F88 được rót thêm 50 triệu USD, đặt mục tiêu định giá 1 tỷ USD vào năm 2024

Linh Anh

Mới đây, quỹ Mekong Enterprise Fund IV và quỹ đầu tư Việt Nam Oman (VOI) đã chính thức thông báo việc tiếp tục đầu tư vào chuỗi cửa hàng tài chính tiện ích F88 với số vốn góp vào khoảng 50 triệu USD. Đây là lần thứ 3 liên tiếp, quỹ này đầu tư cho F88, sau các năm 2017 và 2020.

Mới đây nhất, Công ty cổ phần đầu tư F88 vừa nhận thêm 50 triệu USD (1.185 tỷ đồng) từ hai quỹ đầu tư có vốn ngoại tại Việt Nam.

Quỹ Việt Nam-Oman (VOI) và Quỹ Mekong Enterprise Fund IV (thuộc Mekong Capital tư vấn quản lý) là hai nhà đầu tư chính trong vòng gọi vốn series C của F88. Đây là khoản đầu tư thứ 3 của Mekong Capital vào F88.

Hiện tại, chuỗi cửa hàng tài chính tiện ích F88 đang là cái tên nhận được nhiều sự quan tâm, đặc biệt là từ các nhà đầu tư quốc tế.

F88 được rót thêm 50 triệu USD, đặt mục tiêu định giá 1 tỷ USD vào năm 2024 - Ảnh 1

Theo thông tin từ phía doanh nghiệp, đến tháng 2/2023, đã có hơn 830 phòng giao dịch của F88 đang hoạt động trên toàn quốc. Trong ba năm liên tiếp, tốc độ tăng trưởng dư nợ và doanh thu của F88 đạt 200%. Ngoài ra, doanh nghiệp này cũng đã có sự chuyển mình khi từ bỏ định vị là “hệ thống cầm đồ toàn quốc” và kết hợp với nhiều ngân hàng quốc tế như CIMB, Kbank để phân phối các sản phẩm, dịch vụ tài chính tài chính toàn diện dành cho những người không có tài khoản ngân hàng hoặc có tài khoản nhưng không đủ điều kiện sử dụng các dịch vụ ngân hàng (unbank và underbank).

Ông Phùng Anh Tuấn, Chủ tịch Hội đồng Quản trị kiêm Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Kinh doanh F88 cho rằng việc chuyển đổi để hướng hoạt động của đơn vị vào thị trường tài chính toàn diện là một trong những nguyên nhân giúp F88 thu hút được sự quan tâm của các nhà đầu tư quốc tế trong bối cảnh dư địa phát triển của thị trường này còn quá nhiều. Trong năm 2022, F88 đã huy động thành công 70 triệu USD từ các quỹ tài chính như CLSA Capital Partners (HK) Limited (Lending Ark) và Lendable (London) với mục đích mở rộng điểm bán, từng bước chiếm lĩnh thị trường phân phối dịch vụ tài chính vi mô, hướng đến phổ cập tài chính toàn diện.

Ông Chris Freund – Nhà Sáng lập kiêm Tổng giám đốc quỹ Mekong Enterprise Fund IV – cho biết nguyên do quỹ này ba lần liên tiếp góp vốn vào F88 là do ông bị ấn tượng bởi mô hình kinh doanh mang nhiều dấu ấn sáng tạo và đặc biệt khả năng thay đổi để thích nghi, chiếm lĩnh thị trường của đội ngũ lãnh đạo F88. Sau hai vòng đầu tư trước, đến nay, F88 đã xây dựng rất tốt hệ giá trị văn hóa doanh nghiệp. “Quỹ đầu tư Mekong luôn luôn đề cao việc định hình và xây dựng hệ giá trị văn hóa của mỗi doanh nghiệp.hệ giá trị đó được hình thành và áp dụng tại doanh nghiệp, đó sẽ là một lợi thế tuyệt vời để chúng tôi xem xét các khoản đầu tư tiếp theo. Tất nhiên, hiệu quả kinh doanh là quan trọng nhưng giá trị văn hóa doanh nghiệp và những gì doanh nghiệp có thể làm được cho cộng đồng cũng là điều mà chúng tôi đặc biệt đề cao”.

Cùng với quỹ đầu tư Mekong Enterprise Fund IV, quỹ đầu tư Việt Nam Oman (VOI) được biết tới là quỹ đại diện cho cơ quan đầu tư của Vương quốc Oman. Ông Nguyễn Xuân Giao – Giám đốc đầu tư của VOI - cho biết dù đã chính thức hoạt động tại thị trường Việt Nam từ năm 2009 đến nay nhưng quỹ mới rót vốn khoảng 20 dự án và hầu hết tập trung ở các lĩnh vực năng lượng tái tạo, y tế, giáo dục. Đây là lần đầu tiên quỹ Việt Nam – Oman đầu tư vào lĩnh vực tài chính. Nguyên tắc lựa chọn đầu tư của quỹ là ngoài yếu tố lợi nhuận, đơn vị nhận đầu tư phải tạo ra được giá trị tích cực, giải quyết các vấn đề tồn tại trong xã hội, đem lại những giá trị tích cực cho cộng đồng. Quy mô các khoản đầu tư của VOI thường giao động từ 10 – 30 triệu USD và khoản đầu tư dành cho F88 lần này chứng tỏ VOI thực sự coi trọng những giá trị của doanh nghiệp. 

Được biết, toàn bộ số vốn 50 triệu USD từ quỹ Mekong và quỹ Việt Nam Oman này sẽ được F88 tái đầu tư vào 3 hạng mục chính là: Nâng cấp hệ thống công nghệ thông tin; Mở rộng điểm bán và Nâng cao chất lượng đội ngũ nhân sự, thu hút nhân tài. Đây là ba giải pháp trọng điểm, có tính kết nối cao độ với nhau và cũng chính là giải pháp chiến lược được kỳ vọng giúp F88 bứt phá trên thị trường phân phối các sản phẩm, dịch vụ tài chính toàn diện trong thời gian tới.

 

Tin Cùng Chuyên Mục