FiinGroup: Gần như toàn bộ trái phiếu ngân hàng do ngân hàng và các định chế tài chính nắm giữ

Quỳnh Chi

Số dư trái phiếu ngân hàng lưu hành của 29 ngân hàng thương mại là 403,7 nghìn tỷ đồng tương đương với con số trái phiếu các ngân hàng đang nắm giữ.

9 tháng đầu năm, các ngân hàng phát hành 116 nghìn tỷ đồng trái phiếu, tăng 3% so với cùng kỳ năm trước, theo số liệu của FiinGroup. Trái phiếu ngân hàng chiếm 33% tổng giá trị huy động, chỉ xếp sau nhóm bất động sản.

FiinGroup: Gần như toàn bộ trái phiếu ngân hàng do ngân hàng và các định chế tài chính nắm giữ - Ảnh 1

56% tổng giá trị phát hành trái phiếu ngân hàng do chính các ngân hàng mua, 36,3% là do các công ty chứng khoán thực hiện. 

Trong khi các ngân hàng mua trái phiếu có thiên hướng nắm giữ thì các công ty chứng khoán mua vào rất mạnh nhưng sau đó bán ra hầu hết cho nhà đầu tư thứ cấp. Các công ty chứng khoán đã phân phối ra thị trường khoảng 70 ngàn tỷ trong 6 tháng đầu năm và chỉ duy trì số dư danh mục ở mức thấp vào cuối tháng 6 năm 2021.

Số dư trái phiếu ngân hàng lưu hành của 29 ngân hàng thương mại tại cuối thời điểm 30/6/2021 ở mức 403,7 nghìn tỷ đồng. Con số này tương đương với giá trị trái phiếu doanh nghiệp của các tổ chức tín dụng mà các ngân hàng này cũng đang nắm giữ tại thời điểm đó.

Do đó, FiinGroup nhận định gần như toàn bộ trái phiếu ngân hàng phát hành bởi các ngân hàng đều đang được sở hữu bởi các ngân hàng và một số định chế tài chính khác.

Theo FiinGroup, điều này thể hiện sự dư thừa thanh khoản nói chung của hệ thống liên ngân hàng trong khi các ngân hàng đều có nhu cầu tăng vốn cấp 2 nhằm bổ sung năng lực nguồn vốn trung và dài hạn nhằm tài trợ cho việc tái cấu trúc nợ sau COVID-19 vốn có kỳ hạn dài hơn và cải thiện tỷ lệ sử dụng vốn ngắn hạn cho vay trung dài hạn theo qui định hiện hành của Ngân hàng Nhà nước.

Tin Cùng Chuyên Mục