Doanh nhân Nguyễn Hữu Xuân: Nghĩa tình với quê hương chưa bao giờ là đủ

Thân thiện, cởi mở, gần gũi là những điều mà ai cũng có thể cảm nhận khi gặp anh Nguyễn Hữu Xuân (xã Xuân Thọ, huyện Triệu Sơn, tỉnh Thanh Hóa), một doanh nhân thành đạt, luôn dành tình cảm đặc biệt với quê hương. Bằng nghĩa cử cao đẹp và những việc làm cụ thể, thực tế, nhiều năm qua, anh đã có nhiều đóng góp thiết thực trong công tác xây dựng quê hương và an sinh xã hội tại địa phương.

Tuổi thơ nhiều nốt lặng buồn…

Mơ được một bữa cơm no, có được tấm áo, manh quần lành lặn để cắp sách đến trường với bạn bè cùng trang lứa… nhưng tất cả đành gác lại, gia cảnh khó khăn khiến chàng trai Nguyễn Hữu Xuân không thể tiếp tục con đường đến trường. Gia đình ly tán bởi bố đi lấy vợ khác khi anh còn nhỏ tuổi, sau đó mẹ cũng đi lấy chồng và anh có thêm hai người em cùng mẹ khác cha. Là con trai lớn, Hữu Xuân phải thay cha, phụ mẹ gánh vác việc gia đình, nuôi các em nhỏ. Tuổi thơ của anh có quá nhiều cơ cực, vừa thiếu thốn tình cảm của cha, vừa đói cơm rách áo, cơm không đủ no, trong xã, trong làng ai có việc gì thuê anh đều làm tất. Nhưng chính cái nghèo quay quắt đó đã thôi thúc anh phải quyết chí ra đi lập thân, lập nghiệp để thoát khỏi cảnh nghèo khó.

Doanh nhân Nguyễn Hữu Xuân kể lại: “Khi đó dù còn ít tuổi nhưng tôi luôn suy nghĩ phải đi xa để lập nghiệp, không cam tâm về số phận và cái nghèo, không chịu cảnh “bán mặt cho đất, bán lưng cho trời”. Đó cũng là lý do tôi quyết định rời quê nhà vào  Đồng Nai để mưu sinh, lập nghiệp, đó là một quyết định táo bạo mang tính bước ngoặt cuộc đời”…

Doanh nhân Nguyễn Hữu Xuân
Doanh nhân Nguyễn Hữu Xuân

Theo anh Nguyễn Hữu Xuân, các tỉnh phía Nam thời gian đó tuy cũng gặp rất nhiều khó khăn song cơ hội làm ăn và kiếm tiền xem ra còn dễ hơn ở các tỉnh miền Bắc. Quyết là làm, nghĩ là đi, hành trang mang theo của Nguyễn Hữu Xuân ngày ấy chỉ là ý chí và nghị lực. Do vậy, trong những ngày tháng đứng chân ở đất phương Nam, Nguyễn Hữu Xuân tự nhủ mình chấp nhận làm đủ việc, miễn sao việc đó kiếm được tiền để trang trải cuộc sống cho mình và có chút tích lũy làm ăn lâu dài.

Vốn là người có tư chất thông minh và sự hiểu biết trong kinh doanh anh Xuân bắt đầu xây dựng cơ nghiệp từ việc thu mua phế liệu. Những thành công bước đầu đã khẳng định được bản thân nơi xứ người. Sau đó anh thành lập được công ty riêng cho mình mang tên Công ty TNHH MTV Xuân Phước Đạt (tại tỉnh Đồng Nai). Từ khi thành lập, phát triển đến nay, công ty đã giúp cho hàng trăm con em quê hương và nơi khác có việc làm ổn định đem lại cuộc sống tốt đẹp.

Những ngày thơ ấu, gia cảnh bần hàn bữa no, bữa đói nên anh Nguyễn Hữu Xuân đã có ý thức tự lập từ bé và làm gì cũng phải cố gắng. Và cũng chính những vất vả đầu đời nên anh đã thấu hiểu được cuộc sống khó khăn của những dân quê hương một nắng hai sương mà vẫn không đủ ăn. Bởi vậy, trong sâu thẳm tâm hồn, chưa khi nào anh thôi nhớ về nơi chôn nhau cắt rốn của mình. Với anh, tình yêu quê hương lớn hơn tất cả danh vọng, tiền tài, vật chất.

Ân tình sâu nặng với quê hương

Đối với vấn đề giáo dục, an sinh xã hội của địa phương, doanh nhân Nguyễn Hữu Xuân cũng luôn dành một sự quan tâm vô cùng lớn. Nghĩ đến con đường học của chính mình còn dang dở nên anh luôn tạo mọi điều kiện tốt nhất để cho con em địa phương được cắp sách đến trường và có một tương lai tươi sáng.

