Những điều khác biệt thú vị của quốc gia Lesotho so với phần còn lại của Châu Phi

Thành Trung

Không giống như tất cả các quốc gia khác tại châu Phi, đến với Vương quốc Lesotho, du khách sẽ được ngắm nhìn phong cảnh núi non thơ mộng với những dốc trượt tuyết trắng xóa và thác nước tuyệt đẹp, mát lạnh. Đây được coi là những món quà quý giá mà thiên nhiên đã đặc biệt ban tặng cho Lesotho giữa một châu lục đầy nắng, cát như Châu Phi.

“Quốc gia trên trời”

Lesotho, tên đầy đủ của là “Vương quốc Lesotho”. Đất nước này đã giành được độc lập từ Vương quốc Anh vào năm 1966 sau 100 năm bị thuộc địa. Lesotho là một quốc gia Châu Phi nhỏ bé, nhưng tương đối biệt lập với phần còn lại do địa hình nhiều đồi núi. Quốc gia này được bao vây mọi phía bởi đất nước Nam Phi. Do đó, Lesotho là quốc gia không giáp biển ở Cực Nam của thế giới.

Lesotho là một quốc gia miền núi cao, điểm thấp nhất ở đây là 1.400m so với mực nước biển. Đây cũng là nơi duy nhất trên thế giới nằm hoàn toàn trên độ cao 1.000m so với mực nước biển và hơn 80% diện tích ở trên 1.800m. Vì vậy, không có gì ngạc nhiên khi Lesotho được gọi là “Vương quốc của bầu trời”.

80% đất nước Lesotho nằm trên độ cao 1.800m so với mực nước biển  
80% đất nước Lesotho nằm trên độ cao 1.800m so với mực nước biển  

Do có độ cao lớn, Lesotho có khí hậu mát mẻ hơn hầu hết các nơi khác nằm trên cùng vĩ độ. Các trận mưa rơi xuống Lesotho dưới dạng giông bão mùa hè . Thủ đô Maseru và các vùng đất thấp xung quanh thường đạt tới 30°C vào mùa hè. Mùa đông có thể lạnh với các vùng đất thấp xuống tới -7°C và vùng cao có lúc xuống -18°C.

Tuyết trắng luôn bao phủ các vùng núi cao từ tháng 5 đến tháng 9, nhiều nơi tuyết có thể rơi quanh năm. Lượng mưa hàng năm của Lesotho cũng tương đối lớn. Nhờ đó mà quốc gia này không thiếu nước quá nhiều như các quốc gia Châu Phi khác.

Nước được xem như “vàng trắng” tại Lesotho  
Nước được xem như “vàng trắng” tại Lesotho  

Tại “Vương quốc trên trời” nguồn nước được xem là “vàng trắng”. Nhờ có nguồn nước phong phú so với các quốc gia xung quanh, Lesotho phát triển mạnh thủy điện. Nước này gần như tự túc sản xuất được năng lượng điện. Họ cũng bán nước và điện cho các nước láng giềng tại Châu Phi. Năm 2010, quốc gia này kiếm được gần 70 triệu USD từ việc bán cả hai nguồn tài nguyên này cho Nam Phi. 

Quốc gia này kiếm tiền từ việc bán hai nguồn tài nguyên nước và điện  
Quốc gia này kiếm tiền từ việc bán hai nguồn tài nguyên nước và điện  

Lesotho cũng có những hồ chứa kim cương lớn và việc xuất khẩu kim cương cũng đem lại nguồn thu lớn cho quốc gia. Năm 2018, một trong những viên kim cương lớn nhất từng được phát hiện đã được tìm thấy ở Lesotho. Viên kim cương này nặng 910 carat, hơn cả một quả bóng chày. Đây là viên kim cương thô lớn thứ năm trên thế giới từng được tìm thấy và lớn nhất trong lịch sử của Lesotho.

Mặc dù đất nước có nhiều kim cương, nhưng do địa hình cao, chủ yếu là đồi núi, kinh tế Lesotho phát triển chậm. Nền kinh tế chủ đạo của nước này là nông nghiệp với những ngành như trồng trọt, chăn nuôi gia súc.

