Dệt may Thành Công (TCM) đặt mục tiêu lợi nhuận năm 2023 giảm 30%, một thành viên Hội đồng quản trị xin từ nhiệm

Linh Anh

Công ty cho biết sẽ tuyển dụng lao động để hoàn thành công suất kế hoạch của nhà máy may Vĩnh Long 2 tại Khu công nghiệp Hòa Phú ngay sau khi thị trường có dấu hiệu hồi phục. 

Công ty cổ phần Dệt may - Đầu tư - Thương mại Thành Công (mã ck: TCM) vừa công bố tài liệu họp Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2023, dự kiến diễn ra tại TPHCM, vào ngày 30/6.

Đặt mục tiêu kinh doanh năm 2023 "đi lùi"

Năm nay, công ty đặt mục tiêu doanh thu thuần đạt 3.927 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế đạt 245 tỷ đồng, giảm lần lượt 9%, 30% so với cùng kỳ. Mức cổ tức năm 2023 dự kiến là 15%.

Về định hướng kinh doanh, Dệt may Thành Công cho biết sẵn sàng kế hoạch tuyển dụng lao động để hoàn thành công suất kế hoạch của nhà máy may Vĩnh Long 2 tại Khu công nghiệp Hòa Phú ngay sau khi thị trường có dấu hiệu hồi phục. 

Mục tiêu kinh doanh năm 2023 của Dệt may Thành Công
Mục tiêu kinh doanh năm 2023 của Dệt may Thành Công

Trước đó, trong năm 2022, Dệt may Thành Công đã hoàn thành thi công nhà máy may số 2 tại Khu công nghiệp Hòa Phú với tổng vốn đầu tư là 190 tỷ đồng.

Ngoài ra, trong năm nay, TCM sẽ tận dụng các hiệp định thương mại tự do đã ký như CPTPP, EVFTA, RCEP để mở rộng tệp khách hàng. Đồng thời, gia tăng công suất nhà máy ngành nhuộm, dệt thông qua việc hợp tác cùng các đối tác.

Về phân phối lợi nhuận năm 2022, TCM dự kiến trình cổ đông phương án chi trả cổ tức năm 2022 với tổng tỷ lệ 20%, trong đó, 7% bằng tiền mặt và 13% bằng cổ phiếu.

Trước đó vào tháng 3, công ty đã tạm ứng cổ tức đợt 1 năm 2022 bằng tiền, tỷ lệ 7%, tương đương mỗi cổ phiếu nhận về được 700 đồng. Như vậy, cổ đông TCM sẽ được nhận cổ tức còn lại năm 2022 bằng cổ phiếu, tỷ lệ 13%, tương đương mỗi cổ đông sở hữu 100 cổ phiếu sẽ nhận về 13 cổ phiếu mới.

Theo đó, TCM dự kiến phát hành thêm 10,6 triệu cổ phiếu trả cổ tức cho cổ đông. Sau phát hành, số cổ phiếu của công ty sẽ tăng từ 81,9 triệu lên 92,5 triệu cổ phiếu. 

Về nhân sự, Dệt may Thành Công vừa nhận được đơn từ nhiệm thành viên Hội đồng quản trị của ông Kim II Kyu với lý do cá nhân. Qua tìm hiểu, ông Kim II Kyu trình độ cử nhân quản trị kinh doanh và được bổ nhiệm vào vị trí thành viên Hội đồng quản trị tại Dệt may Thành Công từ ngày 6/4/2021.

Ngoài ra, từ năm 2019 đến nay, ông Kim II Kyu đang là Phó chủ tịch kiêm người đại diện Công ty TNHH Eland Construction.

Lợi nhuận 4 tháng đầu năm 2023 giảm nhẹ

Xét về hoạt động kinh doanh, trong tháng 4/2023, Dệt may Thành Công ghi nhận doanh thu đạt 10,5 triệu USD, giảm 38% so với cùng kỳ năm ngoái.

Lợi nhuận sau thuế tháng 4/2023 đạt 1,5 triệu USD, tăng 80,8% so với cùng kỳ tháng 4/2022. Lợi nhuận tháng 4 đến chủ yếu từ dệt may và thu nhập tài chính từ việc chuyển nhượng cổ phiếu và nhận được một phần khoản phải thu từ khách hàng.

Trong tháng 4, Dệt may Thành Công đã chuyển nhượng gần 1,2 triệu cổ phiếu SAV của Công ty cổ phần Hợp tác Kinh tế và Xuất nhập khẩu (Savimex). Sau giao dịch, Dệt may Thành Công còn nắm giữ 203.000 cổ phiếu SAV.

Lũy kế 4 tháng đầu năm 2023, doanh thu TCM đạt 47,2 triệu USD giảm 27%, lợi nhuận sau thuế đạt 3,7 triệu USD giảm 4% so với 4 tháng đầu năm 2022.

Về thị trường xuất khẩu, trong tháng 4, công ty xuất khẩu sang thị trường châu Á chiếm 54%. Trong đó thị trường Hàn Quốc chiếm 21%, thị trường Nhật Bản chiếm 16%, Trung Quốc chiếm 4%. Tiếp đến thị trường châu Mỹ chiếm 41%, trong đó thị trường Mỹ chiếm 36%, Canada chiếm 4%, thị trường châu Âu chiếm 3%.

TCM cho biết, do ảnh hưởng mạnh bởi suy thoái kinh tế, lạm phát cao tại Mỹ và EU trong thời gian qua đã khiến người tiêu dùng Mỹ và Eu thắt chặt chi tiêu và giảm tiêu dùng cho những mặt hàng không phải là thiết yếu, trong đó có hàng dệt may. Điều này làm cho tình hình xuất khẩu của các doanh nghiệp dệt may Việt Nam bao gồm TCM sang các thị trường này giảm sút so với cùng kỳ.

Về tình hình đơn hàng, công ty cho biết đã nhận 80% kế hoạch doanh thu đơn hàng cho quý II, nhận 65% đơn hàng cho quý III. Vì thế, TCM dự báo, tình hình đơn hàng quý III, quý IV sẽ khả quan hơn khi người dân tại Mỹ và các nước sẽ chi tiêu, mua sắm nhiều hơn cho mùa lễ hội.

Tin Cùng Chuyên Mục