Công trình nhà 2 tầng, 10 phòng học của Trường Tiểu học Xuân Thọ do Doanh nhân Nguyễn Hữu Xuân tài trợ
Công trình nhà 2 tầng, 10 phòng học của Trường Tiểu học Xuân Thọ do Doanh nhân Nguyễn Hữu Xuân tài trợ

Có lần về thăm quê, nhìn thấy ngôi Trường Tiểu học Xuân Thọ (huyện Triệu Sơn, tỉnh Thanh Hóa) xã Xuân Thọ nơi anh đã từng theo học bị xuống cấp, thiếu thốn trăm bề. Không đành lòng nhìn những mảng tường bị bong tróc, rêu phong vì thời gian, nền xi-măng ẩm thấp, bàn ghế cũ kỹ, doanh nhân Nguyễn Hữu Xuân đã quyết định hỗ trợ đầu tư xây dựng ngôi trường 2 tầng với 10 phòng học khang trang và một số công trình phụ trợ, trị giá 16,5 tỷ đồng cho quê hương. Điều này đã góp phần mở ra những cơ hội mới, tạo nền tảng cho sự phát triển toàn diện của thế hệ tương lai.

Nói là làm, là người rất coi trọng chữ tín, với bản lĩnh kiên cường và lòng quyết tâm cao, một khi anh đã tâm huyết điều gì, dù có gặp phải nhiều trở ngại đến bao nhiêu cũng quyết tâm thực hiện cho bằng được. Ngoài công trình Trường Tiểu học Xuân Thọ, thời gian qua, doanh nhân Nguyễn Hữu Xuân cũng đã ủng hộ xây dựng một số công trình đường giao thông, mương thoát nước, cổng làng và nhiều hạng mục công trình khác trong xã, với tổng kinh phí trên 40 tỷ đồng. Đây là các công trình an sinh xã hội thiết yếu, phục vụ đời sống văn hóa tinh thần của nhân dân và phát triển kinh tế địa phương, góp phần quan trọng giúp xã Xuân Thọ phấn đấu xây dựng thành công xã nông thôn mới nâng cao vào năm 2025.

Doanh nhân Nguyễn Hữu Xuân (ở giữa) tại Lễ khánh thành và bàn giao Trường Tiểu học Xuân Thọ
Doanh nhân Nguyễn Hữu Xuân (ở giữa) tại Lễ khánh thành và bàn giao Trường Tiểu học Xuân Thọ

Doanh nhân Nguyễn Hữu Xuân chia sẻ: “Tôi mong muốn sẽ có nhiều người con, em thành đạt hướng về quê hương, góp một phần nào đó để xây dựng huyện nhà ngày càng giàu đẹp và làm tốt công tác an sinh xã hội để nâng cao đời sống cho người dân, giúp cho những người có hoàn cảnh khó khăn vươn lên, đổi đời…”.

Ngược một chút về quá khứ, để thấy rằng hành trình trở thành một doanh nhân thành đạt là một tấm gương sáng mà người trẻ khởi nghiệp cần phải nhìn vào, soi lấy. Về phần mình, anh Nguyễn Hữu Xuân cho rằng, với những thành công ngày hôm nay của mình, là nhờ bên cạnh luôn có người cộng sự tận tụy với anh, với công ty là người vợ Nguyễn Thị Hải và các con của anh.

Ông Trần Hữu Thắng - Bí thư Đảng ủy xã Xuân Thọ đánh giá: “Bằng tình cảm, trách nhiệm và sự tri ân sâu sắc, thời gian qua, doanh nhân Nguyễn Hữu Xuân đã có nhiều việc làm thiết thực, ý nghĩa giúp cho địa phương ngày càng giàu đẹp. Điều này đã thể hiện không những giá trị tiền bạc mà còn thể hiện được cái tâm và trách nhiệm với quê hương và thế hệ học sinh mai sau. Đó là tình cảm rất quý giá mà địa phương vô cùng cảm kích”. 

Câu chuyện về doanh nhân Nguyễn Hữu Xuân đi lên từ gian khó, khởi nghiệp từ hai bàn tay trắng đã trở thành nguồn cảm hứng cho nhiều bạn trẻ. Tất cả những điều mà vị doanh nhân Nguyễn Hữu Xuân có ngày hôm nay, không phải là sau một giấc mơ hay những phép màu cổ tích mà nó được xây dựng, vun đắp từ hành trình nỗ lực không ngừng nghỉ của bản thân. Trên những con đường anh đi qua đã thấm đẫm không biết bao nhiêu mồ hôi và nước mắt...

 

“Đời tôi bươn chải nhiều, gặp khó khăn cũng không ít, tất nhiên, với xuất thân từ gia cảnh nghèo khó, tôi không thể có những bước đi táo bạo ngay từ đầu. Để có được thành công của ngày hôm nay là cả quá trình tích lũy từ kinh nghiệm sống…”.

Tin Cùng Chuyên Mục