Giá đất nền tại nhiều địa phương liên tục tăng cao

Quỳnh Chi

Từ cuối năm 2021, đầu năm 2022, giá đất nền và những cơn sốt đất liên tiếp xảy ra trên phạm vi cả nước, đặc biệt là các khu vực phía Nam. Nguyên nhân chính gây ra hiện tượng này là do các chiêu “thổi giá” thiếu lành mạnh của giới đầu tư.

Giá đất nền liên tục tăng cao

Theo ghi nhận của CBRE, thời gian gần đây, khu vực lân cận Tp. Hồ Chí Minh như Bình Dương, Đồng Nai liên tục xảy ra sốt đất. “Cơn sốt” này sau đó đã nhanh chóng lan rộng ra nhiều tỉnh thành khác như: Bình Phước, Tây Ninh, Long An…

Giá đất nền tại nhiều địa phương liên tục tăng cao - Ảnh 1

Khu vực Nam Trung Bộ như Phan Thiết, La Gi, Hàm Thuận Nam, Hàm Thuận Bắc của Bình Thuận cũng liên tục ghi nhận những cơn sốt đất cục bộ. Tình trạng này còn xảy ra tại cao nguyên Bảo Lộc, Lâm Đồng, Đắk Lắk, Buôn Ma Thuột. Nhiều địa phương trong khu vực miền Bắc và miền Trung cũng xảy ra hiện tượng sốt đất.

Theo các chuyên gia nhận định, nguyên nhân chính gây ra tình trạng sốt đất là do hiện nay, các thông tin về quy hoạch, hạ tầng vẫn mang nặng tính đồn đoán và việc thổi giá bất động sản bằng các chiêu thức thiếu lành mạnh vẫn chưa có chế tài xử phạt. Tuy nhiên, sốt đất còn có thể là kết quả của những chính sách vĩ mô, quy hoạch tổng thể chính thức từ chính quyền. Bên cạnh đó, sự mất cân đối cung – cầu, các rào cản về pháp lý… cũng khiến cho mặt bằng giá liên tục bị đẩy lên cao trong những cuộc đấu giá đất.

Vietnam Report cho rằng, thị trường bất động sản Việt Nam trong năm 2022 sẽ tươi sáng và tích cực hơn so với năm 2021, có xu hướng quay trở lại quỹ đạo trước dịch. Xu hương tăng trưởng này sẽ diễn ra ở hầu hết các phân khúc. Trong đó, phân khúc BĐS công nghiệp, đất nền, nhà ở có nhiều khả năng sẽ tăng trưởng mạnh nhất. Nhóm BĐS nghỉ dưỡng và thương mại cũng sẽ hồi phục.

Mức biến động giá trung bình trong năm 2022 cho thấy, đất nền là phân khúc có khả năng tăng giá cao nhất; phân khúc đất nền, đất nông nghiệp, nhà ở và chung cư giá rẻ có khả năng cao tăng giá trong khoảng 11-20%. Các phân khúc bất động sản ven đô, bất động sản công nghiệp, nhà ở và chung cư trung cấp, văn phòng cho thuê có thể tăng trung bình từ 5-10% so với năm trước.

Lực đẩy tăng trưởng

Sự tăng trưởng của ngành BĐS trong thời gian tới được nhận định chủ yếu là do sự tái cấu trúc và phục hồi sau đại dịch của các công ty; cùng với đó là sự hiệu quả của các gói kích thích kinh tế của Chính phủ; lãi suất ngân hàng vẫn ở mức thấp; dòng vốn đầu tư nước ngoài vào Việt Nam, dòng kiều hối… ổn định và nhiều nút thắt chính sách được gỡ bỏ.

Theo Vietnam Report, trong ngắn hạn, gói kích thích kinh tế của Chính phủ sẽ mang lại hiệu quả tích cực đến thị trường bất động sản, cải thiện sức mua của người dân nói chung thậm chí là bật tăng sau thời gian dài bị kìm nén, cũng như cải thiện kỳ vọng thu nhập trong tương lai của họ giúp cho thị trường bất động sản bán lẻ, khu công nghiệp sẽ được hưởng lợi đáng kể.

Ngoài ra, xu hướng đô thị hoá và sự gia tăng nhanh chóng của tầng lớp trung lưu cũng là một động lực tăng trưởng cho ngành BĐS nói chung; đặc biệt là phân khúc căn hộ cao cấp, bất động sản nghỉ dưỡng và đất nền.

Theo số liệu của Knight Frank, dự báo trong 5 năm tới, mức tăng trưởng số người siêu giàu ở Việt Nam là 26%, ngang với Hong Kong và Đài Loan. Đây là cơ sở để nhiều chủ đầu tư tiếp tục theo đuổi phân khúc cao cấp, hạng sang trong thời gian tới.

Tuy nhiên, bên cạnh những lực đẩy hỗ trợ, ngành BĐS Việt Nam cũng đứng trước nhiều thách thức như: tốc độ phục hồi kinh tế còn gặp nhiều khó khăn trong bối cảnh áp lực lạm phát, số ca mắc Covid-19 mới vẫn gia tăng cùng với những bất ổn chung về địa chính trị, nguồn cung trên thị trường chưa có nhiều cải thiện do những vướng mắc về mặt pháp lý chưa được tháo gỡ triệt để.

Tin Cùng Chuyên Mục