Để "giải cứu" cuộc khủng hoảng chip bán dẫn, TSMC quyết tăng sản lượng lên tới 60%

Thu Hằng

Nhà sản xuất chip theo hợp đồng lớn nhất thế giới đang thực hiện các hành động "chưa từng có" để giảm bớt tình trạng thiếu hụt trên toàn cầu.

Taiwan Semiconductor Manufacturing Co. (TSMC), nhà sản xuất chip theo hợp đồng lớn nhất thế giới, cho biết công ty sẽ tăng sản lượng chip ô tô lên 60% trong năm nay. Đại diện công ty tiết lộ, đây là "hành động chưa từng có" nhằm giảm tải tình trạng thiếu chip bán dẫn đang đè nặng lên ngành công nghiệp xe hơi toàn cầu.

"TSMC đã và đang thực hiện các chiến lược chưa từng có, bao gồm việc phân bổ lại nguồn cầu từ khách hàng thuộc các ngành công nghiệp khác. Đây đều là những doanh nghiệp đang có nhu cầu cao về chip bán dẫn, nguyên nhân đến từ sự tăng tốc của chuyển đổi kỹ thuật số", công ty cho biết trong một thông báo hôm thứ Sáu.

TSMC đang tăng cường sản xuất chip cho ngành công nghiệp ô tô. Ảnh: Reuters
TSMC đang tăng cường sản xuất chip cho ngành công nghiệp ô tô. Ảnh: Reuters

TSMC của Đài Loan là nhà cung cấp chính cho gần như tất cả các nhà phát triển chip ô tô lớn như Infineon, NXP, Sony và Renesas Electronics. Trong thông báo công ty cho biết họ có kế hoạch tăng sản lượng các bộ vi điều khiển (MCU) lên 60% trong năm nay. Theo đó, sản lượng năm 2021 sẽ tăng 30% so với mức trước đại dịch. MCU là thành phần thiết yếu cho rất nhiều bộ phận của xe hơi, từ túi khí, bộ điều khiển động cơ đến máy đo áp suất lốp và hệ thống chiếu sáng.

Thông tin trên được TSMC đưa ra sau cuộc họp thứ hai của công ty với Bộ trưởng Thương mại Mỹ Gina Raimondo vào ngày 21/5. Cuộc họp nhằm thảo luận về tác động của cuộc khủng hoảng chip toàn cầu đến hàng loạt ngành công nghiệp từ điện thoại thông minh, PC đến máy chủ và ô tô. Thậm chí, Ford Motor của Mỹ  đã phải ra thông báo công ty sẽ tạm dừng hoặc cắt giảm sản xuất tại 8 nhà máy ở Bắc Mỹ trong các giai đoạn khác nhau cho đến hết tháng 6 do tình trạng thiếu chất bán dẫn.

Các nền kinh tế xe hơi hàng đầu thế giới bao gồm Mỹ, Đức và Nhật Bản, đang gây sức ép buộc Đài Loan tăng cường sản xuất chip ô tô. Theo đó, hầu hết nhà sản xuất chip chủ chốt nước này đã đồng ý ưu tiên sản xuất cho ngành công nghiệp ô tô. Tuy nhiên, chuỗi cung ứng này vốn khá phức tạp, thường sẽ mất vài tháng để có thể sản xuất, vận chuyển và lắp ráp chip hoàn thiện cho ô tô.

Hầu hết nhà phát triển chip liên quan đến ngành công nghiệp ô tô đều cắt giảm đơn đặt hàng cho các công ty như TSMC do đại dịch toàn cầu. Tuy nhiên, từ khoảng tháng 9, lượng cầu về ô tô phục hồi đột ngột khiến họ phải gấp rút tăng đơn đặt hàng. Điều này làm tăng thêm sự phức tạp cho chuỗi cung ứng chip vốn đã bị tắc nghẽn, Nikkei Asia đưa tin trước đó.

TSMC cũng cho biết họ sẽ hợp tác chặt chẽ với tất cả khách hàng của mình để tăng “khả năng cung cấp" trong chuỗi cung ứng phức tạp này, nhằm tránh tình trạng thiếu hụt như vậy trong tương lai.

TSMC và các công ty cùng ngành đã hoạt động hết công suất kể từ đầu năm. Tuy nhiên vẫn không đủ để đáp ứng do nguồn cung cấp nước và điện của Đài Loan đang bị gián đoạn. Hòn đảo này đang phải đối mặt với đợt hạn hán tồi tệ nhất trong hơn 5 thập kỷ, đã có hai đợt mất điện trên diện rộng xảy ra trong vòng 5 ngày, gây ảnh hưởng đến hàng triệu hộ gia đình cũng như các doanh nghiệp.

Các công ty công nghệ như TSMC và UMC không bị ảnh hưởng bởi sự cố mất điện nhưng họ thừa nhận đã gặp phải tình trạng sụt giảm điện áp, điều này cũng gây ảnh hưởng, mặc dù nhỏ, đối với việc sản xuất chip.

Thêm nữa, nếu lượng mưa không đủ vào cuối tháng này, chính phủ Đài Loan sẽ áp dụng các biện pháp hạn chế về nguồn cấp nước từ tháng 6 tại một số thành phố bao gồm Tân Trúc, trung tâm của chuỗi cung ứng chất bán dẫn quốc gia.

Đài Loan cũng đang đối mặt với làn sóng gia tăng COVID-19. Chính phủ đã nâng mức cảnh báo lên toàn hòn đảo vào thứ Tư. TSMC đã yêu cầu nhân viên công ty chia thành các nhóm và làm việc luân phiên tại nhà, đồng thời cấm đi lại không cần thiết giữa các địa điểm khác nhau để giảm nguy cơ bùng phát dịch bệnh. Nhà phát triển chip di động MediaTek cũng đang khuyến khích nhân viên làm việc tại nhà.

Tin Cùng Chuyên Mục