Dragon Capital: tăng trưởng thấp năm nay sẽ tạo dư địa cho năm 2022 với mức GDP vào khoảng 8,5 - 9,6%

Quỳnh Chi

Dragon Capital cho rằng lạm phát đang được kiểm soát tốt và không phải vấn đề đáng lo lắng tại thời điểm này.

Tại hội thảo trực tuyến diễn ra chiều 28/9, ông Lê Anh Tuấn, Giám đốc Hoạch định Chiến lược đầu tư của Dragon Capital cho biết lạm phát đang được kiểm soát tốt và không phải vấn đề đáng lo lắng tại thời điểm này.

Lạm phát hiện nay chỉ ở mức 2,8% bất chấp chuỗi cung ứng bị đứt gãy và giá dầu tăng thậm chí lạm phát lõi còn ở mức dưới 1%. Bên cạnh đó, rủi ro quốc gia của Việt Nam thông qua chỉ số CDS đã liên tục giảm về mức tương đối thấp. Ngoài ra, lãi suất liên ngân hàng được cũng duy trì ở mức thấp cũng cho thấy sự ổn định tài chính và kinh tế vĩ mô ở mức tốt.

Theo Dragon Capital, dự trữ ngoại hối vẫn ở mức tốt (khoảng 100 tỷ USD) giúp đồng nội tệ ổn định thậm chí có khả năng tăng giá so với tiền USD. Cán cân thương mại thâm hụt trong năm nay nhưng sẽ thặng dư trong năm sau. Tỷ lệ lạm phát sẽ được duy trì ở mức thấp khoảng 3,5% trong năm 2022.

Dragon Capital: tăng trưởng thấp năm nay sẽ tạo dư địa cho năm 2022 với mức GDP vào khoảng 8,5 - 9,6% - Ảnh 1

Dragon Capital dự báo tăng trưởng GDP năm 2021 sẽ ở mức 2,4%, thấp hơn khoảng 0,6 - 1% so với các tổ chức trong và ngoài nước. Quý 3 chắc chắn sẽ tăng trưởng âm do 6 tỉnh thành phía Nam và Hà Nội (đóng góp 40-45% GDP cả nước) đã phải đóng cửa trong thời gian khoảng 2-3 tháng. Dù vậy, tăng trưởng thấp trong năm nay sẽ tạo dư địa cho năm sau có thể tăng mạnh hơn với dự báo khoảng 8,5 - 9,6% cho năm 2022.

Theo tính toán của Dragon Capital, với tăng trưởng 40,6% cho năm 2021, PE sau khi hiệu chỉnh theo float sẽ vào khoảng 13,6 lần. Mức PE hiện tại của thị trường Việt Nam vẫn rẻ hơn khoảng 20 - 25% so với trong khu vực. Quỹ ngoại này cũng dự báo tăng trưởng lợi nhuận của năm 2022 sẽ ở mức 25%, tương ứng PE chỉ còn 10,8 lần, mức định giá tương đối thấp và hấp dẫn.

Dragon Capital: tăng trưởng thấp năm nay sẽ tạo dư địa cho năm 2022 với mức GDP vào khoảng 8,5 - 9,6% - Ảnh 2

Dragon Capital không quá lạc quan về các ngành Du lịch, Vận tải hành khách có thể sớm quay lại hoạt động bình thường trong 12 - 18 tháng tới do tâm lý người tiêu dùng và người lao động cũng chưa sẵn sàng trở lại. Xu hướng thận trọng có thể kéo dài cho đến khi đạt miễn dịch cộng đồng trong năm 2022.

Mặt khác, quỹ ngoại này lại có cái nhìn khá tích cực với các ngành mà thị trường đang tỏ ra thận trọng như Tài chính - Ngân hàng, Bất động sản, Xây dựng. Các ngành này được đánh giá sẽ hưởng lợi lớn sau khi mở cửa nhờ chiến lược đẩy mạnh giải ngân đầu tư công trong thời gian tới nhằm bù đắp cho khối doanh nghiệp tư nhân để duy trì mục tiêu tăng trưởng.

Tin Cùng Chuyên Mục