong được UNESCO công nhận là Di sản Văn hoá thế giới. Trong suốt 15 thế kỉ, các nhà sư tại Thiếu Lâm Tự đã không ngừng hoàn thiện, giữ gìn và truyền bá võ học Thiếu Lâm qua nhiều thế hệ.

Hiện nay, một phần khuôn viên của Thiếu Lâm Tự được mở cửa để đón du khách tới tham quan, du lịch. Trong số các công trình nơi đây, Tàng Kinh Các là địa điểm hấp dẫn khách du lịch nhất bởi đó là nơi lưu giữ nhiều tư liệu quý về Phật pháp và võ thuật của Thiếu Lâm.

Giống như nhiều địa điểm kinh doanh du lịch chuyên nghiệp khác, đến với Thiếu Lâm Tự, du khách sẽ dễ dàng thấy cảnh những nhà sư tất bật soát vé, bán đồ lưu niệm hay chụp ảnh cùng khách du lịch để thu tiền.

Giá vé vào cửa chùa Thiếu Lâm là 100 tệ (tương đương khoảng 16 USD). Với sự nổi tiếng của ngôi chùa, mỗi ngày có hàng ngàn du khách tới đây tham quan, mang tới một nguồn thu ổn định khổng lồ.

Không chỉ vậy, Thiếu Lâm Tự còn rất “thức thời” trong kinh doanh. Giống như một đế chế thực thụ, ngôi chùa này sở hữu tới 5 công ty con, hoạt động trên toàn thế giới, gồm: Công ty Quản lý tài sản, Công ty Hoan hỷ địa, Công ty truyền bá văn hóa, Công ty phát triển thực phẩm và Công ty Dược. Đây được coi như 5 “pháp bảo” hái ra tiền của Thiếu Lâm Tự.

Năm 2013, hoạt động kinh doanh ở đây phát đạt đến nỗi sư trụ trì chùa là Thích Vĩnh Tín đã nộp hồ sơ IPO trên sàn giao dịch chứng khoán Hồng Kông, tuy nhiên hồ sơ này bị từ chối do lo ngại việc thương mại hoá quá mức sẽ gây ảnh hưởng tới hình ảnh ngôi chùa.

Mạng lưới công ty con phủ khắp thế giới

Năm 2011, trong một bài phát biểu với báo giới, sư trụ trì Thích Vĩnh Tín tiết lộ, số lượng công ty con ở nước ngoài của chùa đã lên tới khoảng hơn 40 với mục đích truyền bá võ thuật lấy cảm hứng từ Phật giáo ra toàn cầu. Ông cho biết: "Chúng tôi hiện đang điều hành hơn 40 công ty tại nhiều thành phố trên toàn thế giới, như Berlin và London".

Đế chế kinh doanh kín tiếng của “Tập đoàn Thiếu Lâm Tự”: mỗi năm thu về hàng chục triệu USD lợi nhuận  - Ảnh 2

Năm 1982, thành công vang dội của bộ phim Thiếu Lâm Tự đã tạo nên một “làn sóng” thu hút vô số môn sinh trên toàn thế giới đến Thiếu Lâm Tự xin học võ. Ngôi làng dưới chân núi thậm chí đã trở thành một “lò luyện Kung-fu” đích thực.

“Ăn theo” xu hướng này, nhiều võ đường cũng được thành lập nhằm đáp ứng nhu cầu học tập của môn sinh. Ước tích, mỗi năm có tới 50 võ đường được mở, thu hút 50.000 môn sinh theo học. Đặc biệt, có rất nhiều đệ tử giàu có tìm đường lên núi, sẵn lòng bỏ ra 800 USD để được học quyền thuật và trải nghiệm cuộc sống ở Thiếu Lâm Tự trong vòng 1 tháng. Phần lớn các môn sinh này là CEO của các doanh nghiệp triệu đô, doanh nhân quốc tế và chuyên gia thành đạt ở nhiều lĩnh vực.

Nắm bắt nhu cầu này, Thiếu Lâm Tự đã xây dựng một trường dạy võ thuật riêng mang tên: Thiếu Lâm Tự Tung Sơn để đào tạo võ sinh. Chi phí cho một năm theo học ở đây lên tới 7.000 – 12.000 USD.

Bên cạnh đó, Thiếu Lâm Tự cũng gửi các nhà sư đến nhiều nước trên thế giới để giảng dạy và truyền bá Phật giáo và kung-fu Thiếu Lâm. Hiện nay, chi nhánh của Thiếu Lâm Tự đã có mặt ở London (Anh), Berlin (Đức), Budapest (Hungary), Vienna (Áo)...

Ngoài ra, chùa Thiếu Lâm còn tham gia vào hoạt động của nhiều ngành công nghiệp “hái ra tiền” khác như điện ảnh, dược phẩm… Các công ty hoạt động dưới quyền Thiếu Lâm Tự gồm: Công ty Điện ảnh Thiếu Lâm Hà Nam, công ty dược phẩm và một quầy bán đồ lưu niệm trực tuyến, cho phép khách hàng từ khắp nơi trên thế giới đặt mua các sản phẩm của Thiếu Lâm, từ đũa, trà cho đến các quyển bí kíp võ công…

Không dừng lại ở đó, năm 2003, trụ trì Thích Vĩnh Tín còn uỷ quyền cho một công ty để sáng tạo ra trò chơi điện tử mang tên "Huyền thoại Thiếu Lâm" (Shaolin Legend).

Khi sư trụ trì là CEO có bằng thạc sĩ quản trị kinh doanh

Người có công lớn xây dựng nên đế chế kinh doanh cho chùa Thiếu Lâm chính là sư trụ trì Thích Vĩnh Tín – nhà sư Trung Quốc đầu tiên có bằng thạc sĩ ngành quản trị kinh doanh. Khi mới lên vị trí phương trượng, nhà sư này đã phải tiếp quản một Thiếu Lâm Tự điêu tàn và suy thoái.

Sư trụ trì Thích Vĩnh Tín – nhà sư Trung Quốc đầu tiên có bằng thạc sĩ ngành quản trị kinh doanh. Nguồn: Internet.
Sư trụ trì Thích Vĩnh Tín – nhà sư Trung Quốc đầu tiên có bằng thạc sĩ ngành quản trị kinh doanh. Nguồn: Internet.

Ông nung nấu ý tưởng phát triển kinh tế dựa vào nội hàm văn hoá và tiếng tăm của võ thuật kung-fu. Trải qua hơn 10 năm theo đuổi con đường kinh doanh, nhà sư này đã đưa Thiếu Lâm Tự bước lên đỉnh hoàng kim, thanh thế lẫy lừng.

Sở hữu đế chế kinh doanh phát đạt, song trụ trì Thích Vĩnh Tín khẳng định: các doanh nghiệp trực thuộc chùa Thiếu Lâm chủ yếu đặt mục tiêu truyền bá văn hoá Thiếu Lâm ra toàn cầu lên trước mục tiêu lợi nhuận.

Năm 2015, nhà sư này vướng vào bê bối cáo buộc có con ngoài giá thú và biển thủ công quỹ. Dù phía nhà chùa đã phủ nhận thông tin trên, nhưng kể từ đó, nhà sư Thích Vĩnh Tín ít xuất hiện trước công chúng hơn.

Tin Cùng Chuyên Mục