Độ giàu có điên rồ của Bezos: Người thường phải làm hết 2,8 triệu năm và không chi tiêu mới “giàu” bằng

Đạt Lê (Tổng hợp)

(Doanhnhan.vn) - Chưa bao giờ thế giới có nhiều tỷ phú đô la và triệu phú đô la như hiện nay. Tuy nhiên sự giàu có như vậy lại quá sức tưởng tượng với thu nhập trung bình của đa số mọi người.

1 tỷ USD nghe có vẻ rất lớn, đến nỗi ta chẳng hình dung ra nó lớn nhường nào. Vậy hãy làm phép so sánh này nhé. Thu nhập trung bình một năm của một người lao động toàn thời gian ở Mỹ (năm 2018) là khoảng 46.800 USD.

Giả sử người này không thuê nhà, không có hóa đơn, không đóng thuế, không chi tiêu gì hết. Hay nói cách khác, người ấy chỉ kiếm tiền mà không chi tiền.

Vậy, người đó phải tốn hết 21.000 năm mới có thể tích lũy được 1 tỷ USD. Quãng thời gian này bằng với sự phát triển của nền văn minh nhân loại từ khi còn cư ngụ trong hang đến tận ngày hôm nay. 

Nghe có vẻ quá khủng khiếp ư? Nhưng chưa thấm tháp vào đâu so với tài sản ròng của người giàu nhất thế giới - Jeff Bezos - ông chủ của đế chế bán lẻ Amazon. 

Bezos nắm giữ khoảng 130 tỷ USD, đối với người lao động trung bình ở Mỹ, họ phải tích cóp đến 2,8 triệu năm (và không tiêu pha gì) thì mới giàu được tới mức đó!

2,8 triệu năm là gấp 10 lần thời gian mà các nhà khoa học tin rằng loài Homo Sapiens (tổ tiên của chúng ta) từng tồn tại trên Trái đất.

Độ giàu có điên rồ của Bezos: Người thường phải làm hết 2,8 triệu năm và không chi tiêu mới “giàu” bằng - Ảnh 1

 

Dù vậy, con số trên vẫn chưa phản ánh chính xác. Bởi vì có những người Mỹ kiếm được ít hơn mức trung bình. 

Ví dụ như Amazon - công ty giúp Bezos giàu có - tình nguyện trả lương cho công nhân tối thiểu 15 USD/giờ dù luật định không bắt buộc. Vậy suy ra, người lao động làm việc toàn thời gian ở Amazon sẽ kiếm được ít nhất 31.200 USD. Số tiền này phải tích lũy đến 4,15 triệu năm thì mới có thể ngang bằng với ông chủ Bezos.

Độ giàu có điên rồ của Bezos: Người thường phải làm hết 2,8 triệu năm và không chi tiêu mới “giàu” bằng - Ảnh 2

 (Ảnh minh họa)

Khoảng chênh lệch khủng khiếp về thu nhập như vậy dự đoán sẽ ngày càng gia tăng trong tương lai. Theo một nghiên cứu vừa đưa ra vào tuần trước, sự giàu có (ở Mỹ) đang có xu hướng tập trung vào tay một số ít cá nhân. Bởi vì nền tảng học tập, cơ hội về xã hội, sự thăng tiến của mỗi người là không giống nhau. Hơn nữa dưới thời Tổng thống Trump, người giàu Mỹ đã được giảm thuế đáng kể.

Tin Cùng Chuyên Mục