Fed khẳng định lãi suất đồng USD năm 2023 có thể cao vượt kỳ vọng

Ngọc Diệp

Đây là lần phát biểu đầu tiên của ông Powell tính từ ngày thứ Tư tuần trước sau khi ông đưa ra quyết định nâng lãi suất cơ bản đồng USD 0,25 điểm phần trăm.

Trong bài phát biểu về định hướng chính sách tiền tệ mới đây nhất, chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) vẫn giữ nguyên thông điệp rằng lãi suất cơ bản đồng USD cần phải không ngừng tăng lên nhằm kiềm chế lạm phát.

Đồng thời, cũng trong một sự kiện gần đây tại Washington, ông Powell từng nói rằng chi phí lãi vay sẽ có thể lập đỉnh cao hơn so với tính toán của phần lớn các thành viên thị trường cũng như các nhà hoạch định chính sách tiền tệ, theo nội dung bài báo được Bloomberg đăng tải mới đây.

Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) vẫn giữ nguyên thông điệp rằng lãi suất cơ bản đồng USD cần phải không ngừng tăng lên nhằm kiềm chế lạm phát.  
Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) vẫn giữ nguyên thông điệp rằng lãi suất cơ bản đồng USD cần phải không ngừng tăng lên nhằm kiềm chế lạm phát.  

Đây là lần phát biểu đầu tiên của ông Powell tính từ ngày thứ Tư tuần trước sau khi ông đưa ra quyết định nâng lãi suất cơ bản đồng USD 0,25 điểm phần trăm. Sau động thái của Fed, thị trường dường như đã không quá quan tâm đến cảnh báo của ông về khả năng lãi suất sẽ tăng, kết quả, các thị trường tài chính vẫn có diễn biến lạc quan.

Sau khi báo cáo việc làm Mỹ gần đây cho thấy thông tin tích cực bất ngờ, chủ tịch Fed vẫn đưa ra thông điệp chính sách tương tự. Trong phiên hỏi đáp tại một cuộc hội thảo mới đây, ông Powell nói: “Tôi nghĩ chúng tôi sẽ vẫn cần phải tiếp tục nâng lãi suất. Thị trường lao động hiện vẫn vững vàng”. Nếu tình hình trên thị trường việc làm vẫn như thời gian qua, đó có thể là lúc mà Fed cần hành động mạnh tay hơn, chủ tịch Fed nhấn mạnh.

Theo số liệu chính phủ Mỹ công bố vào ngày thứ Sáu, giới chủ Mỹ tuyển dụng mới 517.000 việc làm, tỷ lệ thất nghiệp giảm xuống mức 3,4%, thấp nhất tính từ năm 1969.

Ông Powell nhấn mạnh: “Báo cáo thị trường việc làm cho thấy lý do tại sao chúng tôi nghĩ quá trình kiềm chế lạm phát sẽ tốn nhiều thời gian”. Trái phiếu bị bán ra khi mà chủ tịch Fed nói đến khả năng sẽ có mức lãi suất đồng USD cao hơn kỳ vọng trong năm 2023 nếu thị trường việc làm Mỹ không hạ nhiệt.

Thị trường chứng khoán Mỹ chốt phiên vẫn tăng điểm. Trong tuần trước, Ủy ban thị trường mở thuộc Fed (FOMC) đã nâng lãi suất 0,25 điểm phần trăm lên ngưỡng từ 4,5% đến 4,75%. Việc Fed áp dụng biện pháp nâng lãi suất ở mức độ thấp hơn này diễn ra sau khi vào 4 lần trước đó, Fed đã nâng lãi suất 75 điểm cơ bản.

Liên tiếp những thông tin cho thấy áp lực giá cả hạ nhiệt đã khiến cho nhiều người tin rằng Fed đang “chiến thắng” trong cuộc chiến chống lạm phát, trong năm ngoái, lạm phát tại Mỹ đã lên ngưỡng cao nhất trong 4 thập kỷ.

Tuy nhiên giới chức nước này khẳng định họ sẽ không tuyên bố chiến thắng quá sớm. Chuyên gia tại Inflation Insights, ông Omair Sharif, cho rằng lạm phát tháng 1/2023 tại Mỹ nhiều khả năng đã không hạ nhiệt nhiều như kỳ vọng, vì vậy hoàn toàn có khả năng Fed sẽ vẫn tiếp tục nâng lãi suất trong tháng 3 và tháng 5/2022.

Những người đứng đầu ngân hàng trung ương Mỹ đã “gặp khó” khi mà chi phí giá cả trong quý cuối cùng của năm 2021 tăng cao hơn so với kỳ vọng, chỉ số giá cả tháng 12/2022 tăng 5% trong 12 tháng, cao hơn nhiều so với mức mục tiêu 2%.

Dù rằng một số chỉ số lạm phát đã hạ nhiệt trong những tháng gần đây, vào tuần trước, ông Powell nói rằng các quan chức Ngân hàng Trung ương Mỹ sẽ cần đến bằng chứng để có thể tự tin rằng lạm phát đang trong xu thế suy giảm.

Tin Cùng Chuyên Mục