Ghé thăm những địa điểm hấp dẫn ở Nhật Bản đã truyền cảm hứng cho Studio Ghibli Films (Kỳ 2)

Thành Trung

Khác với tưởng tượng của nhiều người, để sản xuất những bộ phim hoạt hình nổi tiếng mang thương hiệu Ghibli các giám đốc của hãng phim đã dành thời gian tới nhiều địa điểm nổi tiếng.

Dogo Onsen, Matsuyama

Ngôi nhà tắm kỳ ảo là địa điểm chính trong "Sen và Chihiro ở thế giới thần bí" được lấy cảm hứng trực tiếp nhất từ ​​Dogo Onsen Honkan, ở thành phố lâu đài Matsuyama trên đảo Shikoku. 

Theo truyền thuyết, hơn 1300 năm trước, một con diệc trắng đã nhúng cái chân bị thương của mình vào dòng nước nóng chảy ra từ một tảng đá ở đây và được chữa khỏi. Kể từ đó, mọi người đã đổ xô đến Dogo để tắm trong làn nước phục hồi, biến nơi đây trở thành khu nghỉ mát suối nước nóng lâu đời nhất của đất nước. 

Nhà tắm hiện tại có niên đại từ năm 1894 và con diệc được tưởng niệm trong một bức tượng trên đỉnh mái được trang trí công phu của tòa nhà ba tầng. Du khách có thể lựa chọn hai kiểu tắm để ngâm mình trong hơi nước với các mức độ phục vụ khác nhau. Cũng có thể xem Yushiden, một nhà tắm được xây dựng vào năm 1899 dành riêng cho gia đình hoàng gia.

Dogo Onsen, Matsuyama  
Dogo Onsen, Matsuyama  

Dogo Onsen có ảnh hưởng lớn đến việc chế tác bộ phim "Vùng đất linh thiêng". Từ không gian rất giống với các phân cảnh trong bộ phim nên các fan hâm mộ quả quyết rằng “hình mẫu thật sự của Aburaya chỉ có thể là ở đây”. Dogo Onsen Honkan rất giống với Aburaya nhưng không có cây cầu đỏ. Tuy vậy, không chỉ Honkan mà cả khu phố suối nước nóng Dogo Onsen này đã tác động đến đạo diễn Miyazaki.

Dogo Onsen cũng là 1 trong những suối nước nóng cổ nhất tại Nhật, có lịch sử hơn 1.000 năm. Chính vì đây là khu phố suối nước nóng cổ như vậy nên nó đã trở thành sân khấu cho một câu chuyện không có trong thế giới này.

Cũng trên Shikoku, Kochi là bối cảnh chính cho "Sóng đại dương" - một anime truyền hình được tạo ra vào năm 1993 bởi các nhà làm phim hoạt hình thực tập sinh tại Studio Ghibli. Được kể chủ yếu bằng dòng hồi tưởng, bộ phim truyền hình tình yêu tay ba thời trung học trông thực tế này có các địa điểm trong thành phố bao gồm lâu đài ấn tượng từ thế kỷ 18 và khu mua sắm có mái che ở trung tâm Obiya-machi.

Hẻm núi Shiratani Unsui-kyo, Yakushima

Một câu chuyện ngụ ngôn về hiểm họa của việc không tôn trọng thiên nhiên, Công chúa Mononoke nhìn thấy Hayao Miyazaki đang đào sâu vào quá khứ của Nhật Bản để kể về một câu chuyện về những bộ tộc người đọ sức với những linh hồn cổ xưa trong rừng. 

Nguồn cảm hứng phong cảnh cho câu chuyện này là hòn đảo Yakushima được Unesco xếp hạng Di sản Thế giới, cách cực nam của đảo Kyushu 60 km về phía nam. Một số cây tuyết tùng yakusugi cao chót vót ở đây đã phát triển hơn 2.000 năm và được vinh danh với tên riêng.

