Điện thoại của tỷ phú Jeff Bezos đã bị hack bởi thái tử Ả Rập Xê Út?

Hiếu Nguyễn (Tổng Hợp)

(Doanhnhan.vn) - Hiện vẫn chưa rõ nội dung gì đã bị đánh cắp, và cụ thể chúng được sử dụng với mục đích nào. Ngay lập tức, chính phủ Ả Rập gọi cáo buộc trên là "vô lý". Trong khi đó, tỷ phú Bezos cho biết đang hợp tác với các cuộc điều tra.

Nguồn tin của tờ Guardian mới đây đã hé lộ thông tin về vụ xâm nhập trái phép điện thoại của tỷ phú Amazon Jeff Bezos. Nhân vật bị cho là có liên quan, bất ngờ, lại là một cái tên không hề đơn giản: Thái Tử Ả Rập Saudi Mohammed bin Salman!

Trong chuyến công tác tại Mỹ hồi cuối tháng 4, Thái tử Ả Rập đã ăn tối cùng CEO Amazon. Sau lần gặp gỡ đó, họ có nhắn tin qua lại bằng phần mềm Whatsapp. Ngày 1/5/2018, tài khoản của Thái tử Saudi đã gửi một tệp chứa video cho Bezos.

Điện thoại của tỷ phú Jeff Bezos đã bị hack bởi thái tử Ả Rập Xê Út? - Ảnh 1

 

Phân tích dữ liệu cho thấy, tệp tin bí ẩn trên có chứa mã độc nhằm chiếm quyền kiểm soát điện thoại của Jeff Bezos. Từ đó, nhiều dữ liệu cá nhân đã bị xâm nhập trái phép. Được biết, nguồn tin trên cung cấp thông tin với điều kiện được ẩn danh. 

Hiện vẫn chưa rõ nội dung gì đã bị đánh cắp, và cụ thể chúng được sử dụng với mục đích nào. Ngay lập tức, chính phủ Ả Rập gọi cáo buộc trên là "vô lý". Trong khi đó, tỷ phú Bezos cho biết đang hợp tác với các cuộc điều tra.

Tờ Financial Times cho biết, quy mô của cuộc tấn công lớn hơn nhiều so với các báo cáo trước đó.

Tỷ phú Jeff Bezos đã thuê một nhóm điều tra viên để tìm hiểu việc thông tin riêng tư của ông bị rò rỉ hồi tháng 1/2019, sau khi trang National Enquirer phơi bày chuyện ngoại tình vị tỷ phú giàu nhất thế giới với nhà báo Lauren Sanchez. Thời điểm đó, CEO Amazon tố cáo tờ báo đã tống tiền bằng cách đe dọa sẽ công bố những hình ảnh khỏa thân của ông.

Không rõ là trùng hợp hay không, nhưng Thái tử Mohammed bin Salman lại "tình cờ" có mối quan hệ mật thiết với David Pecker, CEO doanh nghiệp sở hữu tờ National Enquirer.

Giả thiết khác được các chuyên gia đặt ra, đó là Jeff Bezos bị hack điện thoại vì ông là người sở hữu tờ Washington Post - tờ báo mà trước đây, nhà báo người Mỹ Khashoggi làm việc. Ngày 2/10/2018, cả thế giới chấn động trước thông tin ông Khashoggi bị hạ sát ngay trong lãnh sự quán Ả Rập. Mọi hướng điều tra đều hướng về Thái tử Mohammed bin Salman. Thậm chí, CIA xác định rằng bin Salman đã ra lệnh giết Khashoggi.

Vụ scandal này có thể làm hỏng mọi nỗ lực thu hút các nhà đầu tư phương tây của Thái tử Mohammed bin Salman.

Điện thoại của tỷ phú Jeff Bezos đã bị hack bởi thái tử Ả Rập Xê Út? - Ảnh 2

 Jeff Bezos cùng bạn gái Lauren Sanchez du lịch Ấn Độ

Trong một diễn biến khác, Jeff Bezos vừa có chuyến công tác tại Ấn Độ. Ông cùng bạn gái Lauren Sanchez chia sẻ nhiều hình ảnh riêng tư, trong đó có khoảnh khắc hạnh phúc trước lăng mộ Taj Mahal - một trong bảy kì quan thế giới đương đại, biểu tượng của tình yêu vĩnh hằng. 

Tuy nhiên, trang phục hở quá nhiều phần chân của bà Lauren Sanchez bị cho là không phù hợp đối với văn hoá Ấn Độ. Theo truyền thống, tại các đất nước Đạo Hồi, phụ nữ phải mặc quần áo che kín tóc, tà áo/váy dài che phủ mắt cá chân, tay áo dài và cổ cao.

Tin Cùng Chuyên Mục