ĐHĐCĐ 2024: Techcombank chia cổ tức 'khủng' bằng tiền, tăng vốn điều lệ gấp đôi lên 70.450 tỷ đồng

Trung Hiếu

Sáng 20/4, Ngân hàng TMCP Kỹ Thương (Techcombank – TCB) tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024 với nhiều nội dung quan trọng.

Đặt mục tiêu năm 2024 tăng hơn 18%

Là người mở đầu báo cáo tới cổ đông tình hình kinh doanh năm 2023 và kế hoạch 2024, ông Jens Lottner, Tổng giám đốc Techcombank cho biết, năm 2023 là một năm không dễ dàng với Techcombank. Ông nói:"Năm trước tại đại hội, tôi cũng chia sẻ năm 2023 là năm thách thức với ngành ngân hàng nói chung, khởi đầu năm với những thách thức, nhưng kết thúc năm hiệu quả tốt hơn.

Techcombank vẫn duy trì trạng thái tốt, có thể kể đến những yếu tố mạnh nhất là CASA, Thu nhập phí thuần, các chỉ số khác ROA, ROE duy trì lành mạnh.

Techcombank không chỉ có thu nhập từ lãi mà còn thu nhập từ phí. Nhiều nhà phân tích cũng duy trì quan điểm khả quan về Techcombank. Techcombank là ngân hàng dẫn đầu về cho vay bất động sản, trái phiếu và những mảng này đều hồi phục trong năm qua. Riêng lĩnh vực bảo hiểm còn chịu áp lực nhưng không có nhiều lo ngại. Thực tế, nửa sau năm 2023, doanh số bán bảo hiểm của Techcombank cũng đã tăng đáng kể so với đầu năm.

Tăng trưởng tín dụng của Techcombank cũng cao hơn nhiều so với các ngân hàng đối thủ. NIM cũng dẫn đầu toàn ngành. Chi phí vốn tăng nhẹ nhưng thấp hơn nhiều so với đa số ngân hàng Việt Nam.

Ông Hồ Hùng Anh (trái) và ông Jens Lottner thảo luận với các cổ đông.
Ông Hồ Hùng Anh (trái) và ông Jens Lottner thảo luận với các cổ đông.

Nói với các cổ đông tại đại hội, ông Hồ Hùng Anh, chủ tịch Techcombank cho biết, năm 2022-2023 là 2 năm khó khăn với cả thế giới và Việt Nam. Techcombank cũng gặp nhiều khó khăn, nhất là trong lĩnh vực mà TCB rất mạnh, như về lĩnh vực kinh tế thì BĐS, đầu tư tài chính. Nhưng TCB cũng đã chứng minh năng lực quản trị rủi ro của mình.

Trong thị trường trái phiếu, TCB không để bất kỳ trái phiếu nào bị quá hạn lãi, gốc, đảm bảo an toàn cho khách hàng. Song song, việc đầu tư vào công nghệ, data giúp TCB ngày càng giảm chi phí vận hành, tạo điều kiện cho TCB phát triển mạnh các phân khúc trước đây chưa phải thế mạnh như SME, khách hàng phân khúc mass, cho vay tín chấp, cho vay tiêu dùng. Với sự hỗ trợ công nghệ, TCB sẽ phát triển rất nhanh đồng thời quản trị rủi ro, chi phí.

Năm 2023, TCB đã đạt kế hoạch. Năm 2024 vẫn còn thách thức, TCB đưa ra kế hoạch thận trọng. Việc củng cố, phát huy thế mạnh, ứng dụng công nghệ data sẽ giúp chúng tôi đi vào các phân khúc khác, lĩnh vực kinh tế khác hiệu quả, kiểm soát tốt rủi ro.

Theo CEO Techcombank, ngân hàng đề ra mục tiêu năm 2024 đạt 27.100 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế, tăng hơn 18% so với kết quả 2023; dư nợ tín dụng đạt 616.031 tỷ đồng, tăng 16% so với đầu năm.

