Elon Musk úp mở về hồi sinh dự án tiền thân của TikTok

Anh Vũ

Từng đi đầu trong trào lưu video ngắn, ứng dụng Vine được Twitter mua lại vào năm 2013 nhưng không thành công do chưa bắt kịp xu hướng người dùng.

Bị Twitter chấm dứt vào 6 năm trước, ứng dụng Vine đã xây dựng nên một đế chế video ngắn mà ngày nay được rất nhiều công ty công nghệ lớn sử dụng. Từ dạng video short của YouTube hay reel của Facebook và thậm chí cả TikTok, Vine được đánh giá là mạng xã hội khơi mào trào lưu video này.

Mở màn trào lưu video ngắn nhưng Vine nhanh chóng tụt lại do quản lý yếu kém từ ban lãnh đạo cũ của Twitter.
Mở màn trào lưu video ngắn nhưng Vine nhanh chóng tụt lại do quản lý yếu kém từ ban lãnh đạo cũ của Twitter.

Sự phát triển vượt bậc của TikTok ở thời điểm hiện tại cũng là lý do khiến ông chủ mới của Twitter, tỷ phú Elon Musk cân nhắc đưa Vine trở lại thị trường. Sử dụng chính nền tảng Twitter vừa mua, Elon Musk thực hiện khảo sát trên trang cá nhân về ý kiến có nên đưa Vine trở lại hay không.

Thời điểm đóng cửa Vine, giới đầu tư chỉ trích Twitter do không quản lý đúng mức mạng xã hội đầy tiềm năng này. Người sáng lập Vine, Rus Yusupov thời điểm bấy giờ lên tiếng cảnh tỉnh giới làm startup đừng bán dự án tâm huyết của mình để rồi sớm bị khai tử bởi các tập đoàn lớn.

Rus Yusupov cũng lên tiếng ủng hộ Elon Musk và khuyên vị tỷ phú này nên kéo dài thời gian mỗi video trên Vine để cạnh tranh với các đoạn video 10 phút trên TikTok. Việc Elon Musk đưa Vine trở lại có thể sẽ là bước đi đúng đắn với Twitter ở thời điểm này khi định dạng video vẫn còn là sân chơi màu mỡ với các mạng xã hội lớn.

Rus Yusupov (phải) từng có buổi gặp mặt với Elon Musk vào tháng 4 năm nay, trước khi tỷ phú giàu nhất thế giới tiết lộ ý định muốn thâu tóm Twitter.
Rus Yusupov (phải) từng có buổi gặp mặt với Elon Musk vào tháng 4 năm nay, trước khi tỷ phú giàu nhất thế giới tiết lộ ý định muốn thâu tóm Twitter.

Rất có thể, với kì vọng xây dựng nên một siêu ứng dụng với các tính năng tích hợp, một Vine riêng lẻ sẽ khó trở thành hiện thực. Nhưng tính năng tương tự tích hợp bên trong Twitter hoàn toàn là điều có thể.

Khi được hỏi về lý do thất bại của Vine và điều gì có thể thay đổi để mạng xã hội này thành công hơn ở thời điểm hiện tại, nhà sáng lập Rus Yusupov cho rằng Vine chưa xây dựng các công cụ hỗ trợ người dùng đúng lúc. Kết hợp với những yếu kém trong quản lý từ ban lãnh đạo cũ Twitter cũng như không theo kịp trào lưu khiến Vine nhanh chóng thất thế.

Ngoài ra, để cạnh tranh được với TikTok, Vine hay Twitter cần làm tốt hơn trong việc hỗ trợ những người sáng tạo nội dung, điều mà trước đây Vine không thể thực hiện.

Tin Cùng Chuyên Mục