Dell tăng cường năng lực sản xuất tại Việt Nam

Hải Đăng

Gã khổng lồ công nghệ Dell đang tìm cách loại bỏ dần chip “made in China” vào năm 2024. Giám đốc điều hành nhà cung cấp chip cho biết “xu hướng này có vẻ không thể đảo ngược”. HP cũng đang tính toán bước đi tương tự.

Dell tăng cường năng lực sản xuất tại Việt Nam - Ảnh 1

Một số nội dung chính:

  • Dell muốn tất cả các con chip được sử dụng trong các sản phẩm của mình đều có nguồn gốc bên ngoài Trung Quốc
  • Dell được cho là cũng có kế hoạch chuyển khoảng 50% sản lượng ra khỏi Trung Quốc vào năm 2025

Nhà sản xuất máy tính Dell của Mỹ có kế hoạch có kế hoạch ngừng sử dụng chất bán dẫn do Trung Quốc sản xuất vào năm 2024 và kêu gọi các nhà cung cấp của mình cắt giảm các linh kiện có nguồn gốc từ Trung Quốc trong bối cảnh lo ngại về căng thẳng leo thang giữa Bắc Kinh và Washington liên quan tới cuộc chiến thương mại công nghệ Mỹ - Trung.

Mục tiêu của Dell là đến năm 2024 sẽ ngừng sử dụng chip sản xuất tại Trung Quốc và hãng đã yêu cầu các nhà cung cấp giảm đáng kể số lượng các thành phần "sản xuất tại Trung Quốc" khác trong các sản phẩm của mình như một phần trong nỗ lực đa dạng hóa chuỗi cung ứng.

Động thái này là diễn biến mới nhất liên quan đến cuộc chiến công nghệ giữa Mỹ và Trung Quốc, vốn đang đẩy nhanh nỗ lực của các nhà sản xuất điện tử nhằm đa dạng hóa sản xuất khỏi nền kinh tế lớn nhất châu Á.

"Sự thay đổi này không chỉ liên quan đến những con chip hiện được sản xuất bởi các doanh nghiệp Trung Quốc, mà còn bao gồm cả các cơ sở sản xuất ở Trung Quốc của các nhà cung cấp không phải người Trung Quốc", một người có kiến ​​thức trực tiếp về vấn đề này cho biết. "Nếu các nhà cung cấp không có biện pháp ứng phó, cuối cùng họ có thể mất đơn đặt hàng từ Dell."

Các nguồn tin cho biết, đối thủ nội địa của Dell là HP cũng đã bắt đầu khảo sát các nhà cung cấp của mình để đánh giá tính khả thi của việc chuyển hoạt động sản xuất và lắp ráp ra khỏi Trung Quốc.

Ngoài chip, Dell đã yêu cầu nhà cung cấp các linh kiện khác như mô-đun điện tử và bảng mạch in, cũng như các nhà lắp ráp sản phẩm giúp chuẩn bị năng lực ở các quốc gia ngoài Trung Quốc, như Việt Nam, các nguồn tin cho biết thêm.

Trước đây, các nhà sản xuất máy tính như Dell và HP đã mua chip từ các nhà phát triển chip mà không cần lo lắng quá nhiều về nơi chúng được sản xuất. "Chúng tôi biết Dell có kế hoạch đa dạng hóa khỏi Trung Quốc, nhưng lần này nó khá triệt để”, Một giám đốc điều hành tại một nhà cung cấp chip cho cả Dell và HP nói với Nikkei Asia. “Đó là một kế hoạch thực sự đang diễn ra, và xu hướng này có vẻ không thể đảo ngược."

Dell bắt đầu bán hàng trực tiếp cho Trung Quốc vào năm 1995 và bắt đầu bán PC của mình cho các doanh nghiệp bán lẻ tại nước này từ năm 2007. Hãng có một số mẫu máy tính xách tay được lắp ráp tại Trung Quốc đại lục. Trong khi nhấn mạnh tầm quan trọng của Trung Quốc với tư cách là một thị trường lớn, Dell cho biết trong một tuyên bố rằng họ cam kết theo đuổi đa dạng hóa chuỗi cung ứng toàn cầu “để đáp ứng tốt nhất nhu cầu và mong đợi của khách hàng và đối tác”.

Theo báo cáo của Nikkei Asia, Dell đã yêu cầu các nhà cung cấp linh kiện của mình, bao gồm cả những nhà sản xuất bảng mạch in và mô-đun, tăng cường năng lực sản xuất của họ tại các quốc gia như Việt Nam.

Dell tăng cường năng lực sản xuất tại Việt Nam - Ảnh 2

Hầu hết các thương hiệu PC lớn lấy nguồn linh kiện từ các nhà cung cấp có trụ sở tại Đài Loan và Hàn Quốc. Ba thương hiệu PC hàng đầu của Mỹ – Dell, HP và Apple – phụ thuộc 90% linh kiện vào các công ty Đài Loan.

Dell là nhà cung cấp PC lớn thứ hai tại Trung Quốc trong quý 3 năm ngoái, khi họ xuất xưởng 1,53 triệu chiếc, chiếm 11,7% thị phần, theo một báo cáo được công bố vào tháng trước bởi công ty nghiên cứu công nghệ Canalys. Tập đoàn Lenovo vẫn dẫn đầu thị trường, với số lượng xuất xưởng gần 5 triệu chiếc và chiếm 38,2% thị phần trong cùng thời kỳ.

Các báo cáo cho thấy cuộc chiến công nghệ giữa Bắc Kinh và Washington, cùng với sự gián đoạn sản xuất liên tục ở Trung Quốc đại lục do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, đã thúc đẩy các thương hiệu toàn cầu như Dell mở rộng mạng lưới chuỗi cung ứng của họ ở những nơi khác.

Apple được cho là sẽ chuyển một số hoạt động sản xuất MacBook sang Việt Nam, một động thái đã được lên kế hoạch từ năm 2020, với lô máy tính xách tay phổ biến đầu tiên của họ dự kiến sẽ được tung ra thị trường từ quốc gia Đông Nam Á này vào đầu tháng 5 năm nay.

Nhập khẩu chip của Trung Quốc cũng ghi nhận mức giảm mạnh nhất vào năm ngoái trong 11 tháng kết thúc vào ngày 30 tháng 11, do sự gián đoạn trong hoạt động sản xuất và những khó khăn kinh tế tiếp tục đè nặng lên năng suất của nước này.

Tin Cùng Chuyên Mục