Chuyên gia tài chính Jim Cramer chỉ ra 4 lý do vì sao Fed chưa thể dừng thắt chặt chính sách tiền tệ

Linh Phương

Sự lệch pha trong cung - cầu lao động, số lượng người tái gia nhập thị trường lao động... là một trong những vấn đề khiến Fed chưa thể ngừng gia tăng lãi suất.

Mới đây, chuyên gia tài chính Jim Cramer - người dẫn chương trình Mad Money của kênh CNBC - đã liệt kê 4 lý do tại sao Fed vẫn chưa thể ngừng thắt chặt chính sách tiền tệ.

Đầu tiên, ông cho rằng số lượng người tái gia nhập thị trường lao động vẫn chưa đủ. Đó là bài toán khó đối với ngân hàng trung ương Mỹ trong việc kìm hãm lạm phát tiền lương. 

Cụ thể, các doanh nghiệp phải trả nhiều tiền hơn để thu hút và giữ chân người lao động trong một thị trường cạnh tranh. Do đó, họ sẽ cần tăng giá để bù đắp chi phí.

Chuyên gia tài chính Jim Cramer chỉ ra 4 lý do vì sao Fed chưa thể dừng thắt chặt chính sách tiền tệ - Ảnh 1

Bên cạnh đó, vị chuyên gia tài chính này cũng chỉ ra nguyên nhân giữa cơ hội việc làm và người tìm việc chưa phù hợp với nhau. Lạm phát tăng cao khiến sức mua giảm đi, buộc lao động Mỹ chuyển việc để được tăng lương. Điều này tạo ra vòng xoáy giữa lạm phát và tiền lương.

Lý do tiếp theo ông Jim Cramer chỉ ra đó là hiện có quá nhiều người làm việc trong lĩnh vực quản lý quan hệ khách hàng, phân tích dữ liệu, quảng cáo. Số lượng nhân viên trong lĩnh vực này đông đảo, đồng nghĩa với việc ngành công nghiệp phần mềm của tập đoàn đang phình to. Do đó, trong tương lai rất có thể sẽ có thêm nhiều đợt sa thải nữa.

Ngoài ra, theo ông Cramer chỉ ra lý do thứ tư, đó là trong 2 năm qua, có quá nhiều công ty được thành lập mới. Điều này đẩy tiền lương lên cao hơn và các công ty sẽ phải vật lộn để duy trì hoạt động kinh doanh.

"Thị trường là 'con tin' của Fed. Và Ngân hàng trung ương Mỹ sẽ chưa dừng tay cho đến khi họ nhận thấy những nỗi đau thực sự của nền kinh tế. Rất tiếc, điều này chưa thực sự xảy ra", ông Cramer cho biết. 

Kể từ đầu năm đến nay, Fed tăng lãi suất tổng cộng 3,75%, đưa lãi suất quỹ liên bang lên mức 3,75 - 4%, mức cao nhất kể từ tháng 1/2008. Trong cuộc họp chính sách tháng 6, tháng 7, tháng 9 và tháng 11, Fed đều tăng lãi suất 0,75%. 

Nhiều chuyên gia đoán định, rất có thể, Fed sẽ giảm tốc độ tăng lãi suất trong tháng 12 với mức điều chỉnh tăng 0,5%. Tuy nhiên, báo cáo hôm 2/12 của Cục lao động Mỹ về số liệu việc làm trên thị trường đã tạo ra một sự biến động nhẹ. 

Ông Cramer cho rằng, không ai dự đoán trước được Ngân hàng trung ương sẽ tiếp tục cuộc chiến chống lạm phát như thế nào. “Việc đánh giá động thái tiếp theo của Fed là cả một nghệ thuật. Bạn phải tìm ra thời điểm người lao động quay trở lại làm việc, khi nào các công ty thua lỗ sa thải nhân viên, hoặc đơn giản hơn là phá sản”, ông Jim Cramer nói thêm. 

Tin Cùng Chuyên Mục