Elon Musk muốn đưa Tesla thành nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới vào năm 2030

Linh Phương

Theo Business Insider, mục tiêu này có vẻ hơi vĩ mô, giới chuyên gia trong lĩnh vực ô tô cũng tỏ ra nghi ngại về khả năng hoàn thành mong muốn trên của tỷ phú Elon Musk.

Bên cạnh việc tạo ra những thành tựu trong lĩnh vực kinh doanh và công nghệ, tỷ phú Elon Musk còn được biết đến là người có nhiều ý tưởng táo bạo. Mới đây, vị tỷ phú này tiếp tục đặt ra một mục tiêu khác đó là bán ít nhất 20 triệu xe điện Tesla vào năm 2030, chuyển đổi công ty xe điện thành nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới.

Tuy nhiên, theo Business Insider, mục tiêu này có vẻ hơi vĩ mô, giới chuyên gia trong lĩnh vực ô tô cũng tỏ ra nghi ngại về khả năng hoàn thành mong muốn của tỷ phú Elon Musk.

Mục tiêu vượt quá khả năng kỳ vọng

Jeff Schuster, người đứng đầu bộ phận thực hành ô tô tại GlobalData, chia sẻ trên Business Insider: “Thành thật mà nói, tôi cho rằng mục tiêu này vượt ra ngoài khả năng của Tesla”.

Giải thích thêm về luận điểm vừa đưa ra, chuyên gia này đánh giá mục tiêu của Tesla dựa trên các con số. Hiện các nhà sản xuất ô tô hàng đầu thế giới, bao gồm Toyota và Volkswagen, mỗi hãng xuất xưởng khoảng 10 triệu xe mỗi năm.

Elon Musk muốn đưa Tesla thành nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới vào năm 2030 - Ảnh 1

Năm ngoái, Tesla đã bán được kỷ lục 1,3 triệu ô tô, trở thành công ty dẫn đầu về doanh số bán xe điện. Vào năm 2030, khoảng 100 triệu ô tô mới sẽ được đổi chủ trên toàn thế giới.

Các nhà phân tích trong ngành cho biết, quan điểm Tesla có thể “thâu tóm” 1/5 thị trường ô tô trong bối cảnh sự cạnh tranh ngày càng khốc liệt trong thời gian ngắn như vậy, là điều khó có thể thực hiện. Schuster cho biết: “Nếu Tesla sở hữu 20% thị trường toàn cầu vào năm 2030, điều đó có nghĩa là hai hoặc ba trong số 10 nhà sản xuất hàng đầu toàn cầu sẽ ngừng hoạt động. Điều này có thể sẽ khiến toàn bộ ngành công nghiệp đảo lộn và tôi không tưởng tượng được điều gì sẽ xảy ra nếu mục tiêu này trở thành sự thật”.

Mục tiêu thống trị của Tesla nghe rất giống những gì Apple đã đạt được trên thị trường điện thoại thông minh. Thật vậy, nếu hỏi Elon Musk, Tesla không chỉ đơn thuần là một nhà sản xuất ô tô mà còn là một công ty công nghệ với tham vọng vượt qua Apple khi xét đến giá trị vốn hóa thị trường.

Việc tập trung vào phần mềm, cơ sở người dùng trung thành và hệ sinh thái được kiểm soát chặt chẽ, Tesla sở hữu gần như toàn bộ hệ sinh thái xe điện gồm trạm sạch, showroom và cả cửa hàng sữa chữa, biến Tesla trở thành công ty giống với Apple hơn Toyota.

Tuy nhiên, xe điện Tesla sẽ khó có thể phổ biến như iPhone, Sam Fiorani, nhà phân tích tại AutoForecast Solutions, cho biết. Không giống như thế giới điện thoại thông minh vào khoảng năm 2007, thị trường ô tô hiện tại đã trưởng thành và có rất nhiều đối thủ lớn.

Bằng cách phát triển xe điện, Tesla đã thúc đẩy toàn bộ ngành công nghiệp ô tô đổ hàng tỷ USD vào cuộc đua điện khí hóa và những khoản đầu tư đó đã được đền đáp. "Đó là một thị trường cạnh tranh đến mức Tesla sẽ phải phát minh lại ô tô vượt xa những gì hãng đã làm để thống trị ở mức độ đó vào năm 2030", ông nói.

Các chuyên gia cho biết, ngay cả khi bỏ mối đe dọa cạnh tranh sang một bên, việc mở rộng doanh số bán hàng hàng năm lên tới 20 triệu chiếc sẽ đòi hỏi những khoản đầu tư khổng lồ vào việc mở rộng năng lực sản xuất và phát triển sản phẩm mới để củng cố dòng sản phẩm hiện có của Tesla.

Elon Musk muốn đưa Tesla thành nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới vào năm 2030 - Ảnh 2

Tesla hiện đang lắp ráp ô tô tại 4 nhà máy. Để đạt được mục tiêu của mình, công ty sẽ cần thêm 18 - 30 nhà máy với chi phí khổng lồ từ 90 - 150 tỷ USD, Fiorani ước tính. Ngay cả khi một nhà máy được xây dựng, năng lực sản xuất cũng không đạt mức tối đa chỉ sau một đêm. Các cơ sở mới nhất của Tesla ở Đức và Texas đang hoạt động dưới công suất tối đa.

Ngoài ra, việc ra mắt các mẫu xe mới cũng không phải là câu chuyện đơn giản. Chính Tesla cũng thấu hiểu vấn đề này khi đã tạm ngừng kế hoạch sản xuất xe bán tải điện Cybertruck và siêu xe Roadster trong nhiều năm.

Ngay cả khi có thể sản xuất được 20 triệu chiếc ô tô, công ty của Musk vẫn sẽ cần tìm người mua cho chúng. Schuster cho biết doanh số bán hàng của Tesla đã bùng nổ trong những năm gần đây, một phần vì chúng là sản phẩm mới hấp dẫn, nhưng theo thời gian, mức độ hấp dẫn với các sản phẩm này sẽ giảm xuống, qua đó ảnh hưởng tới nhu cầu của người dùng với xe điện Tesla.

Tesla đang ở đâu trên bản đồ thị trường xe?

Tesla rõ ràng là một trong những nhà sản xuất ô tô được chú ý nhiều nhất trong nhiều năm qua.

Chỉ trong vòng 15 năm qua, công ty đã phát triển từ doanh nghiệp non trẻ, có phần kỳ quặc khi chạy theo phân khúc xe điện mà bỏ qua xe xăng, trở thành người dẫn đầu trong lĩnh vực có tiềm năng tăng trưởng lớn này. Năm 2013, hãng sản xuất khoảng 22.000 ô tô, nhưng sau gần 10 năm, công ty đã sản xuất được gần 2 triệu xe.

Ít người có thể tưởng tượng được vị thế của Tesla ở thời điểm hiện tại khi họ bắt đầu xuất hiện trên thị trường. Dù vậy, Schuster dự đoán Tesla sẽ tiếp tục phát triển trong thời gian tới.

Tin Cùng Chuyên Mục