Elon Musk muốn biến Twitter thành siêu ứng dụng như WeChat?

Hải Đăng

Thương vụ mua lại Twitter trị giá 44 tỷ USD của Elon Musk đã làm dấy lên cuộc tranh luận mới về việc tỷ phú sẽ làm gì với dịch vụ này nếu sở hữu nó. Rất có thể, ông sẽ lấy siêu ứng dụng WeChat của Trung Quốc làm cảm hứng.

Việc Elon Musk hồi sinh thương vụ 44 tỷ đô la để mua Twitter khiến dư luận đặt câu hỏi về những gì tỷ phú sẽ làm với mạng xã hội này.

Elon Musk muốn biến Twitter thành siêu ứng dụng như WeChat? - Ảnh 1

Hôm thứ Ba (4/10), tỷ phú Elon Musk đã tweet rằng, việc mua Twitter là một “chất tăng tốc để tạo ra X, một ứng dụng mọi thứ”. Musk không cung cấp thêm chi tiết. Tuy nhiên, một số nhà quan sát tinh tế dự đoán rằng, Musk có thể đang ám chỉ về những “siêu ứng dụng”đang thống trị thị trường Trung Quốc và nhiều nước châu Á, mà dẫn đầu là gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc Tencent.

“Siêu ứng dụng” là một thuật ngữ mô tả một ứng dụng hoạt động như một cửa hàng tổng hợp phục vụ mọi nhu cầu trên thiết bị di động của bạn. Ví dụ: Bạn có thể đặt taxi hoặc đồ ăn qua ứng dụng, đồng thời thanh toán và nhắn tin trên cùng ứng dụng đó. Điều này giúp loại bỏ sự phiền toái khi phải dùng nhiều ứng dụng cho các chức năng khác nhau.

Ứng dụng WeChat của Trung Quốc, do Tencent điều hành, là siêu ứng dụng lớn nhất trên thế giới với hơn một tỷ người dùng. Trong WeChat, người dùng có thể nhắn tin cho mọi người, giao dịch ngân hàng di động, thanh toán mọi thứ trực tuyến hoặc tại cửa hàng bằng cách quét mã vạch, chơi trò chơi, đăng video, mua sắm trực tuyến, gọi xe và nhiều thứ khác.

Elon Musk muốn biến Twitter thành siêu ứng dụng như WeChat? - Ảnh 2

Không khó để liên tưởng, khi Musk nói về “ứng dụng mọi thứ”, tỷ phú này có thể đang nghĩ về WeChat. Ông chủ Tesla trước đó đã bày tỏ sự ngưỡng mộ đối với WeChat khi mô tả ứng dụng này là "tuyệt vời" trong một cuộc gặp gỡ với các nhân viên Twitter vào tháng Sáu. Musk cho biết không có ứng dụng nào xứng tầm WeChat bên ngoài Trung Quốc.

“Và tôi nghĩ rằng có một cơ hội thực sự để tạo ra điều đó,” Musk nói với các nhân viên. “Về cơ bản, bạn sống trên WeChat ở Trung Quốc vì nó cực kỳ hữu ích cho cuộc sống hàng ngày của bạn. Và tôi nghĩ, nếu chúng tôi có thể đạt được điều đó, hoặc thậm chí gần đạt được điều đó với Twitter, đó sẽ là một thành công to lớn. ”

Musk nói rằng ông muốn có ít nhất một tỷ người sử dụng Twitter, so với mức 237,8 triệu người dùng vào cuối quý II vừa qua.

Một trong những tính năng lớn nhất của WeChat là WeChat Pay. Đây là một tính năng mà người dùng có thể quét mã vạch trong cửa hàng để thanh toán qua điện thoại di động của họ, hoặc họ có thể gửi tiền cho bạn bè thông qua chức năng trò chuyện. WeChat Pay cũng có thể được sử dụng để mua hàng trực tuyến.

Musk nói với các nhân viên Twitter rằng, các khoản thanh toán trong Twitter sẽ là một "điều thú vị để làm."

Elon Musk muốn biến Twitter thành siêu ứng dụng như WeChat? - Ảnh 3

Dù bao phủ thị trường hơn 1 tỷ dân ở Trung Quốc, tuy nhiên, các siêu ứng dụng như WeChat vẫn chưa thực sự thành công tại Châu Âu, Hoa Kỳ và các thị trường phương Tây khác.

Trong khi đó, WeChat bị kiểm duyệt gắt gao ở Trung Quốc, điều mà Musk khó có thể làm được với Twitter, bằng chứng là những lời chỉ trích trước đây của ông về chiến lược kiểm duyệt nội dung của Twitter mà Musk cho là đã kìm hãm quyền tự do ngôn luận.

Tin Cùng Chuyên Mục