Đề xuất giảm 30% thuế thu nhập với doanh nghiệp quy mô nhỏ

Hiếu Nguyễn

(Doanhnhan.vn) - Việc đề xuất giảm thuế đối với doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ nhằm đảm bảo phát huy hiệu quả của chính sách hỗ trợ, tránh tình trạng ưu đãi dàn trải.

Tại phiên họp sáng 11/6, thừa uỷ quyền của Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng đã trình Quốc Hội dự thảo Nghị quyết về giảm thuế thu nhập doanh nghiệp phải nộp năm 2020 đối với doanh nghiệp, hợp tác xã, đơn vị sự nghiệp và tổ chức khác.

Theo đó, mức giảm 30% thuế thu nhập phải nộp của năm 2020 sẽ được áp dụng với các doanh nghiệp có tổng doanh thu trong năm 2020 không quá 50 tỷ đồng và có số lao động tham gia bảo hiểm xã hội bình quân không quá 100 người.

Việc đề xuất giảm thuế đối với doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ như trên nhằm đảm bảo phát huy hiệu quả của chính sách hỗ trợ, tránh tình trạng ưu đãi dàn trải. Theo phân tích của Bộ Tài Chính, thực tế tính cả số lượng doanh nghiệp có quy mô vừa thì nhóm doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa chiếm tới 97% tổng số doanh nghiệp Việt Nam. 

Điều này dẫn tới việc gần như toàn bộ doanh nghiệp tại Việt Nam đều được hưởng ưu đãi và không mang nhiều ý nghĩa nhằm ưu tiên phát triển, đồng thời có thể dẫn đến sự cạnh tranh không bình đẳng.

Theo báo cáo của Chính phủ, việc thực hiện giải pháp này sẽ giảm thu Ngân sách Nhà nước của năm 2020 khoảng 15.840 tỷ đồng. Số giảm thu do hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ, siêu nhỏ sẽ được bù đắp từ các loại thuế gián thu và nguồn thu ngân sách khác. Bên cạnh đó, cơ quan quản lý cho rằng, việc giảm thuế cho doanh nghiệp hiện tại sẽ góp phần tăng thu từ thuế thu nhập doanh nghiệp vào giai đoạn tiếp theo do họ có điều kiện để tái đầu tư, phát triển sản xuất kinh doanh.

Thẩm tra dự thảo nghị quyết, Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính, Ngân sách của Quốc hội Nguyễn Đức Hải cho biết ủy ban nhất trí về sự cần thiết ban hành chính sách giảm thuế thu nhập doanh nghiệp như tờ trình của Chính phủ. Vị này cũng khẳng định chính sách sẽ hỗ trợ, giảm bớt khó khăn cho các doanh nghiệp trong giai đoạn nền kinh tế gặp nhiều khó khăn do tác động tiêu cực của dịch bệnh Covid-19. 

Tin Cùng Chuyên Mục