Giá bán nhà liền thổ tại Hà Nội tăng 9,02% trong quý I/2023

Linh Phương

Thị trường được kỳ vọng sẽ dần hồi phục từ nửa cuối năm 2023 với khoảng 1.200 căn nhà liền thổ ở Hà Nội mở bán mới trong 9 tháng tới.

Theo báo cáo bất động sản quý I/2023 của JLL Việt Nam, thị trường nhà liền thổ ở TP HCM và Hà Nội bao phủ một sự trầm lắng.

Tại thị trường Hà Nội, nguồn cung mới chỉ ghi nhận 60 căn được mở bán, giảm 92,9% so với năm ngoái. Tỷ lệ hấp thụ trong quý cũng hạ thấp dưới 20 đơn vị, báo cáo của JLL cho hay.

Giá bán trung bình nhà liền thổ tại Hà Nội trong quý tăng 9,02% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt mức 7.134 USD/m2. 

Thị trường được kỳ vọng sẽ dần hồi phục từ nửa cuối năm 2023 với khoảng 1.200 căn nhà liền thổ được mở bán mới trong 9 tháng tới. Tuy nhiên, con số này còn phụ thuộc vào khả năng tái cơ cấu nợ, thỏa thuận thanh toán trái phiếu bằng bất động sản với nhà đầu tư của các chủ đầu.

Tại TP HCM, trong 3 tháng đầu năm, số lượng nhà liền thổ cũng giảm gần 92% so với quý trước và giảm 98,3% so với cùng kỳ năm ngoái. Giá bán sơ cấp trung bình ở các dự án nhà liền thổ giảm nhẹ 2-3% so với quý trước. 

Tuy nhiên, điểm sáng là khu vực Nam Sài Gòn ghi nhận tăng trưởng khả quan với mức tăng 1,74% so với quý trước. Nguyên do nhờ vào chất lượng sản phẩm và  nhu cầu ổn định tại khu vực này, báo cáo của JLL cho biết.

Năm 2023, thị trường nhà liền thổ tại TP.HCM dự kiến ​​chào đón 1.000 căn mới. Dù vậy, nguồn cầu dự báo vẫn yếu, đặc biệt là nửa đầu năm 2023 khi thị trường  Tuy nhiên, nguồn cầu được dự báo vẫn còn yếu, đặc biệt là trong nửa đầu năm 2023 khi thị trường tiếp tục đối mặt với những khó khăn kinh tế làm ảnh hưởng đến quyết định đầu tư nhà ở.

phân khúc cao cấp và siêu sang, số lượng căn đã bán ghi nhận 2.785 căn. Giá bán sơ cấp chỉ đạt 5.830 USD/m2, giảm 9,3% so với quý trước. Đối với thị trường thứ cấp, giá tiếp tục giảm 0,4% so với quý trước trong bối cảnh nhu cầu giảm.

"Thị trường đang chứng kiến nguồn cầu sụt giảm do tâm lý suy yếu, lãi suất cao kéo theo triển vọng thị trường thấp. Nhiều chủ đầu tư tiếp tục áp dụng chính sách chiết khấu, gia hạn thời gian thanh toán để thu hút người mua”, bà Trang Lê - Giám đốc Cấp cao khối Tư vấn và Nghiên cứu thị trường JLL Việt Nam nhận định.

Đề cập đến nguồn cung tương lai, chuyên gia của JLL cho rằng, thị trường sẽ chịu áp lực lớn do tâm lý người mua ngày càng thận trọng trong bối cảnh kinh tế bất ổn và các vấn đề pháp lý kéo dài. Dẫu vậy, thị trường căn hộ phân khúc cao cấp vẫn dự kiến chào đón 6.000 căn trong năm 2023.

Tin Cùng Chuyên Mục