"Chúng tôi sẽ kiểm soát tỷ lệ nợ xấu kiểm soát dưới 1,5%", đại diện ngân hàng nói.

Phần thảo luận, các cổ đông quan tâm đến vấn đề tăng trưởng tín dụng, lượng khách hàng mới còn hạn chế so với các đối thủ, kế hoạch mua bán sáp nhập ngân hàng, khả năng kiểm soát nợ xấu, các lĩnh vực đầu tư mới...Về mảng tăng trưởng tín dụng, ông Jens Lottner, Tổng giám đốc Techcombank cho biết quy mô về tăng trưởng tín dụng sẽ theo quy định của Nhà nước Việt Nam. Điều này tùy thuộc vào sự phát triển của ngân hàng tương lai. Mỗi ngân hàng sẽ được cấp tăng trưởng tín dụng trên dưới 13%.

"Nhà băng không muốn tăng trưởng đột ngột bởi sẽ phải trả giá'", CEO Techcombank nói và cho biết sẽ không đánh đổi tăng trưởng với chất lượng tài sản. Đồng thời, ngân hàng cũng sẽ không tham gia mua lại một số ngân hàng yếu. Đây được coi là vấn đề từng ngân hàng tự phải quyết định.

Tuy nhiên, hiện tại, Techcombank cũng giúp một số ngân hàng trong quá trình hoạt động kinh doanh.Về hệ số nợ trên vốn chủ sở hữu, Techcombank luôn tuân thủ hạn mức Ngân hàng Nhà nước đề ra và 15% là tỷ lệ phù hợp để dự phòng tốt cho rủi ro của mình. Lợi nhuận trên tổng tài sản của Ngân hàng cao hơn so với đối thủ cạnh tranh. Ngân hàng duy trì cách tiếp cận thận trọng liên quan tới lãi suất, vốn nợ trên chủ sở hữu.

Đại diện Techcombank cho rằng tăng vốn điều lệ, thưởng cổ phiếu, trả cổ phiếu cho cổ đông, không ảnh hưởng tới khả năng cho vay của đơn vị hay tới cơ chế quản lý rủi ro. Điều này có thể làm giảm nhẹ về giá cổ phiếu nhưng đây là cơ hội tốt cho nhà đầu tư quan tâm. Sau một thời gian giảm nhẹ, nếu là công ty, tổ chức tốt thì giá cổ phiếu sẽ tăng lại.

Trong tương lai, Techcombank mong muốn trở thành ngân hàng đa dạng hóa rủi ro về tín dụng, cân nhắc cho vay tiêu dùng. Song lúc này, nhà băng chưa có kế hoạch cho công ty tiêu dùng vì có mảng cốt lõi rồi. Ông Jens Lottner khẳng định, nhà băng không quan tâm tới số lượng khách hàng mà chú trọng tới tỷ lệ khách hàng hoạt động. Techcombank cần đảm bảo hệ thống phục vụ khách hàng có lợi nhuận nhất. Đơn vị quan trọng chất lượng khách hàng thay vì số lượng khách hàng cần thu hút.

Ông Jens Lottner, Tổng giám đốc Techcombank báo cáo KQ hoạt động năm 2023 và kế hoạch 2024.
Ông Jens Lottner, Tổng giám đốc Techcombank báo cáo KQ hoạt động năm 2023 và kế hoạch 2024.

Dự kiến chia cổ tức bằng tiền mặt tỷ lệ 15%, tăng vốn điều lệ gấp đôi

Nội dung này nằm trong tài liệu họp Đại hội cổ đông thường niên 2024 được Ngân hàng Kỹ thương Việt Nam (Techcombank) công bố.

