EVN yêu cầu kỷ luật giám đốc, cán bộ ghi sai chỉ số điện

Giang Phạm

(Doanhnhan.vn) - Việc phúc tra cho 100% khách hàng có lượng điện sử dụng tăng đột biến từ 1,3 lần trong tháng liền kề cũng sẽ được tập đoàn này thực hiện.

Trước thông tin phản ánh ghi sai số chỉ số công tơ điện, gây tiền điện tăng đột biến, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đưa thông cáo và khẳng định đã có văn bản hỏa tốc gửi đơn vị, yêu cầu kiểm điểm, xử lý kỷ luật nghiêm giám đốc đơn vị, cá nhân liên quan đến việc ghi sai chỉ số.

Cùng với đó, EVN yêu cầu thực hiện nghiêm túc việc phúc tra cho 100% khách hàng có lượng điện sử dụng tăng đột biến từ 1,3 lần trong tháng liền kề. 

Bên cạnh đó, để khách hàng chủ động so sánh việc sử dụng điện với các tháng trước và cùng kỳ năm trước, lịch ghi chỉ số, gửi thông báo tiền điện, hóa đơn tiền điện sẽ được EVN gửi đến khách hàng qua email, Zalo, hoặc ứng dụng (App) chăm sóc khách hàng.

Đề cập đến vấn đề độ chính xác của công tơ điện và ghi chỉ số điện, EVN khẳng định hệ thống lắp đặt đều được kiểm định đạt tiêu chuẩn của Bộ Khoa học và công nghệ. Công tơ điện tử được thu thập chỉ số tiêu thụ điện hoàn toàn tự động và thực hiện từ xa.

Các công tơ cơ được áp dụng việc ghi chỉ số bằng phần mềm trên máy tính có tính năng cảnh báo vượt sản lượng, hỗ trợ phát hiện số liệu bất thường để nhân viên kiểm tra, đảm bảo hạn chế tối đa việc xảy ra sai sót trong công tác ghi chỉ số và lập hóa đơn tiền điện.

Số liệu thống kê cho thấy tháng 5 đã có tới hơn 3,1 triệu khách hàng sinh hoạt (trên tổng số 26 triệu khách hàng sử dụng điện sinh hoạt trên cả nước, tương đương khoảng 11,92% khách hàng) có mức tiêu thụ điện của tháng 5 cao hơn 30% so với tháng 4. Đặc biệt trong số này có tới gần 1 triệu khách hàng có mức tiêu thụ điện tăng 50%, thậm chí có tới hơn 215.000 khách hàng có mức tiêu thụ điện tăng trên 300% so với tháng 4 trước đó.

Theo EVN, dự kiến kỳ hóa đơn tháng 6 còn tăng cao hơn do liên tiếp có các đợt nắng nóng gay gắt kéo dài. Thống kê đến ngày 20/6 cho thấy, đã có tới hơn 7,22 triệu khách hàng sinh hoạt (chiếm 27,77% khách hàng) có mức tiêu thụ điện cao hơn 30% so với tháng 5 (gấp 2,33 lần so với tháng 5).

Số khách hàng có mức tiêu thụ điện tăng trên 50% là hơn 4,4 triệu (gấp 4,4 lần so với tháng 5), đồng thời có hơn 326.000 khách hàng có mức tiêu thụ điện tăng trên 300% so với tháng 5.

Tin Cùng Chuyên Mục