Hẻm núi Shiratani Unsui-kyo, Yakushima  
Hẻm núi Shiratani Unsui-kyo, Yakushima  

Để khám phá nơi được mệnh danh là Rừng của Công chúa Mononoke, rừng thần với vẻ đẹp hoang sơ và hùng vĩ. Những cây cổ thụ cao vút, những tán lá rầm rì và những sinh vật trú ngụ trong rừng thẳm khiến người xem không khỏi ao ước được một lần chiêm ngưỡng cảnh sắc ấy ở ngoài đời thật. Và đó chính là những gì chúng ta có thể tìm được ở vùng núi Shirakami - nơi đã truyền cảm hứng cho bộ phim "Mononoke Princess" này.

Tomonoura, tỉnh Hiroshima

Đối với Cô bé người cá Ponyo năm 2008, đạo diễn Miyazaki đã lấy cảm hứng từ làng chài được mô phỏng theo Tomonoura. Vị trí ven biển quyến rũ này, cách Hiroshima 110 km về phía Đông, nhìn ra biển với khung cảnh đẹp như tranh vẽ và có bến cảng hình móng ngựa hầu như không thay đổi trong hơn 100 năm.

Ở đây có rất nhiều phong cảnh, toà nhà gợi nhớ đến các cảnh quay trong bộ phim. Người dân nơi đây cũng rất tự hào vì đây là hình mẫu cho tác phẩm của Miyazaki, ở khắp nơi trong thành phố đều có thể nhìn thấy hình ảnh và các sản phẩm gắn với Ponyo.

Tomonoura, tỉnh Hiroshima  
Tomonoura, tỉnh Hiroshima  

Ngoài bộ phim "Cô bé người cá Ponyo", Tomonoura còn trở thành sân khấu cho nhiều bộ phim và chương trình tivi khác. Ở đây có rất nhiều địa điểm thăm quan hấp dẫn, điển hình là ngôi nhà của gia đình Ota danh giá, được xem là nơi bắt đầu chế biến “Homeishu” - một loại rượu có ngâm 16 vị thuốc.

Seibien, tỉnh Aomori

"Thế giới bí mật" của Arrietty là một bộ phim của Studio Ghibli năm 2010, dựa trên cuốn tiểu thuyết giả tưởng dành cho lứa tuổi thanh thiếu niên của Mary Norton The Borrowers. Câu chuyện xoay quanh một nhóm người tí hon sống dưới sàn nhà của một ngôi nhà ở Koganei, phía Tây Tokyo. 

Tuy nhiên, mô hình cho ngôi nhà và khu vườn xuất hiện trong phim là Seibien ở Hirakawa, tỉnh Aomori, cách thủ đô 690 km về phía Bắc. Được hoàn thành vào năm 1911, bất động sản trang nhã này có một ngôi nhà pha trộn giữa phong cách kiến ​​trúc Nhật Bản và phương Tây và một khu vườn cảnh là một danh lam thắng cảnh được quốc gia công nhận.

Seibien, tỉnh Aomori  
Seibien, tỉnh Aomori  

Seibien ở thành phố Hirakawa thuộc tỉnh Aomori là hình mẫu của toà nhà kiểu Âu có khu vườn Nhật Bản xuất hiện trong bộ phim "Thế giới bí mật của Arrietty". Đây là 1 trong 3 khu vườn lớn nhất được xây dựng từ thời kỳ Minh Trị (1868 - 1912) cùng với Murinan, Seifuso ở Kyoto. Địa điểm thăm quan này đã được chỉ định là danh lam thắng cảnh từ chính phủ Nhật Bản.

Gần thành phố Hirakawa còn có các địa điểm thăm quan nổi tiếng khác như lâu đài Hirosaki, chùa Josenji. Chùa Josenji còn có quán trà nơi những nhà sư sẽ phục vụ cafe cho du khách tham quan.