Chiêm ngưỡng cung điện Buckingham để thấy một phần cuộc sống xa hoa nhiều thập kỷ của Hoàng gia Anh

Thành Trung

Cung điện Buckingham là một biểu tượng của chế độ quân chủ Anh. Đây là nơi sinh sống của Nữ hoàng, Thái tử, các Hoàng tử và gia đình Hoàng gia. Với lố kiến trúc độc đáo, cùng những câu chuyện thú vị về Hoàng gia Anh, nơi đây đã trở thành địa điểm thu hút khách du lịch bậc nhất tại London.

Tuy được xây dựng cách đây 318 năm nhưng Cung điện Buckingham vẫn có được sức hút vô cùng đặc biệt bởi mang trong mình lối kiến trúc nguy nga và sang trọng. Những căn phòng rộng lớn cùng nội thất mang giá trị lịch sử cao tại đây vẫn được tổ chức Royal Collection Trust bảo trì và tu dưỡng nhiều năm.

Lâu đài lộng lẫy cổ kính

Tọa lạc tại thành phố Westminster (Anh), Cung điện Buckingham thường trở thành trung tâm của các nghi lễ Nhà nước và chiêu đãi của Hoàng gia. Nó đã trở thành tâm điểm đối với người dân Anh vào những thời điểm vui mừng và thương tiếc của đất nước.

Ban đầu nơi đây được gọi là Buckingham House, được xây dựng từ năm 1703 cho công tước Buckingham và được ba công viên bao bọc, trong đó có Công viên Hyde nổi tiếng. Cung điện Buckingham được xây dựng trên một địa điểm đã được sở hữu tư nhân ít nhất 150 năm.

Nó từng được mua lại bởi vua George III vào năm 1761 để tặng cho Vương hậu Charlotte và được gọi là nhà của Nữ hoàng. Đến thế kỷ thứ 19, nó được mở rộng, chủ yếu là do kiến trúc sư John Nash và Edward Blore. Nơi này chính thức trở thành nơi ở của Hoàng thất Anh khi Nữ vương Victoria lên ngôi năm 1837.

Khuôn viên Cung điện Buckingham (Nguồn: Rct.uk)  
Khuôn viên Cung điện Buckingham (Nguồn: Rct.uk)  

Các thiết kế nội thất đầu thế kỷ 19 vẫn còn được gìn giữ nhiều trong Cung điện, nhiều trong số đó còn tồn tại, bao gồm việc sử dụng rộng rãi các loại gạch vảy cá có màu sắc rực rỡ và một loại đá khác có màu xanh và hồng. Điện Buckingham có diện tích sàn 77.000 m2. Cung điện có tất cả 19 phòng khách, 52 phòng ngủ dành cho khách và các thành viên trong hoàng gia, 78 phòng tắm, 188 phòng dành cho nhân viên của cung điện, 92 phòng làm việc.

Một số phòng nổi tiếng được biết đến rộng rãi như, căn phòng 1844 của Cung điện Buckingham là nơi Nữ hoàng Anh đón tiếp các vị khách đặc biệt, trong đó có chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, cựu tổng thống Barack Obama, minh tinh điện ảnh Angelina Jolie... Nội thất của căn phòng tỏa ra sự sang trọng, cao quý với hai tông màu đặc trưng là xanh và vàng từ Morel và Seddon.

 Minh tinh điện ảnh Angelina Jolie từng có vinh dự được Nữ hoàng Anh đón tiếp tại căn phòng 1844.  
 Minh tinh điện ảnh Angelina Jolie từng có vinh dự được Nữ hoàng Anh đón tiếp tại căn phòng 1844.  

Phòng Tranh Trắng thì được sử dụng vào mỗi dịp Giáng Sinh. Căn phòng này sẽ được chính Nữ hoàng lưu lại những hồi ức tốt đẹp nhất. Ngoài ra, đây cũng là nơi bà tổ chức các buổi tiệc nhỏ với lối vào được ngụy trang khéo léo.

 Căn phòng Tranh Trắng được sử dụng vào mỗi dịp giáng sinh  
 Căn phòng Tranh Trắng được sử dụng vào mỗi dịp giáng sinh  

Được chính kiến trúc sư chủ trì của điện Buckingham, John Nash thiết kế, phòng Thiết Triều đã xây dựng dựa trên cảm hứng từ các thiết kế nhà hát với rèm nhung đỏ đặc trưng. Tại đây, ngai vàng của Nữ hoàng Elizabeth II vẫn được giữ lại từ lễ đăng quang năm 1953.

