Độc đáo Kỳ Linh Nhâm Dần 2022

Hữu Thiên

Qua bàn tay tài hoa của các nghệ nhân “gạo cội” làng gốm Bát Tràng, bộ sưu tập Kỳ Linh Nhâm Dần 2022 là sự kết tinh của ba yếu tố: “Nguyên liệu tinh túy, thủ công tinh xảo và thiết kế tinh hoa”, tạo nên những tác phẩm nghệ thuật mang hơi thở của văn hóa truyền thống, dòng chảy lịch sử anh hùng với tinh thần “bất khả chiến bại”, “uy dũng vô song” và “bách chiến bách thắng”.

“Hùm thiêng Yên Thế” làm nguồn cảm hứng

Phát huy tinh thần yêu nước, lòng tự tôn của dân tộc, năm nay các nghệ nhân Bát Tràng đã quyết định cho ra mắt bộ sưu tập Kỳ Linh Nhâm Dần 2022 được lấy cảm hứng gắn liền câu chuyện anh hùng áo vải Hoàng Hoa Thám để từ đó góp phần gìn giữ, bảo tồn, phát huy nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc trong thời kỳ hội nhập và phát triển.

Độc đáo Kỳ Linh Nhâm Dần 2022  - Ảnh 1

Chia sẻ về việc lựa chọn Danh nhân Hoàng Hoa Thám làm nguồn cảm hứng cho sáng tạo bộ sưu tập mới, Nghệ nhân Nguyễn Thế Cường cho biết: “Sau khi tìm hiểu qua rất nhiều tư liệu văn hóa, lịch sử của dân tộc, chúng tôi thấy không nhân vật nào phù hợp hơn người anh hùng áo vải Hoàng Hoa Thám. Bởi ông là một vị tướng tài năng, một thủ lĩnh và được mệnh danh là “Hùm thiêng Yên Thế”. Một đặc điểm nữa khiến chúng tôi thấy việc lựa chọn Đề Thám làm nguồn cảm hứng chính là những gian truân mà ông đã trải qua. Bởi chúng ta biết rằng, giai đoạn tiền cách mạng, các cuộc khởi nghĩa nông dân cứ nổ ra rồi lại lụi tàn trong phút chốc, nhưng riêng chỉ có cuộc khởi nghĩa Yên Thế là kéo dài gần 30 năm (1884 - 1913) cho thấy sự can trường của nghĩa quân cũng như sự lãnh đạo tài tình và quả cảm của anh hùng dân tộc Hoàng Hoa Thám”.

Độc đáo Kỳ Linh Nhâm Dần 2022  - Ảnh 2

Thêm nữa, lịch sử cho thấy, đã hơn một lần Hoàng Hoa Thám gần như chuẩn bị sa chân vào những cái bẫy tinh vi mà kẻ thù đã giăng mắc. Có lúc tưởng như vận mệnh của ông cũng đã bị kết liễu bởi những trò phản bội từ chính những kẻ từng là thân cận nhất. Thế nhưng, trong nhiều năm liền, “Hùm thiêng Yên Thế” bằng những chiến thuật khôn khéo và quả cảm đã vượt qua được mọi nguy nan. Điều này đã tạo cho chúng tôi nguồn cảm hứng bất tận, nhất là trong bối cảnh khó khăn của đại dịch Covid-19 khiến chúng ta gặp nhiều khó khăn, đôi lúc bị suy kiệt, mắc kẹt trong thế khó.

Nghệ nhân Nguyễn Thế Cường cũng cho biết thêm: “Với tôi, nghề gốm không phải con đường mưu cầu danh lợi mà là để thoả mãn khát vọng nhân lên những giá trị, những tinh hoa chất chứa hồn cốt bao đời của văn hóa, lịch sử dân tộc Việt Nam. Và tôi nghĩ rằng, việc thổi hồn những đức tính tốt đẹp của một vị minh quân như anh hùng áo vải Hoàng Hoa Thám vào Kỳ Linh Nhâm Dần 2022 để khơi gợi sức chiến đấu, tinh thần đoàn kết chinh phục thành công của các thế lệ “Con Lạc - Cháu Hồng” là điều rất đáng trân trọng”.