Theo đó, Hội đồng quản trị nhà băng trình cổ đông phương án chia cổ tức tiền mặt năm 2023 tỷ lệ 15%, tính trên số cổ phiếu đang lưu hành tại thời điểm chốt danh sách. Nhà băng dự kiến dành hơn 5.283 tỷ đồng từ nguồn lợi nhuận chưa phân phối của ngân hàng sau khi trích lập các quỹ tính đến hết 2023 để chia cổ tức tiền mặt.

Ngoài tờ trình chi tiết về phương án chia cổ tức, Techcombank cũng trình phương án tăng vốn điều lệ từ 35.225 tỷ đồng lên 70.450 tỷ thông qua việc phát hành cổ phiếu tỷ lệ 100% từ nguồn vốn chủ sở hữu. Cổ đông sở hữu 100 cổ phiếu TCB có tên trong danh sách tại ngày chốt quyền sẽ được nhận thêm tương ứng 100 cổ phiếu mới.

Sau một thập kỷ giữ mức tăng trưởng lợi nhuận gần 40% mỗi năm, Techcombank ghi nhận tổng lợi nhuận trước thuế trong 3 năm gần nhất đạt trên 3 tỷ USD. Do đó, theo ông Jens Lottner - Tổng giám đốc Techcombank, việc thay đổi chính sách chi trả cổ tức dựa trên đánh giá về tiềm năng lợi nhuận, tình hình vốn và những dự báo về thay đổi chính sách.

"Với những nền tảng hiện có, ngân hàng có thể thực hiện chia cổ tức bằng tiền mặt đồng thời vẫn duy trì được tốc độ tăng trưởng doanh thu, lợi nhuận 20% mỗi năm cũng như các tỷ lệ an toàn như chiến lược đề ra", lãnh đạo ngân hàng nói.

Lãnh đạo Techcombank cho biết, việc chia cổ tức sẽ đảm bảo dòng tiền thường xuyên cho cổ đông, khi vừa có thu nhập trực tiếp đến từ kết quả kinh doanh hàng năm, trong khi vẫn tối ưu hóa lợi ích từ tiềm năng tăng giá.

HĐQT Techcombank cũng trình phương án tăng vốn điều lệ từ hơn 35.225 tỷ đồng lên trên 70.450 tỷ đồng thông qua phát hành cổ phiếu từ nguồn vốn chủ sở hữu. Nguồn vốn chủ sở hữu dự kiến được sử dụng để tăng vốn điều lệ bao gồm: lợi nhuận sau thuế chưa phân phối, quỹ dự trữ bổ sung vốn điều lệ và thặng dư vốn cổ phần căn cứ trên Báo cáo tài chính kiểm toán riêng và Báo cáo tài chính hợp nhất năm 2023 đã được kiểm toán của Techcombank. Tỷ lệ phát hành dự kiến là 100% (cổ đông sở hữu 100 cổ phiếu được hưởng quyền sẽ được nhận thêm 100 cổ phiếu mới).

Tại đại hội lần này, cổ đông Techcombank cũng bầu ra các thành viên Hội đồng quản trị và Ban kiểm soát nhiệm kỳ mới 2024-2029. Thông qua bầu chọn của cổ đông, Hội đồng quản trị Techcombank nhiệm kỳ 2024 - 2029 ra mắt, bao gồm: ông Hồ Hùng Anh, ông Nguyễn Đăng Quang, ông Nguyễn Thiều Quang, ông Nguyễn Cảnh Sơn, ông Hồ Anh Ngọc, ông Saurah Narayan Agarwal, bà Nguyễn Thu Lan, ông Phạm Nghiêm Xuân Bắc, ông Eugene Keith Galbraith.

Các thành viên ban kiểm soát bao gồm: ông Hoàng Huy Trung, bà Bùi Thị Hồng Mai và bà Đỗ Thị Hoàng Liên.Tại sự kiện, 100% cổ đông thông qua biên bản họp và nghị quyết năm 2024. Đại hội kết thúc lúc 11h47.

Tin Cùng Chuyên Mục