Ngai vàng của Nữ hoàng Elizabeth II vẫn được giữ lại tại phòng Thiết Triều  
Ngai vàng của Nữ hoàng Elizabeth II vẫn được giữ lại tại phòng Thiết Triều  

Chuyến thăm quan Hoàng gia

Du khách sẽ vô cùng thích thú với khoảng thời gian đặc biệt khi có dịp tới thăm Cung điện Buckingham. Các căn phòng tại Buckingham chỉ được mở cửa 8 tuần trong một năm. Trong tháng 8 và tháng 9, khi Nữ hoàng Elizabeth II thực hiện chuyến viếng thăm hàng năm đến Scotland, 19 Phòng Hoàng gia tuyệt đẹp được mở cửa cho khách tham quan. Những phòng này trưng bày nhiều tác phẩm nghệ thuật từ bộ sưu tập cá nhân của gia đình Hoàng gia.

Chuyến tham quan đến Cung điện Buckingham sẽ đưa bạn đi đến nơi có dấu chân của những người có sức ảnh hưởng nhất trên thế giới và là một cái nhìn sâu sắc hấp dẫn về lịch sử của hoàng gia.

Phòng Nhà nước (State Room) trong Cung điện Buckingham. (Nguồn: Rct.uk)  
Phòng Nhà nước (State Room) trong Cung điện Buckingham. (Nguồn: Rct.uk)  

Ngoài các căn phòng Hoàng gia thì khu vườn Buckingham cũng vô cùng nổi tiếng và hấp dẫn khách du lịch. Đây là khu vườn tư nhân lớn nhất tại London. Vào mùa xuân, cả cung điện tràn ngập hoa thủy tiên vàng, loài hoa đặc trưng của đồng quê nước Anh.

Từ năm 2001, phần hoa viên của cung điện được mở cửa để đón khách tham quan. Thiết kế của hoa viên khá đặc biệt có thể đưa mọi người ngược thời gian trở về những năm 1852, khi cung điện bắt đầu là nơi ở của Hoàng gia.

Hoa viên luôn tràn ngập sắc màu của Cung điện Buckingham
Hoa viên luôn tràn ngập sắc màu của Cung điện Buckingham

Hồ trung tâm của cung điện có diện tích rộng hơn 3 mẫu Anh. Vào thời Vua George VI và Nữ vương Elizabeth, người ta đã thay đổi rừng cây kiểu Victoria thành vườn hoa. Đấy còn là nhà của hơn 30 ngàn loài chim. Một con đường dài gần nửa cây số đến thẳng hồ trung tâm. Phía Nam của hồ là thế giới của những loài động vật hoang dã. Nơi đây còn được ví là trái tim của thành phố London, vì nó đã tạo nên quang cảnh tuyệt đẹp cho thành phố.

Khi đi từ cửa cung điện đến hồ trung tâm, du khách có thể ngắm nhìn rất nhiều loại hoa dại, có tất cả 350 loại và cuộc sống của hầu hết các loài động vật, nhất là các loài chim. Hồ trung tâm là nơi yên tĩnh và đẹp nhất điện Buckingham.

Hồ trung tâm của cung điện Buckingham  
Hồ trung tâm của cung điện Buckingham  

Vào năm 2004, kỷ niệm 50 năm lên ngôi của Nữ vương Elizabeth, người ta đã tổ chức chiêu đãi hơn 500 trẻ em trong tổ chức từ thiện của Nữ hoàng ở hoa viên cung điện. Chăm sóc trẻ em nghèo là một trong những việc làm từ thiện mà Nữ vương quan tâm. Người ta còn tổ chức cho các em đi dạo quanh hoa viên trong cung điện.

Bữa trà chiều mang phong cách Hoàng gia tại khách sạn Grosvenor  
Bữa trà chiều mang phong cách Hoàng gia tại khách sạn Grosvenor  

Một trong những lưu ý khi tới Cung điện đó chính là du khách đừng quên thưởng thức trà chiều. Trà chiều truyền thống này sẽ diễn ra vào thời gian từ 15h cho tới 17h. Địa điểm tại khách sạn Grosvenor tại Victoria, đây là buổi trà chiều cực kỳ thú vị theo phong cách hoàng gia du khách có thể thưởng thức kem đông Devonshire, bánh mì kẹp ngón tay truyền thống hay nhâm nhi uống ly trà với một chiếc bằng được làm hoàn toàn thủ công.

Cung điện Buckingham mở cửa từ 10h sáng đến 6h chiều. Giá vé tham quan Cung điện Buckingham có giá khoảng hơn 500.000 đồng dành cho khu vườn và khoảng 1,8 triệu đồng khu vườn và Phòng Nhà nước. Trẻ em dưới 5 tuổi được vào cửa miễn phí. Giá vé thăm quan Cung điện được giảm giá cho sinh viên, người lớn trên 60 tuổi, trẻ em dưới 16 tuổi và gia đình.