Doanh nghiệp bán lẻ Việt cần lưu ý gì khi thâm nhập thị trường Singapore?

Vũ Lành

(Doanhnhan.vn) - Thời hạn sản phẩm, giá, kết nối theo chuỗi và ứng dụng công nghệ số là điều mà doanh nghiệp Việt muốn phát triển ở thị trường Singapore cần lưu ý.

Thương vụ Việt Nam tại Singapore khuyến cáo, đối với thị trường này, điều đầu tiên các doanh nghiệp nên lưu ý đến vấn đề thời hạn sản phẩm. Để đưa vào hệ thống bán lẻ, thời hạn của các sản phẩm chế biến phải đủ dài, tốt nhất trên 12 tháng để đảm bảo đủ vòng quay kinh doanh. Các sản phẩm có thời hạn ngắn, chưa kịp tiếp cận khách hàng, thương mại hóa đã phải giảm giá thanh lý (mọi sản phẩm còn hạn dưới 6 tháng) sẽ khiến các nhà nhập khẩu ngần ngại.

Một khó khăn khác cho các doanh nghiệp Việt Nam trong khả năng cạnh tranh là vấn đề giá và khả năng đảm bảo nguồn cung. Các nhà nhập khẩu Singapore có mạng lưới đối tác phong phú từ 220 đối tác trên thế giới. Vì vậy, họ luôn lưu ý để tìm kiếm những sản phẩm tốt nhất có giá thành hạ nhất cho người tiêu dùng Singapore.

Doanh nghiệp bán lẻ Việt cần lưu ý gì khi thâm nhập thị trường Singapore? - Ảnh 1
Một góc siêu thị tại Singapore trưng bày hàng Việt Nam. Ảnh: Tạp chí Công Thương

Trước tình hình dịch bệnh có nhiều doanh nghiệp lợi dụng đẩy giá bán lên cao. Tuy nhiên, thương vụ Việt Nam cho rằng, các doanh nghiệp Việt không nên làm điều này mà phải đảm bảo nguồn cung với mức giá ổn định cho các nhà nhập khẩu Singapore.

Thương vụ Việt Nam tại Singapore cũng khuyến cáo, các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam cần lưu ý việc kết nối theo chuỗi với các nhà cung ứng dịch vụ vận tải, kho bãi, nhà vận tải gom hàng… có sẵn thông tin và mạng lưới để xuất hàng nhanh chóng.

Bên cạnh đó, cơ quan này cho rằng doanh nghiệp Việt Nam phải quan tâm đến việc xây dựng trang web và năng lực trao đổi thông tin qua các ứng dụng công nghệ số.

Theo Thương vụ Việt Nam tại Singapore, trước bối cảnh dịch Covid-19, Singapore ngày càng thận trọng trong chính sách thương mại, tránh phụ thuộc vào một thị trường cả về xuất khẩu lẫn nhập khẩu. Hiện Singapore khống chế tỷ lệ xuất khẩu vào một thị trường đơn lẻ không quá 15% tổng giá trị xuất khẩu của nước này. Dự kiến, tỷ lệ sẽ được xem xét giảm đối với cả xuất khẩu lẫn nhập khẩu, để tránh các đứt gẫy cung cầu trong tương lai ở các thị trường truyền thống của Singapore như Malaysia, Trung Quốc, Mỹ…

Với đặc điểm thị trường như vậy, thương vụ cho rằng, doanh nghiệp Việt Nam có cơ hội lớn để thâm nhập Singapore và thông qua thị trường có đòi hỏi cao này để đi ra thế giới.

Tuy nhiên, điểm yếu hiện nay của doanh nghiệp Việt Nam vẫn là khả năng nâng cao chất lượng sản phẩm, đảm bảo các tiêu chuẩn chất lượng quốc tế. Đối với thực phẩm chế biến, đồ uống… các doanh nghiệp Việt Nam cần chú ý đến bao bì, chỉ dẫn bằng tiếng Anh, và các chứng chỉ như HACCP, Halal…

Thương vụ Việt Nam cho biết đang tích cực phối hợp với các hiệp hội ngành hàng của Singapore để triển khai chuỗi hội nghị kết nối trực tuyến, trong các lĩnh vực như thực phẩm chế biến, nông thủy sản, sản phẩm xây dựng - nội thất, dệt may - nguyên phụ liệu, công nghiệp nhẹ, hàng tiêu dùng...

Tin Cùng Chuyên Mục