“Hữu duyên mới có được”...

Nghệ nhân Thế Cường cho biết, bộ sưu tập Kỳ Linh Nhâm Dần 2022 là kết tinh của ba yếu tố: “Nguyên liệu tinh túy, thủ công tinh xảo và thiết kế tinh hoa”. Do đó, các tác phẩm đều được sản xuất, chế tác cầu kỳ, riêng biệt. Việc sở hữu tác phẩm chỉ dành cho người thực sự hữu duyên. Bộ sưu tập năm nay chỉ có 3 phiên bản và được dát vàng phục hưng từ thế kỷ 16.

Trong đó, phiên bản “Uy dũng vô song” được tạo hình Hổ trong tư thế hùng dũng, hiên ngang như để trấn thủ của “Chúa tể sơn lâm”; Phiên bản này mang biểu tượng quyền uy, dũng mãnh của người tiên phong đứng đầu dù trong kinh doanh hay trên con đường quan lộ; Thể hiện khát vọng vươn lên phía trước, không ngại khó khăn gian khổ, đạp núi băng rừng, chinh phục đỉnh cao của sự thành công.

Độc đáo Kỳ Linh Nhâm Dần 2022  - Ảnh 3

Phiên bản “Bách chiến bách thắng” được tạo hình “song hổ” oai phong lẫm liệt, hiên ngang nối đuôi nhau tạo thành một vòng tròn khép kín. Phiên bản này thể hiện mối quan hệ hợp tác song phương hòa hợp, hai bên cùng có lợi, cùng chung chí hướng đồng lòng đương đầu với khó khăn, thách thức. Tác phẩm chính là một thông điệp về sự bền vững, trường tồn và sức sống mãnh liệt của mối quan hệ “Win - Win” giữa những người nắm vị trí tiên phong ở tất cả mọi lĩnh vực.

Còn phiên bản “Bất khả chiến bại” được chế tác hoàn toàn thủ công từ chất liệu sang quý, chế tác tinh xảo, dáng thế phù hợp. Phiên bản này thể hiện tinh thần “bất khả chiến bại” giúp sinh vượng khí và chế ngự sát khí. Ngoài ra, tác phẩm còn mang nhiều ý nghĩa tốt đẹp như thu hút sự may mắn, vạn sự hanh thông, gia đạo thuận hòa, phú quý cát tường, tài lộc, công danh không ngừng thăng tiến.

Doanh nhân Nguyễn Văn Lực - người tổ chức tài trợ sản xuất bộ sưu tập cho biết: “Bộ sưu tập năm nay mang vẻ đẹp khôi vĩ nhưng đầy bí ẩn, khí chất ngút trời…  là “bảo vật” giúp giới kinh doanh, chính trị gia… thể hiện được bản lĩnh oai phong, danh tiếng lẫy lừng của chủ sở hữu”.

Phải khẳng định rằng, qua bàn tay nghệ nhân Bát Tràng, bộ sưu tập Kỳ Linh Nhâm Dần 2022 không chỉ là một món quà đẳng cấp, sang trọng một cách thuần túy mà nó còn mang trong mình một giá trị văn hóa, lịch sử hào hùng của dân tộc. Chính vì thế, dù có yếu tố thương mại nhưng với giới hạn số lượng nên các bộ sưu tập Kỳ Linh Nhâm Dần chỉ có thể đến tay những người có cơ duyên, có tấm lòng và đam mê với gốm sứ mang hồn cốt dân tộc.

 

“Bộ sưu tập Kỳ Linh Nhâm Dần 2022 là sự kết tinh của ba yếu tố: “Nguyên liệu tinh túy, thủ công tinh xảo và thiết kế tinh hoa”.

Tin Cùng Chuyên Mục