Những điều tuyệt vời chào đón du khách tại Lesotho

Mặc dù, Lesotho có diện tích nhỏ chỉ 30.000 km2, nhưng Lesotho lại sở hữu một số kỳ quan tuyệt vời về thiên nhiên và văn hóa. Dưới đây là một số sự thật đáng kinh ngạc về Lesotho.

Tại Sông Malibamat'so, du khách sẽ ngỡ ngàng trước kỹ thuật xây dựng đập thủy điện Katse. Đây là đập cao nhất ở Châu Phi, đập này cao đến 185m, cao thứ hai ở Châu Phi. Con đập là kết quả của Dự án Nước Cao nguyên Lesotho, một dự án song phương giữa chính phủ Nam Phi và Lesotho. Nước được chuyển đến Nam Phi chỉ bằng trọng lực và chủ yếu được sử dụng ở tỉnh Gauteng.

Toàn cảnh đập thủy điện Katse  
Toàn cảnh đập thủy điện Katse  

Đến Lesotho, du khách không thể bỏ lỡ việc ngắm nhìn những thác nước lớn, tuyệt đẹp. Nổi bật trong số đó là thác Maletsunyane tại Semonkong với độ cao 196m đổ xuống từ hẻm núi. Nhưng con thác khác như thác Victoria, Niagara… cũng xứng đáng để du khách bỏ thời gian ghé thăm.  

Đi bộ trên những con đường mòn tưởng như vô tận xuyên qua những vùng đất ngập nước thuộc Khu bảo tồn Thiên nhiên Bokong hay các đồng cỏ trong Công viên Quốc gia Sehlabathebe. Đây là công viên lớn nhất đất nước Lesotho, nó trải rộng như một vùng đất hoang vu trên cao của núi đá ở dãy núi Maluti. 

Thác nước Maletsunyane  
Thác nước Maletsunyane  

Là quốc gia duy nhất ở Châu Phi có tuyết bao phủ quanh năm, không lấy gì làm ngạc nhiên khi Lesotho là nơi có khu nghỉ mát trượt tuyết cao nhất ở Châu Phi - Afriski. Khu trượt tuyết này nằm ở độ cao 3050m so với mực nước biển. Khu nghỉ mát có thể chứa khoảng 320 người và cung cấp một dốc trượt tuyết dài 1 km, dốc dành cho người mới bắt đầu và hoạt động trong những tháng mùa đông. Vào những tháng mùa hè, Afriski cung cấp nhiều hoạt động khác nhau, từ đạp xe leo núi, đi xe máy Enduro có hướng dẫn viên, bắn súng sơn, đi bộ đường dài, chạy đường mòn…

Trượt tuyết tại Afriski  
Trượt tuyết tại Afriski  

Đặc biệt, Lesotho là nơi có quán rượu ở độ cao nhất ở Châu Phi với độ cao 2874 mét so với mực nước biển. Nó nằm ngay biên giới với Nam Phi và là điểm cuối của Đèo Sani mang tính biểu tượng. Nhâm nhi một cốc bia lạnh và chiêm ngưỡng khung cảnh tuyệt vời của đất nước Lesotho từ trên cao là trải nghiệm thú vị mà du khách luôn mong chờ khi tới quốc gia này.

Quán rượu cao nhất Châu Phi - Đỉnh đèo Sani  
Quán rượu cao nhất Châu Phi - Đỉnh đèo Sani  

Lesotho có tỷ lệ người lớn biết chữ cao nhất ở Châu Phi với 70,1% ở nam và 88,3% ở nữ. Trang phục truyền thống của quốc gia Lesotho là chăn. Nơi đây vẫn còn những cư dân hang động ở Lesotho. Những ngôi nhà trong hang động Ha Kome tạo thành một nhóm các ngôi nhà trong hang động được làm từ bùn ở quận Berea. Các hang động vẫn là nơi sinh sống của hậu duệ của tộc Basia ban đầu cư trú trong vùng.